Danh sách bài viết

Cá heo mũi chai tấn công cá heo cảng gần bờ

Cập nhật: 20/04/2021

Cá heo cảng nhỏ bị đối thủ hất lên cao. Ảnh: Jamie Muny.

Cá heo cảng nhỏ bị đối thủ hất lên cao. Ảnh: Jamie Muny.

Nhiếp ảnh gia Alister Kemp và Jamie Muny chụp lại hai vụ tấn công xảy ra giữa cá heo mũi chai và cá heo cảng ở vịnh Moray Firth, Scotland, BBC hôm 18/5 đưa tin. Sự việc hiếm khi xảy ra và giới khoa học vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác, theo tổ chức Sea Watch Foundation.

"Trong hàng trăm, thậm chí hàng nghìn giờ chụp ảnh cá heo, tôi chưa từng thấy vụ tấn công nào như thế", Kemp chia sẻ. "Tôi đã buồn và sốc, đồng thời có cảm giác may mắn vì được chứng kiến cảnh tượng hiếm gặp này, nhưng chắc chắn đó là cảnh tượng tôi không muốn thấy lại. Nó thật tàn nhẫn", Muny nói.

Cá heo mũi chai tấn công cá heo cảng gần bờ biển. Ảnh: Alister Kemp.

Cá heo mũi chai tấn công cá heo cảng gần bờ biển. Ảnh: Alister Kemp.

"Nguyên nhân sự việc chưa được làm rõ, nhưng hành vi hung dữ có thể do hai loài thường xuyên cùng xuất hiện, dẫn đến việc cạnh tranh nguồn thức ăn. Điều này đôi khi khiến loài vật nhỏ hơn bị giết chết. Một số giả thuyết khác cho rằng đây là hành vi nhầm lẫn giết con non. Sự thay đổi lượng testosterone ở cá heo đực cũng có thể ảnh hưởng đến quy mô và tính thời vụ của các cuộc tấn công", chuyên gia Chiara Giulia Bertulli tại Sea Watch Foundation cho biết.

Tổ chức Nghiên cứu Động vật biển mắc cạn Scotland cũng phát hiện xác cá heo chuột dạt vào Rosemarkie, bán đảo Black Isle, tuần trước. Các thương tích gồm tổn thương sọ và nhiều xương sườn gãy cho thấy nó bị cá heo tấn công.

Thu Thảo