Danh sách bài viết

Các nhà khoa học Mỹ tìm ra cách đọc ý nghĩ của con người

Cập nhật: 08/08/2022

Các nhà khoa học có thể đọc được tâm trí con người dựa trên ảnh chụp cộng hưởng từ vùng hoạt động thần kinh trong não.

    Mỹ tìm ra cách đọc ý nghĩ của con người

    Theo Huffington Post, các nhà khoa học đại học Carnegie Mellon, bang Pennysylvania, Mỹ có thể suy luận người khác đang nghĩ gì bằng cách quan soát não hoạt động thông qua một bài tập đơn giản.

    Các nhà khoa học Mỹ tìm ra cách đọc ý nghĩ của con người
    Vùng màu xanh lá cây thể hiện người này đang nghĩ về môi trường sống của con vật, màu đỏ và xanh dương thể hiện người đó đang nghĩ về chế độ ăn của con vật. (Ảnh: Đại học C)

    Theo đó, 16 người tham gia nghiên cứu được dạy về chế độ ăn và thói quen của 8 loài vật khác nhau, các nhà khoa học sẽ quan sát cách họ xử lý thông tin mới thông qua ảnh chụp cộng hưởng từ vùng chức năng (fMRI).

    Họ phát hiện mỗi người có một "chữ ký kích hoạt não" riêng, dấu hiệu cho thấy các nơ-ron thần kinh hoạt động để nhận biết từng loài vật. Cụ thể, mỗi người có một khu vực riêng trong não lưu giữ thông tin mới về nơi con vật sống, cũng như chế độ ăn uống của nó.

    Khi não liên tưởng đến loài vật, các nhà khoa học có thể dùng ảnh fMRI và biết được người đó đang nghĩ đến con vật gì, ở thời điểm nào.

    Theo trường đại học Carnegie Mellon, nghiên cứu này có tính ứng dụng cao, có thể "đọc tâm trí khi con người xuất hiện suy nghĩ mới." Xa hơn, một ngày nào đó, các nhà khoa học có thể sử dụng phương pháp này để đọc tâm trí con người, tìm hiểu chúng ta đang suy nghĩ về đối tượng nào. Công trình này được Văn phòng Nghiên cứu Hải quân Mỹ tài trợ


    Nguồn: /

    Các nhà khoa học tạo ra thiết bị tàng hình lấy cảm hứng từ côn trùng

    Các ngành công nghệ

    Con rầy - một loài côn trùng ăn lá phổ biến tiết ra những hạt nhỏ brochosome, có thể là nguồn cảm hứng để các nhà khoa học chế tạo công nghệ tàng hình.

    Tìm ra cách uốn cong ánh sáng để tạo mạng 6G siêu tốc

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra cách điều khiển mới đối với tín hiệu terahertz, từ đó mở đường cho mạng 6G cực nhanh.

    Trung Quốc tạo ra chip điện toán lượng tử nhanh gấp 10 tỷ lần chip thường

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một chip điện toán lượng tử 504 qubit để cung cấp cho các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới thông qua nền tảng điện toán đám mây mới.

    Top 5 sự thật thú vị về game "Khủng long mất mạng"

    Các ngành công nghệ

    Có thể bạn chưa biết, Dino Game (còn được gọi với tên "Khủng long mất mạng") là một trong những tựa game được chơi nhiều nhất trên thế giới.

    OpenAI ra mắt Chat GPT-4o với trí thông minh "tiệm cận con người", miễn phí 100%

    Các ngành công nghệ

    Công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới OpenAI vừa tổ chức sự kiện công bố mô hình AI mới có tên GPT-4o.

    Anh thử nghiệm công nghệ dẫn đường lượng tử cho các chuyến bay

    Các ngành công nghệ

    Anh tiến hành các chuyến bay thử nghiệm công nghệ dựa trên lượng tử, với hy vọng sẽ cho phép dẫn đường độc lập với các hệ thống vệ tinh truyền thống sử dụng GPS.

    Thiết kế máy bay siêu thanh không cánh 1.850km/h

    Các ngành công nghệ

    Mẫu máy bay hình tam giác của nhà thiết kế Oscar Viñal trông giống tàu vũ trụ, hứa hẹn rút ngắn gần một nửa thời gian bay xuyên qua Đại Tây Dương.

    Ô tô đổi màu: Những bí ẩn công nghệ đằng sau sự hứa hẹn cho ngành công nghiệp xe hơi!

    Các ngành công nghệ

    Công nghệ ô tô đổi màu là một lĩnh vực nghiên cứu mới nổi đầy hứa hẹn, mang đến tiềm năng thay đổi hoàn toàn diện mạo của ngành công nghiệp xe hơi.

    Xúc giác nhân tạo giúp robot nhạy cảm như người

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học đã phát triển thành công hệ thống xúc giác nhân tạo có thể ứng dụng trong chế tạo bàn tay giả, giúp robot có khả năng cảm nhận như con người.

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.