Cập nhật: 30/06/2020
1.
Câu nào nào dưới đây thể hiện sự không trong sáng?
A:
Muốn xóa bỏ sự cách biệt giữa thành thị và nông thôn, đòi hỏi chúng ta phải có những kế hoạch cụ thể.
B:
Chúng ta phải có những kế hoạch cụ thể.để xóa bỏ sự cách biệt giữa thành thị và nông thôn.
C:
Việc xóa bỏ sự cách biệt giữa thành thị và nông thôn đòi hỏi chúng ta phải có những kế hoạch cụ thể.
D:
Muốn xóa bỏ sự cách biệt giữa thành thị và nông thôn, chúng ta phải có những kế hoạch cụ thể.
Đáp án: A
2.
Dụng ý của nhà văn Kim Lân khi viết truyện Vợ nhặt chủ yếu là:
A:
tố cáo chính sách cai trị vô nhân đạo của thực dân, phát xít.
B:
dựng lên khung cảnh thôn quê những ngày đói kém.
C:
kể lại nạn đói năm 1945 để nói lên tình cảnh bi thảm của người dân lao động.
D:
đặt người lao động vào tình huống đói khát, bi thảm nhất để phát hiện và diễn tả những khát vọng đáng trân trọng của họ.
Đáp án: D
3.
Thế nào là luận chứng trong bài văn nghị luận?
A:
Là cách phối hợp, tổ chức các lý lẽ và dẫn chứng để thuyết minh cho luận điểm
B:
Là cách sử dụng và phân tích dẫn chứng để làm sáng tỏ vấn đề cần bàn luận.
C:
Là việc sử dụng kết hợp giữa lý lẽ và dẫn chứng thực tế để làm sáng tỏ vấn đề.
D:
Là cách sử dụng và phân tích lý lẽ để làm sáng tỏ vấn đề cần bàn luận.
Đáp án: A
4.
Phương án nào không nêu đúng mối quan hệ của Việt Nam với Pháp và vai trò của Pháp ở Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám 1945 được Hồ Chí Minh nêu lên trong Tuyên ngôn Độc lập?
A:
Tuyên bố xóa bỏ hết những hiệp ước mà Pháp đã ký về Việt Nam.
B:
Tuyên bố xóa bỏ mọi đặc quyền của Pháp trên đất nước Việt Nam.
C:
Tuyên bố thoát ly hẳn quan hệ thực dân với Pháp
D:
Tuyên bố chấm dứt sự có mặt của Pháp ở miền Nam Việt Nam.
Đáp án: D
5.
Câu thơ: "Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm" trong bài Tây Tiến của Quang Dũng diễn tả:
A:
Khát khao mãnh liệt được trở về gặp mặt người yêu của người lính.
B:
Một cách tinh tế, chân thực tâm lí của những người lính trẻ thủ đô hào hoa, mơ mộng.
C:
Sự yếu lòng của người lính Tây Tiến khi làm nhiệm vụ ở vùng biên cương hẻo lánh, luôn nhung nhớ về dáng hình người yêu.
D:
Tâm trạng xót thương cho người yêu đang mòn mỏi đợi chờ của những người lính trong đoàn quân Tây Tiến.
Đáp án: B
6.
Cụm địa danh nào sau đây không có trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu?
A:
Việt Bắc, đèo De, núi Hồng.
B:
Mường Thanh, Hồng Cúm, Him Lam.
C:
Ngòi Thia, sông Đáy, suối Lê.
D:
Hoà Bình, Tây Bắc, Điện Biên.
Đáp án: B
7.
Nội dung của bốn câu thơ đầu bài Việt Bắc của Tố Hữu là:
A:
Bộc lộ trực tiếp nỗi nhớ thương lưu luyến đối với người kháng chiến về xuôi.
B:
Kể cụ thể những kỉ niệm đã từng chung sống với nhau giữa người các bộ kháng chiến với người dân Việt Bắc.
C:
Khuyên người về chớ quên cảnh và tình của núi rừng, con người Việt Bắc.
D:
Gợi những kỉ niệm trong lòng người về, đồng thời gửi gắm kín đáo nỗi nhớ của mình bằng cách dùng hàng loạt câu hỏi.
Đáp án: D
8.
Hình ảnh "rừng xà nu" trong tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành có ý nghĩa gì?
A:
Đó là hình ảnh có ý nghĩa cụ thể: đặc trưng cho núi rừng Tây Nguyên
B:
Tượng trưng cho nỗi đau và sự bất diệt trong chiến tranh
C:
Đó là hình ảnh đại diện của dân làng Xô Man
D:
Có ý nghĩa cụ thể nhưng chủ yếu là giá trị tượng trưng
Đáp án: D
9.
Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước vào năm nào?
A:
1914.
B:
1913.
C:
1911.
D:
1912.
Đáp án: C
10.
Nét đẹp nổi bật đáng trân trọng ở bà cụ Tứ ("Vợ nhặt" của Kim Lân) là:
A:
chịu thương chịu khó.
B:
cần mẫn lao động.
C:
nhân hậu, giàu tình thương yêu.
D:
giản dị, chất phác
Đáp án: C
11.
Trong tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành, có 4 nhân vật quan trọng nổi lên trên nền cảnh hùng vĩ nghiêm trang, đó là các nhân vật: cụ Mết, Tnú, Dít, bé Heng. Bốn nhân vật đó được sắp xếp theo chủ đích nào sau đây?
A:
Là những nhân vật có quan hệ huyết thống với nhau: Cụ Mết là cha của Tnú; Tnú là anh trai Dít; bé Heng là con trai Tnú. Qua đó thể hiện cả gia đình đánh giặc, bước cha trước, bước con sau.
B:
Là bốn nhân vật chính trong truyện, có ảnh hưởng tới diễn biến cốt truyện
C:
Là những nhân vật cùng một thế hệ tiêu biểu, đại diện cho con người Tây Nguyên kiên cường, bất khuất.
D:
Là ba thế hệ trong cuộc kháng chiến: cụ Mết là hiện thân cho thế hệ đi trước, mang dáng dấp của người phán truyền; Tnú, Dít là đại diện cho thế hệ hiện tai, kiên cường bất khuất; bé Heng là đại diện cho tương lai cách mạng, vừa lì lợm vừa sắc sảo, nối tiếp truyền thống của thế hệ cha anh
Đáp án: D
12.
A:
Bất lực.
B:
Lo âu, băn khoăn
C:
Giận dỗi.
D:
Thừa nhận tình yêu cũng bí ẩn như sóng biển, gió trời vậy.
Đáp án: D
13.
Đánh giá nào sau đây là hợp lí khi nhà thơ Xuân Quỳnh trong bài thơ Sóng ước muốn được "Thành trăm con sóng nhỏ"?
A:
Ước muốn vì tuyệt vọng, bất lực trước giới hạn của con người.
B:
Ước muốn thành con sóng để trốn đi kiếp người đau khổ.
C:
Ước muốn của người có tình yêu lớn, muốn được trường tồn với tình yêu.
D:
Ước muốn viễn vông, phi thực tế.
Đáp án: C
14.
Cái tên của nhân vật Tràng trong truyện Vợ nhặt mang ý nghĩa gì?
A:
Chỉ một con vật ngoài biển.
B:
Chỉ một đồ vật trong nhà.
C:
Không có ý nghĩa gì.
D:
Chỉ sự liên tiếp.
Đáp án: B
15.
Cốt truyện của "Rừng xà nu" kể về:
A:
Hình ảnh rừng xà nu trong chiến tranh.
B:
Cuộc đời của Tnú.
C:
Quá trình đi đến đấu tranh vũ trang của làng Xôman.
D:
Chuyện về cuộc đời Tnú và cuộc nổi dậy đấu tranh của dân làng Xôman đan cài vào nhau.
Đáp án: D
Nguồn: /