Danh sách bài viết

Cách giáo viên VUS tổ chức lớp ngữ pháp tiếng Anh online vui nhộn

Cập nhật: 25/10/2023

Tại hội thảo "Cách tổ chức giờ học ngữ pháp online vui nhộn" do Hệ thống Anh Văn Hội Việt Mỹ (VUS) tổ chức, cô Tôn Thiện Quỳnh Trâm - Quản lý chất lượng giảng dạy tại VUS Cộng Hòa và cô Đinh Thị Thuỳ Trang - Quản lý chất lượng giảng dạy tại cơ sở VUS Hậu Giang đã chia sẻ kinh nghiệm cho các giáo viên dạy tiếng Anh.

Sự kiện này nằm trong chuỗi hội thảo "Tối ưu hóa trải nghiệm dạy học trực tuyến" do đơn vị này tổ chức miễn phí cho đối tượng giáo viên Anh ngữ khối công lập.

Phương pháp giảng dạy ngữ pháp

Theo hai giáo viên kỳ cựu tại VUS, ngữ pháp vốn là học phần khô khan và ít tương tác nhất trong quá trình học tiếng Anh đối với nhiều người. Hơn nữa, việc dạy trực tuyến càng khiến tương tác của giáo viên và học sinh trở nên hạn chế hơn. Tuy nhiên, ngữ pháp lại chính là nền tảng vững chắc để phát triển các kỹ năng nâng cao và tiếng Anh học thuật. Do đó, mỗi giáo viên đều cần cố gắng mang đến tiết học sinh động, tạo hứng thú cho học trò.

Cô Quỳnh Trâm giới thiệu có hai phương pháp giảng dạy ngữ pháp, gồm: Inductive (Quy nạp) và Deductive (Diễn Dịch). Với phương pháp Quy nạp, giáo viên dạy từ ví dụ đến những định nghĩa, quy tắc; từ cụ thể đến tổng quát. Theo đó, thầy cô nên sử dụng những phương tiện như video, hình vẽ, ví dụ để dẫn nhập vào nội dung chính để học sinh suy nghĩ, làm việc, tự khám phá ra những quy luật ngữ pháp.

Cô Quỳnh Trâm chia sẻ cách tổ chức giảng dạy ngữ pháp tiếng Anh cơ bản. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cô Quỳnh Trâm chia sẻ cách tổ chức giảng dạy ngữ pháp tiếng Anh cơ bản. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Như vậy, tính tương tác và tham gia học tập được nâng cao hơn, đồng thời, góp phần thúc đẩy tư duy phản biện ở học sinh. Từ đó, học sinh sinh sẽ hiểu định nghĩa sâu hơn.

Ngược lại, ở phương pháp Diễn dịch, giáo viên thuyết trình kiến thức để học sinh lĩnh hội. Nội dung đi từ những quy tắc định nghĩa đến ví dụ, chung đến riêng. Phương pháp này đặc biệt phù hợp trong trường hợp cần đẩy nhanh tiến độ học tập. Mặc dù theo phương pháp này, học sinh có thể không hiểu sâu bằng Quy nạp nhưng các em sẽ có khả năng học nhanh và nhiều hơn.

"Riêng đối với môi trường trực tuyến, phương pháp Quy nạp có nhiều hiệu quả, khơi gợi được sự tương tác và kích thích tính tự học ở học sinh hơn", cô nói thêm.

Sử dụng công cụ hỗ trợ tăng tính tương tác cho bài giảng ngữ pháp

Ở phiên thứ hai của hội thảo, cô Đinh Thị Thuỳ Trang hướng dẫn 5 bước dạy cơ bản của một bài giảng ngữ pháp tiếng Anh: Lead in (Dẫn dắt); Presentation (Giới thiệu chủ điểm ngữ pháp mới); Practice (Thực hành); Production & Personalisation (Cá nhân hoá) và Wrap-up (Tổng kết).

Cô Trang hệ thống cấu trúc của một bài giảng ngữ pháp tiếng Anh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cô Trang hệ thống cấu trúc của một bài giảng ngữ pháp tiếng Anh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Một trong những công cụ hỗ trợ giáo viên đắc lực ở bước Lead-in là wordwall.net. Nền tảng này có thể dùng đa dạng cho nhiều bước dạy của giáo án như tạo trò chơi thẻ game, trò hangman, giải mê cung, vòng xoay ngẫu nhiên, trắc nghiệm... Cô Thùy Trang lưu ý, giáo viên chỉ nên sử dụng bộ từ vựng cũ để giới thiệu các ngữ pháp mới, không kết hợp dạy cả hai cùng lúc vì học sinh sẽ không thể tiếp thu đầy đủ.

Sau phần Presentation, giáo viên nên nắm bắt mức độ hiểu bài của học sinh để bổ sung, củng cố kịp thời. Vì vậy, đến Concept checking (Kiểm tra khả năng hiểu bài của học sinh), cô gợi ý giáo viên sử dụng những công cụ bổ trợ như classroomscreen.com.

Cô Trang đưa ra những mô hình cụ thể về những trò chơi tăng tính tương tác với học sinh trong buổi giảng dạy. Ảnh: VUS

Cô Trang đưa ra những mô hình cụ thể về những trò chơi tăng tính tương tác với học sinh trong buổi giảng dạy. Ảnh: VUS

Phần Practice (Thực hành), cô Thuỳ Trang khuyến khích các thầy cô sử dụng công cụ trên trang classkick.com để giám sát quá trình làm bài tập của học sinh. Từ đó, giáo viên có thể hỗ trợ ngay lập tức. Điểm mạnh của nền tảng này là khả năng theo dõi từng bước và giải quyết kịp thời những trở ngại học sinh đang gặp phải.

Ở Production & Personalisation (Cá nhân hoá), học sinh sẽ áp dụng chủ điểm ngữ pháp vừa được dạy để nói về bản thân mình theo những hoạt động, tình huống tương tự. Cô Thuỳ Trang giới thiệu giáo viên hai công cụ hỗ trợ rất đắc lực là jamboard.google.com (dành cho học sinh cấp 2-3) và padlet.com (dành cho học sinh cấp 1).

Cô Trang giới thiệu công cụ Padlet cho các giáo viên khối tiểu học. Ảnh: VUS

Cô Trang giới thiệu công cụ Padlet cho các giáo viên khối tiểu học. Ảnh: VUS

Cuối tiết học, học sinh thường có dấu hiệu giảm sự chú ý. Vì vậy, trong phần cuối Wrap-up (Tổng kết), giáo viên nên tạo hoạt động vui nhộn, có tính cạnh tranh để các em lấy lại tinh thần, cũng như đón chờ những buổi học tiếp theo. Cô Thuỳ Trang gợi ý giáo viên có thể sử dụng ứng dụng nền tảng Blooket.com giúp học sinh vừa học vừa chơi hiệu quả.

Nhật Lệ

Buổi hội thảo cuối cùng của chuỗi hội thảo "Tối ưu hóa trải nghiệm dạy học trực tuyến" sẽ diễn ra vào ngày 5/12 với chủ đề: Giáo viên và những vai trò mới thời hậu dịch.

Sự kiện có sự tham gia của ba diễn giả là Allen Davenport - Giám đốc Học tập và Phát triển Chuyên nghiệp khu vực Đông Nam Á tại Nhà xuất bản Đại học Cambridge; Derek Spafford - nhà đào tạo giáo viên khu vực và cố vấn học tập cho Macmillan Education Asia; Steven Happel - quản lý chuyên môn cấp cao của VUS với hơn 17 năm kinh nghiệm.

Độc giả đăng ký tại đây.

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...