Danh sách bài viết

Camera kiểm soát giấy tờ tại chốt ở TP HCM

Cập nhật: 14/03/2021

Hệ thống camera thông minh hỗ trợ cơ quan chức năng soi chiếu giấy tờ tại chốt kiểm soát người vào TP HCM đang thí điểm tại khu vực cầu Phú Long (quận 12), đoạn giáp ranh tỉnh Bình Dương. Thay vì kiểm tra trực tiếp, lực lượng chức năng ở chốt sẽ kiểm soát giấy tờ thông qua camera, truyền hình ảnh về màn hình máy tính tại khu vực lều dã chiến cách nơi đặt khay đựng chừng 3 m. Cách này giúp hạn chế tiếp xúc giữa cơ quan chức năng và người dân, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ người qua chốt bằng camera soi chiếu. Ảnh: Hà An.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ người qua chốt bằng camera soi chiếu. Ảnh: Hà An.

Tại khu vực vỉa hè chốt kiểm soát cũng được đặt một camera có chức năng đếm số lượng xe qua chốt giúp cơ quan chức năng giám sát số lượng người vào thành phố, truy xuất thông tin trong trường hợp có người nhiễm Covid-19 đi qua. Hệ thống này sử dụng loại camera thường, truyền hình ảnh về phần mềm do các kỹ sư của Công viên phần mềm Quang Trung phát triển. Phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp phân tích hình ảnh thu thập được từ camera ngoài đếm số lượng xe còn có thể truy xuất các thông tin như nhận diện biển số, nhận diện khuôn mặt, đếm số người, kiểm tra thân nhiệt... của người qua chốt.

Tùy vào nhu cầu người sử dụng muốn thu thập thông tin gì, hệ thống phần mềm sẽ trả kết quả tương ứng. Những tính năng mở rộng này sẽ được Công viên phần mềm Quang Trung áp dụng tại chốt kiểm soát trong thời gian tới.

Theo đại diện Công viên phần mềm Quang Trung, phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo có thể tương tích với hầu hết tất cả các loại camera thông thường hiện nay. Tức chỉ cần sử dụng phần mềm là có thể biến một camera bình thường trở nên thông minh hơn, truy xuất nhiều dạng dữ liệu hơn. Trước đây, tùy theo nhu cầu sử dụng, các loại camera được thiết kế chuyên để phân tích một dạng dữ liệu cùng với phần mềm đi kèm. "Tuy nhiên, việc mua một camera như vậy chi phí sẽ đắt hơn nhiều lần so với camera thường", đại diện nhóm nghiên cứu nói phần mềm do đơn vị phát triển đã ứng dụng thành công trong việc truy xuất thông tin các camera khu vực công cộng, doanh nghiệp hoạt động trong khu công viên phần mềm rộng 43 ha từ năm 2018.

Camera nhận diện và đếm xe qua chốt cầu Phú Long.

Camera nhận diện và đếm xe qua chốt cầu Phú Long.

Sau quá trình thí điểm tại tại chốt kiểm soát cầu Phú Long, Công viên phần mềm Quang Trung sẽ đánh giá tính hiệu quả và nhân rộng hệ thống tại các chốt kiểm soát còn lại của thành phố. Hiện TP HCM có 12 chốt kiểm soát tại các khu vực giáp ranh với địa phương khác như Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh... nhằm kiểm tra giấy tờ người, xe cộ vào thành phố, phòng chống Covid-19.

Đến sáng 15/7, tổng số ca nhiễm Covid-19 tại TP HCM lên 19.405.

Hà An


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.