Danh sách bài viết

Cách giảm căng thẳng khi tham gia tranh biện

Cập nhật: 25/10/2023

Tranh biện là một trong những kỹ năng thiết yếu liên quan tới khả năng nghiên cứu, tư duy phân tích, phản biện, sáng tạo. Trong thời kỳ hội nhập, kỹ năng này trở nên quan trọng, thu hút sự quan tâm của giới trẻ.

Trang bị kiến thức

Nguyễn Hải Long, thí sinh đạt giải Best Speaker bằng tiếng Việt tại cuộc thi The Debate Challenge (do VnExpress phối hợp với Swinburne Việt Nam tổ chức) cho biết, ngay từ những ngày đầu tiên cuộc thi tổ chức, em dành nhiều thời gian hơn tìm về những chủ đề như: Chính trị, Quan hệ Quốc tế, Triết học,... để xây dựng những kiến thức nền. Long có niềm đam mê với tranh biện. Bên cạnh kiến thức, em sắp xếp thời gian luyện tập, cùng các bạn thường xuyên tổ chức buổi đấu tập để rèn thần thái khi nói.

Nguyễn Hải Long, thí sinh đạt giải Best Speaker bằng tiếng Việt tại cuộc thi The Debate Challenge mùa đầu tiên.

Nguyễn Hải Long, thí sinh đạt giải Best Speaker bằng tiếng Việt tại cuộc thi The Debate Challenge mùa đầu tiên.

Tham gia The Debate Challenge, với đề tài ban chuyên gia đưa ra liên quan đến môi trường, Long và các thành viên trong đội đến từ trường THPT Nhân Chính tìm hiểu tài liệu chuyên môn từ hội thảo, diễn đàn. Với kiến nghị về chủ đề AI, một lĩnh vực khó với độ tuổi học sinh. Vì vậy, bản thân Long tìm hiểu rất nhiều những video trên mạng kết hợp với việc đọc những tài liệu chuyên môn để có kiến thức về chủ đề này.

Nguyễn Hải Long (bên phải) và các bạn trong đội đến từ trường THPT Nhân Chính.

Nguyễn Hải Long (bên phải) và các bạn trong đội đến từ trường THPT Nhân Chính.

Tôn trọng ý kiến của người khác

Mỗi người luôn có ý kiến riêng của bản thân, vì vậy đừng quá tạo nên áp đặt mà hãy lắng nghe ý kiến của người khác. Hải Long cho rằng, tranh biện cần có người nói, người nghe. Bạn không nên vội vàng kết luận ý kiến của đối phương là sai, ngược lại hãy lắng nghe và tiếp thu.

Tự tin

Sự tự tin chính là vốn gốc, nếu không tự tin, cơ bản bạn sẽ không thuyết phục được ai vì ngay cả bản thân cũng chưa tin vào điều mình nói. Kiến thức trở thành chất liệu để thuyết phục người nghe, chất liệu càng tốt thì sản phẩm có chất lượng càng cao. Kỹ năng chính là cách sử dụng nội dung để phát huy tối đa công dụng, có khi còn tăng thêm giá trị cho bài nói.

Theo kinh nghiệm của bản thân, Hải Long khuyên, đối với bạn nào đang sợ sệt và không dám nói trước đám đông hãy tự tin hơn. Bởi lẽ, trong tranh biện, mọi người sẽ tôn trọng ý kiến của bạn cho dù đúng hay sai. Bên cạnh đó, việc nói lên tiếng nói giúp bản thân tự tin hơn.

Thư giãn khi căng thẳng

Trong những lúc căng thẳng bởi học hành, thi cử, Hải Long thường thư giãn bằng âm nhạc. Những bài hát với phong cách rất "chill" giúp tâm trạng trở nên nhẹ nhàng, thoải mái hơn.

Để đầu óc tỉnh táo, Long duy trì chế độ nghỉ ngơi, ăn uống khoa học.

Để đầu óc tỉnh táo, Long duy trì chế độ nghỉ ngơi, ăn uống khoa học.

Bên cạnh đó, Hải Long thường xuyên sử dụng Trà Xanh Không Độ. Thức uống mang hương vị đặc trưng của lá trà tự nhiên cùng hợp chất EGCG và bổ sung vitamin C giúp chăm sóc sức khỏe, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống mỗi ngày.

Lê Nguyễn
Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cách giảm căng thẳng khi tham gia tranh biện - 3
The Debate Challenge do VnExpress phối hợp với Swinburne Việt Nam tổ chức. Chương trình là sân chơi dành cho học sinh THPT toàn quốc với cả hai bảng đấu tiếng Anh và tiếng Việt. Let’s Debate for Innovation (cùng tranh biện để sáng tạo) là thông điệp của cuộc thi. Chủ đề tranh biện hướng tới những vấn đề nóng của xã hội, thiết thực với giới trẻ.

The Debate Challenge có quy mô lớn với sự đồng hành của các đơn vị uy tín. Trong đó, Trà Xanh Không Độ là thương hiệu đồng hành cùng cuộc thi nhằm mang đến một sân chơi bổ ích, chuyên nghiệp, giúp các bạn trẻ có cơ hội giao lưu và thử sức với bộ môn tranh biện học thuật. Thương hiệu mong muốn góp phần vào sự phát triển chung của nền giáo dục Việt Nam, tạo ra những thế hệ trẻ năng động, tự tin trên trường quốc tế.

Trà Xanh Không Độ là nhà tài trợ show âm nhạc thực tế Không Độ Chill & Cool diễn ra vào lúc 19h thứ 7 hàng tuần, trở thành "món ăn tinh thần" quen thuộc của giới trẻ trong quãng thời gian giãn cách.


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?