Danh sách bài viết

Các nhà khoa học Trung Quốc thử nghiệm thiết bị 6G dò tìm tàu ngầm

Cập nhật: 06/09/2023

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang thử nghiệm thiết bị 6G đầu tiên trên thế giới có khả năng phát hiện tàu ngầm và đủ nhỏ để gắn vừa vào một chiếc UAV.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), nhóm dự án thuộc Đại học Công nghệ Quốc phòng Quốc gia Trung Quốc giải thích thiết bị terahertz có khả năng xác định được những rung động bề mặt cực nhỏ từ nguồn âm thanh tần số thấp ở vùng biển tạo ra. Thông thường những rung động sóng này rất nhỏ, cao khoảng 10 nanomet, thấp hơn nhiều so với phạm vi phát hiện của công nghệ hiện có.

 Tàu ngầm lớp Jin của Trung Quốc.
Tàu ngầm lớp Jin của Trung Quốc. (Ảnh: Sina).

Terahertz là dải tần số sóng điện từ, một phần của phổ điện từ không được nhìn thấy bằng mắt thường nằm giữa bức xạ vi sóng và hồng ngoại. Công nghệ Terahertz được đề xuất như một giải pháp tiềm năng nhằm đạt được tốc độ dữ liệu cao và độ trễ thấp cho thế hệ công nghệ truyền thông 6G. Một số sân bay ở Trung Quốc đã sử dụng thiết bị sàng lọc terahertz để phát hiện các vật phẩm bất hợp pháp được giấu dưới quần áo của hành khách.

Theo các nhà nghiên cứu, việc theo dõi và phân tích những rung động nhỏ từ nguồn âm thanh tần số thấp dưới nước không chỉ giúp tìm ra tàu ngầm mà còn thu thập thông tin tình báo quan trọng. Nghiên cứu được xuất bản vào ngày 11/8 trên Tạp chí Radar của Trung Quốc.

Với những tiến bộ công nghệ mới nhất, thiết bị dò tàu ngầm terahertz đủ nhỏ để gắn trên máy bay không người lái. Các nhà nghiên cứu viết trong báo cáo: “Nền tảng máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ có lợi thế về tính cơ động tốt, chi phí thấp và triển khai linh hoạt”.

Thiết bị này còn có thể hoạt động phối hợp với các phương pháp phát hiện tàu ngầm khác như máy dò dị thường từ tính (MAD), radar vi sóng hoặc laser, từ đó cung cấp thông tin quan trọng để phát hiện và nhận dạng tàu ngầm.

Mặc dù tạp chí Radar không nêu rõ thời điểm thí nghiệm được tiến hành nhưng cho biết nó diễn ra ở một địa điểm không xác định ngoài khơi thành phố Đại Liên phía Đông Bắc trên biển Hoàng Hải.

Các nhà khoa học quân sự đã sử dụng nguồn âm thanh nhân tạo để mô phỏng tiếng ồn phát ra từ tàu ngầm. Theo các nhà nghiên cứu, khi tàu ngầm di chuyển ở tốc độ cao, nó tạo ra tiếng ồn bức xạ đáng kể truyền đến mặt nước và kích thích rung động bề mặt. Tuy nhiên, những sóng rung động này sẽ rất yếu khi chạm tới bề mặt nước nên việc phát hiện bằng công nghệ thông thường là không thể. Trong lần thử nghiệm, thiết bị cảm biến terahertz đã thu được những gợn sóng nhân tạo với biên độ từ 10 đến 100 nanomet, tùy thuộc vào điều kiện môi trường biển.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.