Danh sách bài viết

Cha đẻ robot Sophia: con người sẽ kết hôn với người máy năm 2045

Cập nhật: 09/10/2020

Nhà robot học hàng đầu cho rằng người máy sẽ có như con người năm 2045, bao gồm quyền kết hôn với con người hoặc robot khác.

Tiến sĩ David Hanson, cha đẻ của tin rằng vào năm 2029, người máy trang bị sẽ sở hữu trí thông minh tương ứng với đứa trẻ một tuổi, theo Long Room. Điều này sẽ mở ra cánh cửa để người máy đảm nhiệm những vị trí cấp thấp trong quân đội và dịch vụ cấp cứu chỉ hai năm sau, tức năm 2031 và có quyền lợi đầy đủ như con người sau một thập kỷ.

Tiến sĩ David Hanson và robot Sophia do ông chế tạo
Tiến sĩ David Hanson và robot Sophia do ông chế tạo. (Ảnh: VCG).

Tiến sĩ Hanson, người sáng lập công ty Hanson Robotics ở Hong Kong, đưa ra dự đoán trong bài báo mới xuất bản mang tên "Tiến vào kỷ nguyên của những hệ thống trí tuệ sống và xã hội người máy". Trong bài báo, ông nhận định sự phát triển của robot sẽ báo hiệu kỷ nguyên mới cho xã hội loài người, nơi người máy có quyền kết hôn, bỏ phiếu bầu cử và sở hữu đất đai.

Theo tiến sĩ Hanson, người máy sẽ vẫn bị con người đối xử như công dân hạng hai trong một thời gian. "Các nhà làm luật và tập đoàn trong tương lai gần sẽ cố gắng áp chế sự trưởng thành về mặt cảm xúc của người máy để mọi người có thể cảm thấy an toàn. Trong khi đó, trí tuệ nhân tạo sẽ không trì trệ. Do nhu cầu của mọi người đối với máy móc thông minh thúc đẩy độ phức tạp của AI, sẽ tới một lúc robot thức tỉnh, đòi quyền sinh tồn và sống tự do", tiến sĩ Hanson nói.

Tiến sĩ Hanson lập khung thời gian dự kiến cho từng sự kiện. Năm 2035, người máy sẽ qua mặt con người ở gần như mọi lĩnh vực. Một thế hệ người máy mới có thể thi vào đại học, học thạc sỹ và hoạt động với trí thông minh tương tự người 18 tuổi.


Sophia từ chối hôn nam diễn viên Will Smith. (Video: YouTube).

Những cỗ máy tiên tiến này sẽ bắt đầu "Trào lưu nhân quyền cho robot trên toàn cầu" theo cách gọi của tiến sĩ Hanson, dự kiến xảy ra năm 2038 và hướng đến chất vấn cách đối xử với người máy AI trong xã hội loài người. Tuy nhiên, mãi tới năm 2045, trào lưu nhân quyền cho robot trên toàn cầu mới buộc thế giới phương Tây công nhận người máy như thực thể sống, trong đó Mỹ là nước đầu tiên cấp quyền công dân đầy đủ cho chúng.

Tiến sĩ Hanson tạo ra khoảng 20 robot trong công ty của ông và tin rằng các dạng sống nhân tạo có thể tăng cường sự gắn kết giữa mọi người nếu chúng mang hình dáng con người. Sản phẩm nổi tiếng nhất của ông là robot Sophia. Tháng 10/2017, Sophia trở thành người máy đầu tiên trong lịch sử được Arab Saudi cấp quyền công dân.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.