Danh sách bài viết

Cá mái chèo 4 mét mắc cạn, người dân Nhật lo sợ động đất

Cập nhật: 14/04/2021

Cá mái chèo chuyên sống ở vùng biển sâu. Ảnh: SCMP.

Cá mái chèo chuyên sống ở vùng biển sâu. Ảnh: SCMP.

Nhiều con cá mái chèo dạt vào bờ biển Nhật Bản trong thời gian gần đây, gây xôn xao mạng xã hội do loài cá chuyên sống ở vùng nước sâu được cho là vật báo hiệu thảm họa tự nhiên, South China Morning Post hôm nay đưa tin. Hôm 28/1, một con cá mái chèo dài gần 4 mét tính từ đầu tới đuôi mắc vào lưới đánh cá ở cảng Imizu tại quận Toyama ven biển phía bắc Nhật Bản. Xác con cá được chuyển tới thủy cung Uozu gần đó để nghiên cứu.

Trước đó 9 ngày, hai con cá mái chèo khác dạt vào vịnh Toyama. Loài cá có cơ thể thuôn dài ánh bạc và vây màu đỏ này sinh sống dưới biển sâu và hiếm khi ngoi lên mặt nước. Nhiều người cho rằng cá mái chèo bơi lên mặt nước và mắc cạn trước trận động đất sắp xảy ra do chúng rất dễ tổn thương trước rung chấn ở vệt đứt gãy.

Năm 2010, ít nhất 10 con cá mái chèo mắc cạn dọc vùng ven biển phía bắc Nhật Bản. Vào tháng 3/2011, trận động đất mạnh 9 độ làm rung chuyển vùng đông bắc nước này, kéo theo sóng thần mạnh giết chết gần 19.000 người và phá hủy nhà máy hạt nhân Fukushima.

Hiroyuki Motomura, giáo sư ngư học ở Đại học Kagoshima,đưa ra lý giải khác cho việc phát hiện cá mái chèo ở quận Toyama. "Tôi có khoảng 20 mẫu vật cá này trong bộ sưu tập, do đó đây không phải loài hiếm gặp, nhưng tôi cho rằng chúng thường bơi lên mặt nước khi điều kiện sống kém và dòng hải lưu đẩy lên. Đó là lý do chúng thường chết khi được tìm thấy. Không có bằng chứng khoa học nào về mối liên hệ giữa cá mái chèo và động đất, vì vậy tôi nghĩ mọi người không cần lo lắng", giáo sư Motomura cho biết.

Giáo sư Shigeo Aramaki, nhà địa chấn học ở Đại học Tokyo, cũng bác bỏ những lo ngại của người sử dụng mạng xã hội khi cá mái chèo liên tiếp mắc cạn. "Tôi không phải là chuyên gia về cá, nhưng không có nghiên cứu nào chứng minh mối liên hệ khoa học giữa hành vi của động vật và hoạt động địa chấn. Tôi thấy hoàn toàn không có lý do gì để lo ngại và không có báo cáo nào về hoạt động địa chấn gia tăng ở Nhật trong các tuần gần đây", giáo sư Aramaki chia sẻ.

An Khang