Danh sách bài viết

Các cụ U80 họp lớp sau 55 năm ra trường

Cập nhật: 21/09/2023

Những ngày qua, hình ảnh các cụ ông, cụ bà lớp Hóa khóa 9 trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, tề tựu trước khuôn viên trường, được chia sẻ khắp các diễn đàn, nhận được hàng triệu lượt xem cùng hàng nghìn lượt bình luận, chia sẻ.

Trước hình ảnh các cụ tóc bạc phơ, có cụ chống gậy, phải cần người dìu đi lại nhưng vẫn đến gặp gỡ bạn bè, đa số bày tỏ ngưỡng mộ, thậm chí so sánh với những cuộc họp lớp của giới trẻ hiện nay.

"Các cụ đã lớn tuổi, nhiều người đi lại khó khăn nhưng vẫn góp mặt đông đủ khiến em rất cảm động. Tình bạn của các cụ thật đáng quý", Thanh Tùng, sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội, chia sẻ sau khi xem các hình ảnh, video về buổi họp lớp của các cụ trên mạng xã hội.

Lớp Hoá khóa 9 trường Đại học Tổng hợp Hà Nội chụp ảnh trong khuôn viên trường hôm 17/9. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Lớp Hoá khóa 9 trường Đại học Tổng hợp Hà Nội chụp ảnh trong khuôn viên trường hôm 17/9. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bà Bùi Thị An, 80 tuổi, lớp trưởng, chia sẻ niềm vui và tự hào khi cùng các bạn tổ chức được một buổi họp lớp ý nghĩa. "Chúng tôi đã thắng lợi lớn khi huy động được trí lực và nguồn lực của tất cả thành viên trong lớp", bà An nói.

Bà An kể lớp Hóa khóa 9 (1964-1968) của trường Đại học Tổng hợp Hà Nội có 84 sinh viên, cùng học tập và trưởng thành trong giai đoạn rất khó khăn. Năm 1965, khi Mỹ phát động cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc, cả lớp phải đi sơ tán lên huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Trong điều kiện thiếu thốn, cả lớp tự dựng lều, làm lán để có chỗ ăn ở, học tập, thực hành. Từ những cô cậu sinh viên cặm cụi tìm tòi về khoa học cơ bản, các thành viên của lớp trở thành những anh thợ cả, thợ hai, những người nông dân trồng sắn, tự phục vụ.

"Ra trường, không ai trở thành đại gia nhưng đều tự khẳng định được mình, thành những chuyên gia y tế, giáo dục hay tướng, tá trong quân đội, công an. Điều quan trọng, chúng tôi đều là những người tử tế, được xã hội công nhận", bà An nói.

Giai đoạn trước Covid-19, lớp bà An từng nhiều lần gặp mặt ăn uống nhưng chưa tổ chức họp lớp với nhiều hoạt động bài bản. Vì vậy, nhân dịp 55 năm ngày ra trường, bà An cùng các bạn lên kế hoạch tổ chức một buổi "ra trò" nhằm ôn lại kỷ niệm, cùng nhau xem lại mình và bạn bè đã làm được gì để tri ân thầy cô.

Các cụ dìu nhau trong buổi họp lớp. Ảnh: Nguyễn Văn Mão/Fanpage trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Các cụ dìu nhau trong buổi họp lớp. Ảnh: Nguyễn Văn Mão/Fanpage trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Để tổ chức sự kiện, từ ba tháng trước, bà An cùng một số người bạn bàn bạc, thống nhất, phân công công việc, kết nối mọi người qua Zalo.

Do không chỉ tổ chức họp lớp đơn thuần mà mong muốn làm được một cuốn kỷ yếu với đầy đủ thông tin cá nhân, quá trình công tác, thành tựu của từng thành viên, ban tổ chức đã phải làm việc rất chi tiết, cẩn thận. Lớp có 19 bạn đã mất, các thành viên liên lạc với người thân để có thông tin.

Quyết định buổi họp lớp vào ngày 17/9, để tạo điểm nhấn, bà An cùng các thành viên quyết định làm đồng phục. Mẫu áo với thiết kế hai màu đỏ - vàng như màu cờ Việt Nam cùng con số kỷ niệm 55 năm và logo của khoa Hóa ra đời, được mọi người đồng thuận.

Ngày gặp mặt, trừ những người đã mất và một số sức khỏe không cho phép, 48 thành viên trong lớp có mặt đông đủ từ sớm. Có những người ở TP HCM, Quảng Ngãi cùng về dự. Có người đi lại khó khăn được vợ đưa đi.

"Cùng với sự góp mặt của 11 thầy cô, đây là lần gặp mặt đông đủ, đầm ấm, hoành tráng nhất của lớp kể từ ngày ra trường. Ở đây, chúng tôi không quan tâm chức tước của nhau, chúng tôi chỉ như những người bạn, ôn lại những ký ức đẹp đẽ thời còn trẻ, học chung dưới một mái trường", bà An chia sẻ.

Với bà Nguyễn Thị Quỳ, 77 tuổi, buổi họp lớp nhân dịp tròn 55 năm ngày ra trường đầy xúc động. Trước buổi gặp mặt, bà đã nghĩ các bạn gặp nhau sẽ nói chuyện với vẻ chững chạc, đôi khi là gượng ép bởi lớn tuổi cả rồi. Nhưng không ngờ, mọi thứ vẫn như xưa. Mọi người như trẻ lại, hồ hởi đưa nhau những chiếc áo đồng phục, cùng nhau trò chuyện một cách hào hứng.

"Tôi cảm nhận chúng tôi vẫn luôn dõi theo và góp mặt trên hành trình của nhau. Đó là điều cực kỳ quý giá với người lớn tuổi", bà Quỳ nói.

Khoa Hóa học, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, ra đời năm 1956, ngay sau khi Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra quyết định thành lập trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Nhiệm vụ của khoa là đào tạo cán bộ giảng dạy và nghiên cứu Hóa học, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các giảng viên dạy lớp bà An và bà Quỳ cũng là các cựu sinh viên của khoa, từng có thời gian được cử đi học tại Đại học Tổng hợp Quốc gia Moskva (Liên Xô) trước khi trở về công tác.

Dương Tâm


Nguồn: / Theo Vnexpress

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?