Danh sách bài viết

Các thủ khoa lựa chọn đại học nào?

Cập nhật: 25/10/2023

Nguyễn Văn Kiên, sinh năm 1999, cựu học sinh trường THPT Phụ Dực, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, trở thành thủ khoa khối A00 (Toán, Lý, Hóa) sau ba năm bỏ học. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, em đạt 10 Toán và Hóa, 9,75 Lý, tổng 29,75.

Kiên trúng tuyển ngành Khoa học máy tính, thuộc nhóm Công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội. Điểm chuẩn của ngành này cao nhất trường - 29,04, được tính theo công thức (Toán x 2 + Lý + Hóa) x 3/4. Với cách tính này, điểm của Kiên là 29,81, thêm 0,25 điểm khu vực là 30,06.

Khoa học máy tính cũng là ngành Kiên mong muốn từ lâu. Hiện em ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi Kỹ sư tài năng của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Nguyễn Văn Kiên trong buổi chụp kỷ yếu. Ảnh:Nhân vật cung cấp

Nguyễn Văn Kiên trong buổi chụp kỷ yếu. Ảnh:Nhân vật cung cấp

Cùng có số điểm 29,75, Nguyễn Trung Hải, sinh năm 2002, cựu học sinh trường THPT Trần Phú, thành phố Hải Phòng, cũng trúng tuyển ngành Khoa học máy tính, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Điểm từng môn của em lần lượt 10 Toán và Hóa, 9,75 Lý, tổng 29,81 theo cách tính của ngành Khoa học máy tính. Em cũng là thí sinh có điểm cao nhất (9,73) trong hơn 5.000 thí sinh dự thi đánh giá năng lực của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Nguyễn Trung Hải trong bộ ảnh truyền thống của học sinh cuối cấp trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nguyễn Trung Hải trong bộ ảnh truyền thống của học sinh cuối cấp trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đạt 30 điểm khối B với ba điểm 10 Toán, Hóa, Sinh, Nguyễn Lê Vũ, cựu học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng, là thí sinh duy nhất cả nước đạt điểm tuyệt đối ba môn xét tuyển đại học.

Yêu thích và mơ ước trở thành bác sĩ từ lâu, Vũ nộp nguyện vọng vào ngành Y đa khoa, Đại học Y dược TP HCM. Em sẽ nhập học vào ngày 19/10.

Nguyễn Lê Vũ là thủ khoa khối B00. Ảnh: Đông Giáp

Nguyễn Lê Vũ là thủ khoa khối B00. Ảnh: Đông Giáp

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, Nguyễn Thị Hương, cựu học sinh trường THPT Mỹ Tho, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, đạt 9,5 Ngữ văn, 9,75 Lịch sử và 10 Địa lý, tổng 29,25 điểm.

Tuy trở thành thủ khoa khối C00, em lựa chọn tổ hợp C04 (Toán, Văn, Địa) để nộp nguyện vọng 1 vào ngành Quan hệ công chúng của Đại học Kinh tế quốc dân. Với 8,6 điểm Toán và 0,5 khu vực, tổng điểm của Khanh là 28,6. Em trúng tuyển ngành yêu thích và đã nhập học ngày 7/10.

Nguyễn Thị Hương, thủ khoa khối C cả nước với 29,25 điểm. Ảnh:Nhân vật cung cấp.

Nguyễn Thị Hương, thủ khoa khối C cả nước với 29,25 điểm. Ảnh:Nhân vật cung cấp.

Đạt 10 điểm Toán, 10 tiếng Anh và 9 Văn, Nguyễn Ngọc Khanh, cựu học sinh trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, trở thành thủ khoa khối D01 toàn quốc năm 2020 với tổng điểm 29.

Nhận kết quả thi vào cuối tháng 8 nhưng trước đó một tháng, Khanh đã có giấy báo trúng tuyển ngành Kế toán - Kiểm toán theo định hướng ACCA của Đại học Ngoại thương. Nữ sinh đỗ ngành này theo phương thức xét tuyển điểm học bạ kết hợp với chứng chỉ tiếng Anh, đã nhập học từ giữa tháng 9.

Khanh cho biết muốn nhường cơ hội cho các bạn khác nên dù là thủ khoa vẫn không nộp điểm thi tốt nghiệp THPT vào bất kỳ khoa hay trường nào khác.

Nguyễn Ngọc Khanh nhập học Đại học Ngoại thương. Ảnh: FTU Times

Nguyễn Ngọc Khanh nhập học Đại học Ngoại thương. Ảnh: FTU Times

Năm 2020, lần đầu tiên trong lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT bị lùi một tháng rưỡi và chia làm hai đợt do ảnh hưởng của Covid-19. Do mục đích là xét tốt nghiệp, đề thi dễ hơn mọi năm, điểm chuẩn vào đại học vì vậy cũng cao hơn 1-3 điểm, nhiều ngành tăng tới 8 điểm.

>>Xem điểm chuẩn 200 trường.

Thanh Hằng


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...