Danh sách bài viết

Các giải thưởng khoa học Breakthrough Prize 2018 đã có chủ

Cập nhật: 01/06/2023

Quỹ Giải thưởng thường niên cho các nhà khoa học có những nghiên cứu mang tính đột phá (Breakthrough Prize Foundation) thông báo những người đoạt Giải Breakthrough Prizes năm 2018 trong các ngành vật lý cơ bản, khoa học phục vụ đời sống và toán học cùng một số giải nhằm khuyến khích các nhà khoa học trẻ.

Thông báo trên được đưa ra sáng 4/12 (theo giờ Việt Nam) trong một sự kiện thường niên tại Thung lũng Silicon ở thành phố San Francisco của bang Californina, Mỹ.

Giải Breakthrough Prize vật lý cơ bản được trao cho nhà khoa học Charles Bennett, thuộc trường Đại học Johns Hopkins; nhà khoa học Gary Hinshaw thuộc trường Đại học British Columbia, và ba nhà khoa học đến từ trường Đại học Princeton gồm Norman Jarosik, Lyman Page Jr. và David N. Spergel nhằm ghi nhận các phát hiện lớn của họ liên quan đến vũ trụ.

Joanne Chory (trái) được trao Giải Breakthrough Prize các ngành khoa học phục vụ đời sống.
Joanne Chory (trái) được trao Giải Breakthrough Prize các ngành khoa học phục vụ đời sống. (Nguồn: Getty images).

Giải Breakthrough Prize các ngành khoa học phục vụ đời sống được trao cho Joanne Chory, đến từ Viện Nghiên cứu sinh học Salk và Viện Nghiên cứu y học Howard Hughes; Don W. Cleveland, đến từ Viện Nghiên cứu ung thư Ludwig thuộc Đại học California ở San Diego; Kazutoshi Mori đến từ Đại học Kyoto; Kim Nasmyth đến từ Đại học Oxford; và Peter Walter đến từ Đại học California ở San Francisco.

Ngoài ra, Giải này tôn vinh các tiến bộ về biến đổi sinh học nhằm tìm hiểu các hệ thống của sinh vật sống và áp dụng sang sự sống loài người, và công trình góp phần hiểu hơn về các dịch bệnh liên quan đến thần kinh.

Giải Breakthrough Prize toán học được giao cho Christopher Hacon, đến từ Đại học Utah, và James McKernan của Đại học California ở San Diego, thừa nhận các tiến bộ lớn của họ trong lĩnh vực này, đánh giá họ là những nhà toán học giỏi nhất thế giới.

Ngoài ra, còn có hai giải triển vọng về toán và vật lý dành cho sáu nhà nghiên cứu trẻ để khuyến khích họ tìm kiếm những tiến bộ mới về khoa học trng các nghiên cứu của mình trong tương lai.

Một trong các nhà tài trợ cho Quỹ Breakthrough Prize, ông Yuri Milner cho biết: "Luôn luôn cần tôn vinh các nhà khoa học lớn. Toàn bộ tương lai của chúng ta phụ thuộc vào họ".

Giải thưởng Breakthrough Prizes là gì?

Kể từ khi ra đời năm 2012, Giải thưởng Breakthrough Prizes được ví như "Giải Oscars về khoa học". Đây cũng là giải thưởng về khoa học có trị giá lớn nhất với mỗi giải lên tới 3 triệu USD. Trong sáu năm qua, Breakthrough Prizes dành tổng cộng 200 triệu USD để thừa nhận các đóng góp của nhiều nhà khoa học hàng đầu thế giới. Năm nay, 22 triệu USD đã được trao cho các nhà khoa học trong khuôn khổ giải Breakthrough Prize 2018.

Nhà sáng lập Quỹ Breakthrough Prize, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập mạng xã hội Facebook, ông Mark Zuckerberg cho biết Giải Breakthrough Prize ra đời nhằm tôn vinh các thành quả lao động, sáng tạo của các nhà khoa học, vật lý học và toán học, những người đã giúp nhân loại hiểu hơn về thế giới và các phát minh, và những phát hiện này đang góp phần định hình tương lai của Trái Đất.

Ông nhấn mạnh: "Thế giới cần những phát minh của họ, chúng ta đang tiến vững chắc tới việc xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho mọi người".


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.