Danh sách bài viết

Các nhà khoa học bước đầu chế tạo được dạng kim loại của Hydro

Cập nhật: 09/10/2020

Liệu chúng ta sẽ có những công trình xây dựng trong tương lai làm từ hợp kim Hydro?

Các nhà vật lý tại đại học Edinburgh (Scotland) đã bước đầu tìm ra phương thức điều chế dạng kim loại của nguyên tử Hydro - vốn chỉ tồn tại ở dạng khí trong điều kiện thường. Điều này hứa hẹn có thể sẽ thay bổ toàn bộ lịch sử của ngành nghiên cứu vật liệu cũng như thế giới khoa học khi mà Hydro được luôn được đánh giá là nguyên tố đơn giản nhất nhưng lại ổn định và các liên kết bền chặt nhất.

Cụ thể, bằng cách nén các phân tử khí Hydro với áp suất cao gấp 3 triệu lần áp suất khí quyển của Trái Đất, các nhà khoa học đã đưa Hydro về trạng thái đặc biệt được biết đến cái tên Phase V - vốn chưa bao giờ có thể chứng minh được là nó có tồn tại. Lý thuyết về trạng thái đặc biệt này của Hydro đã xuất hiện từ năm 1935 nhưng các nhà khoa học lúc đó đã không thể tạo ra bước đột phá này, họ chỉ dự đoán "kim loại" này có khả năng dẫn điện cực tốt và tồn tại nhiều trên Sao Mộc cũng như Sao Thổ.

Các nhà khoa học đã dùng áp suất cực lớn để nén Hydro về dạng kim loại.
Các nhà khoa học đã dùng áp suất cực lớn để nén Hydro về dạng kim loại.

Người đứng đầu đội ngũ nghiên cứu, giáo sư Eugene Gregoryanz, cho biết: "Lý thuyết về việc sử dụng áp suất cực lớn để nén Hydro về dạng kim loại đã xuất hiện từ 30 năm trước nhưng gần như tất cả các phương pháp thực hiện đều bị giới khoa họ bác bỏ. Nghiên cứu mới của chúng đã bước đầu phần nào chứng minh được điều này cho dù điều kiện áp suất lớn hơn những gì chúng tôi ước tính rất nhiều. Kết quả này rất có thể sẽ thay đổi cả thế giới".

Nhóm của giáo sư Gregoryanz đã nén các phân tử Hydro dạng khí với một áp suất lên tới 380 GigaPascal lên một cái đe - vật dụng quen thuộc trong những lò rèn - làm từ kim cương. Để dễ hình dung, áp lực 1 GigaPascal tương đương với 10.000 lần áp suất khí quyển của Trái Đất. Đây cũng là áp suất nhân tạo lớn nhất từ trước đến nay các nhà khoa học có thể tạo ra.

Điều kiện thí nghiệm như vậy đã hình thành một liên kết hóa học giữa các phân tử Hydro và tạo thành một dạng vật chất mới. Giáo sư Eugene Gregoryanz lý giải rằng, tại điều kiện áp suất như vậy thì các phân tử khí bắt đầu có những biểu hiện khác lạ như việc chúng tách ra thành các nguyên tử đơn lẻ và các electron cũng không hoạt động như trạng thái khí nữa mà chúng sẽ giống như các electron trong mạng lưới nguyên tử kim loại.

Hydro là nguyên tố đơn giản nhất nhưng lại ổn định và các liên kết bền chặt nhất.
Hydro là nguyên tố đơn giản nhất nhưng lại ổn định và các liên kết bền chặt nhất.

Ông cũng giải thích thêm rằng, trong điều kiện thông thường thì các nguyên tử Hydro sẽ dính với nhau theo đôi một dưa trên cơ sở sử dụng cặp electron dùng chung, liên kết này sẽ xác định đặc tính của phân tử tạo thành sẽ là đặc tính của chất khí. Khi các nguyên tử này tách ra dưới áp lực cực lớn, chúng sẽ có xu hướng liên kết với nhau thành một mạng lưới cố định - đó là tính chất của các nguyên tử nguyên tố kim loại.

Mặc dù được nhiều người đánh giá là đã đạt được thành công mang tính lịch sử, nhưng giáo sư Eugene Gregoryanz khẳng định ông và các đồng nghiệp mới chỉ "chạm được tới bề nổi của tảng băng" khi trạng thái mới này của Hydro không bền vì đó mới chỉ là giai đoạn đầu. Thậm chí, chiếc đe kim cương cũng đã bị phá hủy sau thí nghiệm này nên các nhà khoa học lại phải đau đầu tìm một vật liệu đáng tin cậy hơn thế và dễ sản xuất hơn. Thực tế, một nghiên cứu của các nhà khoa học Đức từ năm 2012 đã tìm thấy dấu vết dạng kim loại của Hydro nhưng thí nghiệm chứng minh lúc đó đã "thất bại một cách khó có thể chấp nhận".


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.