Danh sách bài viết

Chàng trai mê game giành giải vàng Olympic Tin học

Cập nhật: 25/10/2023

Từ một cậu bé gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt thường ngày Huỳnh Lâm Tính (THPT Nguyễn Du, quận 10, TP HCM) vừa đoạt huy chương vàng môn Tin học 11 trong Hội thi Olympic tháng 4 TP HCM mở rộng 2021.

Trước đó, vào năm lớp 9, Tính giành giải nhì Olympics Tin học mở rộng 2019 do Đại học Quốc tế Sài Gòn (Olympics IT SIU) tổ chức. Em còn khiến mọi người bất ngờ khi là một trong những tuyển thủ của Siêu trí nhớ Việt Nam, được Hội Kỷ lục gia Việt Nam xác lập Kỷ lục về siêu trí nhớ năm 2019.

Cuộc gặp thay đổi cuộc đời

Anh Thanh Sang và chị Minh Trang (phụ huynh của Tính) kể, do cha mẹ bận công việc nên từng có thời gian không quan tâm nhiều đến con. Tính làm bạn với điện thoại, mê các trò chơi game và tần suất ngày càng tăng. Dù mẹ đã nhiều lần nhắc nhở, ba giảng giải nhưng Tính vẫn khó lòng từ bỏ sở thích này.

Mong thay đổi con, anh Sang và chị Trang đã tìm kiếm các khóa học dạy con thành tài và biết được Kỷ lục gia siêu trí nhớ thế giới Nguyễn Phùng Phong, Chủ tịch Liên minh trí nhớ toàn cầu tại Việt Nam.

Nguyễn Phùng Phong nhớ lại, lần đầu tiên, anh Sang và chị Trang dẫn con đến gặp ông với tâm trạng lo lắng vì con ở nhà mê game, lên trường không hòa nhập với bạn bè, đánh bạn, cha mẹ từng bị nhà trường mời nhiều lần.

Với niềm tin mỗi đứa trẻ sinh ra đều là thiên tài nếu được giáo dục đúng cách, trong 30 phút trò chuyện, ông Phong nhận ra ở Tính có nhiều niềm đam mê và hoài bão lớn. Nhờ cuộc gặp gỡ đó và những lần theo học cách luyện trí nhớ cùng thầy Phong, cậu học trò dần nhận ra mặt lợi và hại của game. Những câu chuyện kể về tài năng công nghệ nổi tiếng thế giới khiến cậu bé vô cùng ngưỡng mộ.

Được thầy Phong giảng dạy phương pháp ghi nhớ của các siêu trí tuệ, Tính cảm thấy rất thú vị. Như được khơi đúng niềm đam mê, Tính say sưa học cách nhớ các số đếm thông qua tưởng tượng bằng hình ảnh. Suốt gần 5 năm qua, mỗi ngày, em đều dành 30 phút tập trung cao độ để luyện nhớ nhiều con số sau một lần nghe, các thuật toán trong môn Tin học...

Tính chia sẻ, để nhớ số đếm, thuật toán lập trình, Tính sẽ gán cho chúng các hình ảnh. Tính tưởng tượng hình ảnh một ngôi nhà, trong ngôi nhà đó, mỗi số đếm tương ứng với một đồ vật như cái cổng, bàn, ghế... Từ ngày học được phương pháp hay của thầy Phong, cậu học trò nhớ nhanh và lâu hơn.

Lâm Tính (bên phải) và ông Nguyễn Phùng Phong (bên trái) trong ngày Hội Kỷ lục gia Việt Nam

Huỳnh Lâm Tính (bên trái) trong ngày được Hội Kỷ lục gia Việt Nam xác lập Kỷ lục siêu trí nhớ năm 2019. Ảnh: Tâm Trí Lực.

Với những siêu trí tuệ, không ai không biết đến rubik. Trò chơi cải thiện trí nhớ bằng rubik khiến cậu học trò say mê khám phá. Sau thời gian khá tốn tiền để "săn lùng" những mẫu rubik mới nhất, Tính tìm giải khối rubik trên máy tính.

Tính đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi khám phá ra niềm đam mê, khả năng của bản thân. "Em thích thú cách tưởng tượng không gian để giải rubik. Tiếp xúc nhiều với máy tính, em còn phát hiện lập trình trò chơi này rất độc đáo, muốn tìm tòi", Tính nói.

polyad

Huỳnh Lâm Tính (ngoài cùng, bên phải) cùng các bạn học Siêu trí nhớ và ông Nguyễn Phùng Phong (ngoài cùng, bên trái) tại Cuộc thi Vô địch Siêu trí nhớ Châu Á tại Malaysia năm 2019. Ảnh: Tâm Trí Lực.

Huy chương vàng cho nỗ lực, đam mê

Tính được anh Sang cho đăng ký tham gia khóa học lập trình Tin học. Anh Sang kể, có những lúc Tính say mê các mã code, tìm cách lập trình đến quên ngủ. Nhờ lợi thế tiếng Anh trong 9 năm học trường quốc tế, Tính có thể tìm kiếm thêm các tài liệu nước ngoài. Dù mới học lớp 11 nhưng em tự mày mò học chương trình tin học, lập trình của năm 1, năm 2 đại học.

Mắt không sáng rõ như các bạn bè bình thường, Tính phải nỗ lực nhiều lần, chủ yếu nghe nhiều hơn phải xem. Dù vậy, anh Sang cho rằng, cậu bé có rất nhiều hoài bão, thích học vượt hơn lứa tuổi, khám phá những điều mới mẻ.

Với đam mê về tin học và lập trình, vừa qua, Tính đại diện trường THPT Nguyễn Du quận 10 tham gia Hội thi Olympic tháng 4 TP HCM mở rộng 2021. Nhờ khả năng tưởng tượng, ghi nhớ, ham học hỏi, Tính có thể nhớ các bài tập, thuật toán trong môn Tin học nhanh hơn... Đó là lợi thế để em vượt qua nhiều học sinh giỏi trong cuộc thi, chinh phục thành công huy chương vàng môn Tin học lớp 11.

Huỳnh Lâm Tính (thứ hai từ phải sang) trong ngày nhận Giấy khen đạt huy chương vàng Olympic Tin học từ Sở giáo dục TP HCM tháng 4. Ảnh nhân vật cung cấp.

Huỳnh Lâm Tính (thứ hai từ phải sang) trong ngày nhận Giấy khen đạt huy chương vàng Olympic Tin học từ Sở giáo dục TP HCM tháng 4. Ảnh nhân vật cung cấp.

Khi khám phá ra tài năng và đam mê, Tính không còn là đứa trẻ thu mình và tách biệt với bạn bè, thầy cô. Em còn tự tin đem khả năng của bản thân để chứng tỏ cho mọi người thấy, hào hứng kể thành tích đạt được cho thầy Phong - người đã định hướng em đúng cách để gặt hái nhiều "quả ngọt".

Tính chia sẻ, em còn đặt mục tiêu đoạt giải cao môn Tin học trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và có ước mơ nhận học bổng vào Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở Mỹ và được làm việc tại thung lũng Silicon.

Dù con đường đi còn rất xa, nhưng cậu học trò cho biết sẽ cố gắng nỗ lực để đạt được bởi vì bên cạnh con có gia đình, thầy cô THPT Nguyễn Du, thầy cô Trung tâm huấn luyện và đào tạo Tâm Trí Lực yêu thương và tiếp sức.

Chàng trai mê game giành giải vàng Olympic Tin học
 
 

Ngọc An


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?