Danh sách bài viết

Cách phù hợp để dạy trẻ về giá trị tiền bạc

Cập nhật: 25/10/2023

Bắt đầu từ sớm

Theo một nghiên cứu được công bố bởi dịch vụ MoneyHelper của chính phủ Anh, những trải nghiệm từ sớm của trẻ em với tiền có thể hình thành hành vi tài chính của chúng khi trưởng thành. Nghiên cứu của Đại học Cambridge cũng cho thấy, hầu hết học sinh ở tuổi lên 7 có khả năng nắm bắt các bài giảng về giá trị của tiền bạc và nhận thức được rằng một số lựa chọn tài chính là không thể thay đổi hoặc sẽ mang đến rắc rối trong tương lai.

Những đứa trẻ được tạo cơ hội đưa ra các quyết định tài chính từ sớm, phù hợp với lứa tuổi, và trải qua những tình huống khó xử trong chi tiêu có thể hình thành "thói quen tích cực trong tâm trí" khi nói đến tiền. Điều này tác động tới khả năng lập kế hoạch chi tiêu, thúc đẩy hành vi tích cực trong cuộc sống sau này.

Juliette Collier, giám đốc quốc gia của Tổ chức từ thiện Campaign for Learning, nói rằng cho trẻ 3-4 đồng tiền để chúng xoay xở, chi tiêu và tiết kiệm là điều nên làm, mang lại nhiều giá trị. "Chỉ cần trẻ đủ lớn để không cho tiền vào miệng, hãy cho chúng một ít tiền. Ví dụ, nếu trẻ muốn chi số tiền đó cho đồ ngọt, bạn hãy nói rằng chúng không thể tiêu tiền vào việc khác nữa. Hãy để trẻ đưa ra lựa chọn và trải qua hậu quả", Collier nói.

Các bài giảng phải vui vẻ

Hiện, nhiều tài nguyên miễn phí có thể hỗ trợ dạy trẻ về tiền bạc. Valuesmoneyandme là một trang web cung cấp sách trực tuyến miễn phí và các câu đố tương tác cho trẻ em độ tuổi tiểu học, giúp trẻ khám phá những điều thú vị về đồng tiền và các tình huống khó xử về tài chính trong thế giới thực.

FunKidsLive và một số trang khác như Monet Match Café, Pop to the Shops cũng có nhiều trò chơi miễn phí trực tuyến, còn Cheeky Monkeys cung cấp những bài học tài chính, kèm hậu quả và rủi ro có thể xảy ra.

Thảo luận về mục đích của tiền

Collier gợi ý, nên chụp ảnh các vật dụng khác nhau, rồi phân loại chúng thành nhu yếu phẩm và xa xỉ phẩm. Từ đó, giáo viên có thể cùng trẻ thảo luận xem tiền dùng để làm gì.

Cô cũng khuyến nghị nói về các chi phí không nhìn thấy bằng mắt như tiền điện, nước, và lôi kéo trẻ nỗ lực tiết kiệm. Chẳng hạn, có thể đề nghị trẻ thực hiện một ngày "không chi tiêu", hoặc chỉ sử dụng nguyên liệu có sẵn trong tủ lạnh để nấu bữa tối.

Những hoạt động này như một bàn đạp để thảo luận về chủ đề: Người lớn cần ưu tiên điều gì, và sẽ khó khăn như nào nếu chúng ta muốn mua một thứ mà không đủ khả năng chi trả.

Tổ chức từ thiện Child Poverty Action Group gợi ý, nên đề nghị trẻ tưởng tượng về một người bạn bằng tuổi và những điều người bạn đó phải trả qua nếu gia đình không có tiền. "Nói về sự nghèo đói có thể giúp trẻ nâng cao nhận thức, hiểu biết về nghèo đói và bất bình đẳng. Đây có vẻ là một chủ đề khó thảo luận, nhưng khi đề cập đến, trẻ thực sự xử lý thông tin rất tốt", Kate Anstey, người phát ngôn của Child Poverty Action Group, nói.

Ảnh: Cultura Creative (RF)/Alamy

Ảnh: Cultura Creative (RF)/Alamy

Đi đến cửa hàng

Một trong những nơi tốt nhất để dạy trẻ về tiền bạc là các cửa hàng. Tiến sĩ Ems Lord, Giám đốc Dự án toán học NRICH tại Đại học Cambridge, cho biết: "Có thể tự mình xử lý tiền và mua một món là điều rất đặc biệt, giúp trẻ tự tin hơn với tiền bạc".

Nếu thanh toán bằng thẻ, hãy giải thích cách hoạt động của thẻ thảo luận về các mặt hàng đã mua thông qua một số câu hỏi như "Tại sao sản phẩm đắt tiền hơn thường có chất lượng tốt hơn?", "Tại sao khách hàng sẵn sàng chi nhiều hơn cho chocolate và trứng?"...

Một điều quan trọng mà các chuyên gia lưu ý, là phải dạy trẻ về cơ chế "mua một và nhận ưu đãi hoặc miễn phí cho món hàng tiếp theo". Điều này khá phức tạp, ngay cả với người lớn. Bởi tùy vào bối cảnh và nhu cầu sử dụng món hàng đó, các ưu đãi này có thực sự hữu dụng với người mua hay không. "Khuyến khích trẻ tính toán chi phí mua sắm và so sánh các ưu đãi để chúng hiểu về giá trị của hàng hóa là kỹ năng sống cần thiết", Ems Lord nói.

Ngoài ra, kỹ năng ước lượng cũng đáng trang bị cho trẻ từ sớm, bởi nó giúp trẻ phát triển cảm giác thực sự với các con số, tránh mắc phải những sai lầm tốn kém.

Làm cho các khoản đầu tư của trẻ có ý nghĩa

John Lee, tác giả của Yummi Yoghurt, một cuốn sách về đầu tư dành cho thanh thiếu niên, gợi ý rằng hãy cho trẻ mua thử một vài cổ phiếu. Bằng cách đó, bạn có thể giải thích cho trẻ rằng cả hai đang cùng có lợi, và một ngày nào đó trẻ sẽ nhận được phần thưởng (dưới dạng cổ tức) nếu công ty đó hoạt động tốt.

Đưa trẻ đến một cửa hàng từ thiện

Đây là địa điểm tuyệt vời để trẻ sử dụng tiền tiêu vặt hàng tuần. Hoạt động này nên được thực hiện trong các gia đình. Trẻ có thể tìm thấy một món đồ giá hời, còn phụ huynh "tranh thủ" thảo luận về việc: "Đồng tiền khiến con cảm thấy thế nào?", "Liệu con có biết mình đang ủng hộ một mô hình tốt, giúp đỡ người khó khăn, đồng thời cũng mua được món đồ yêu thích?"...

Hãy chỉ ra tác động tích cực của việc mua đồ cũ. Khi về đến nhà, hãy tìm xem món đồ mới có giá bao nhiêu và nói với trẻ về việc cần tiết kiệm bao lâu nữa mới có thể mua được đồ mới.

Thanh Hằng (Theo Guardian)


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?