Danh sách bài viết

Cách đảm bảo tính thực hành khi dạy, học online

Cập nhật: 25/10/2023

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp kéo dài, nhiều trường đại học triển khai học online để đảm bảo đúng khung chương trình. Vì vậy, nhiều ứng dụng, nền tảng công nghệ thông tin được trường Đại học FPT sử dụng trong hoạt động giảng dạy, tuyển sinh nhưng vẫn đảm bảo tính thực hành cao cho sinh viên.

Thầy cô "phù phép" bài giảng trực quan, sinh động

Cô Nguyễn Thị Quỳnh Hoa - Chủ nhiệm bộ môn tiếng Anh, Đại học FPT Hà Nội, cho biết, thực hiện chỉ thị 16 của Chính phủ về giãn cách xã hội trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hầu hết các trường đại học triển khai học online. Thách thức của việc online hóa là giảng viên phải ứng dụng công nghệ thông tin tốt nhất trong quá trình dạy học, tìm cách đảm bảo tính tương tác 2 chiều giữa học sinh, thầy cô.

Cô Nguyễn Thị Quỳnh Hoa - Chủ nhiệm bộ môn tiếng Anh Đại học FPT Hà Nội.

Cô Nguyễn Thị Quỳnh Hoa - Chủ nhiệm bộ môn tiếng Anh Đại học FPT Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Giảng viên cần sử dụng tốt các ứng dụng công nghệ thông tin để chuẩn bị bài giảng trực quan, sinh động như: Google meet, Zoom, Google Slide (ứng dụng đi kèm như Pear Deck),... Thay vì thầy cứ nói trò cứ nghe một chiều thì các ứng dụng công nghệ này cho phép thầy, trò trực tiếp tương tác 2 chiều trên slide bài giảng, thậm chí giới hạn thời gian hỏi đáp nhanh. Sinh viên cùng thầy cô giáo thảo luận vấn đề ngay trong giờ học.

Ngày nay, bài giảng chỉ "toàn chữ là chữ" trở nên lạc hậu. Thầy cô cần "phù phép" cho mỗi giờ học trở nên hấp dẫn thông qua việc áp dụng nhiều ví dụ bằng hình ảnh đẹp, câu đố vui, video hay, phim ngắn, hội thoại,... Điều này cũng giúp sinh viên thoải mái tinh thần, học mà chơi, chơi mà học.

"Hiện, chúng tôi đang áp dụng phương pháp học kiến tạo, lấy người học làm trung tâm nên việc soạn các câu hỏi kiến tạo sẽ cần được chú trọng hơn. Giảng viên phải đưa ra các vấn đề và hoạt động sẽ thách thức sinh viên. Khuyến khích sinh viên đánh giá thông tin mới, sửa đổi kiến thức hiện có. Các hoạt động có thể bao gồm thuyết trình, thảo luận nhóm nhỏ hoặc trong lớp và câu đố" cô Hoa chia sẻ thêm.

Học nhóm online - sinh viên thoải mái sáng tạo, đưa ra ý tưởng

Từ kỳ Summer 2021, học kiến tạo trên EduNext - nền tảng học tập trực tuyến dành riêng cho sinh viên Đại học FPT, cho phép tạo ra các nhóm học tập có thể trao đổi với nhau qua tin nhắn hoặc video trực tuyến. Giảng viên cũng có thể lựa chọn livestream giảng dạy, tương tác cùng lúc với số lượng lớn sinh viên. Các tính năng khác như đánh giá chéo, phát hiện chuyên gia, tích hợp học liệu... cũng hỗ trợ sinh viên Đại học FPT trong bước đầu làm quen với phương pháp.

Khi học trên EduNext, mỗi sinh viên đều phải đóng góp ý kiến để hệ thống ghi nhận. Sau đó, các bạn khác trong nhóm sẽ đánh giá về ý kiến của nhau. Hệ thống ẩn tên sinh viên trong cùng một nhóm để các bạn mạnh dạn đưa ra đánh giá khách quan nhất. Từ quá trình trao đổi trong nhóm riêng đến lúc trình bày cho cả lớp, mọi thông tin trao đổi của người học trong từng group chat đều lưu lại. Cuối buổi học, giảng viên có thể kiểm tra lại số liệu thống kê để đánh giá sinh viên nào tích cực học tập nhất.

Vũ Mai Trang, sinh viên khoá 15 ngành Kinh doanh Quốc tế cho rằng nền tảng EduNext có nhiều ưu điểm.

Vũ Mai Trang, sinh viên khoá 15 ngành Kinh doanh Quốc tế cho rằng nền tảng EduNext có nhiều ưu điểm. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vũ Mai Trang, sinh viên khoá 15 ngành Kinh doanh Quốc tế cho biết, EduNext giúp người học làm việc nhóm nhiều hơn, bày tỏ ý kiến cá nhân và nhận đánh giá từ các bạn khác trong lớp. Ngoài ra, việc thầy cô giao bài trên EduNext theo từng tiết học cũng rõ ràng hơn. Học sinh có thể bình luận ngay dưới câu hỏi để các giảng viên thấy, đánh giá nhanh chóng.

Sinh viên học online cùng các trường quốc tế

Không phân biệt quốc gia nào, internet đưa sinh viên FPT đến với cộng đồng sinh viên quốc tế, giao lưu, khám phá văn hoá của nhiều trường đại học trên thế giới thông qua các hội thảo, cuộc thi học thuật,... Sinh viên FPT có cơ hội tham gia chương trình giao lưu văn hoá đa dạng như: Chương trình hè giao lưu kết hợp với Đại học LPU - Batangas, Philippines; chương trình phát triển lãnh đạo thanh niên "I Commit; chuỗi workshop kết hợp với Đại sứ quán Thái Lan "Sawasdee Thailand"... Các cuộc thi học thuật như thi nói tiếng Anh, tiếng Nhật, thi đấu Code... cũng diễn ra đều đặn với sự góp mặt của hàng trăm sinh viên.

Sinh viên Đại học FPT giao lưu cùng Đại học LPU – Batangas, Philippines trong chương trình hè Beyond Borders.

Sinh viên Đại học FPT giao lưu cùng Đại học LPU – Batangas, Philippines trong chương trình hè Beyond Borders. Ảnh: Phòng IC-PDP Đại học FPT

Tận dụng tính tương tác mạnh của internet, Đại học FPT tổ chức sự kiện kết nối với các thế hệ cựu sinh viên thông qua nền tảng Zoom. Hàng nghìn cựu sinh viên đang ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới như Mỹ, Pháp, Australia, Nhật Bản, Singapore... cùng nhau gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ, hỗ trợ nhau trong công việc, cuộc sống, học tập. Cộng đồng cựu sinh viên trở thành gia đình lớn, đi đến bất cứ nơi đâu, thế hệ sau học ở FPT cũng luôn được chào đón, hỗ trợ nhiệt tình.

Do dịch bệnh Covid-19 kéo dài, trường Đại học FPT cũng tăng cường hoạt động tuyển sinh online nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đầu vào.

Năm 2021, ĐH FPT sớm công bố phương thức xét tuyển: xét tuyển theo điểm học bạ và theo điểm thi THPT. Đại học FPT tiếp tục áp dụng công cụ xếp hạng học sinh THPT - SchoolRank trong tuyển sinh. Các thí sinh tra cứu thứ hạng học sinh THPT toàn quốc qua công cụ SchoolRank, nếu nằm trong Top50 học sinh THPT toàn quốc thì có thể xét tuyển vào Đại học FPT.

Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ thí sinh nhập học đều thực hiện trực tuyến như nộp hồ sơ online, xác nhận nhập học online. Các đường dây nóng và kênh online như Facebook, Website... đều hoạt động 24/7 để hỗ trợ kịp thời cho thí sinh. Học sinh trường Đại học FPT nhập học đến ngày 20/9, thí sinh, phụ huynh có thể gọi số hotline 024 7300 5588 để được hỗ trợ.

Lê Nguyễn


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?