Danh sách bài viết

Chàng trai sáng chế quả cầu trốn thiên tai

Cập nhật: 30/03/2021

Tháng 2/2008, khi đang làm việc cho một công ty công nghệ kỹ thuật ở thành phố Bắc Kinh, anh Yang nhận được một cuộc điện thoại từ người hàng xóm ở quê nhà Giang Tây. "Về đi ! Mẹ cậu qua đời rồi!". Yang sốc vì tai họa ập đến với anh quá nhanh, chính vụ lở tuyết lớn ở miền Nam khiến anh không thể gặp lại mẹ của mình nữa.

Yang Zongfu chuẩn bị thử nghiệm quả cầu trú ẩn. Ảnh: Sina.

Yang Zongfu chuẩn bị thử nghiệm quả cầu trú ẩn. Ảnh: Sina.

Cảm thấy có lỗi vì không thể ở bên khi mẹ cần, Yang quyết định bỏ việc, quay trở về quê nhà, tự mình mở một xưởng sản xuất sửa chữa máy móc nhỏ. Lấy cảm hứng từ một bộ phim khoa học viễn tưởng anh từng xem, năm 2010, anh lên kế hoạch chế tạo quả cầu trú ẩn giúp người dân phòng chống thiên tai, sẵn sàng đón đầu mọi thảm họa có thể xảy ra.

Chia sẻ ý định phát triển sáng chế với bạn bè, ai cũng đều lắc đầu và cho rằng đây là ý tưởng phi thực tế. Không được ai ủng hộ, Yang không nản chí, vẫn quyết tâm biến ý tưởng quả cầu trú ẩn này thành hiện thực. Anh tự mình mày mò, nghiên cứu vật liệu chế tạo. Mất đến 5 năm, quả cầu trú ẩn được anh hoàn thiện.

Yang cho biết, thiết bị trú ẩn này có hình cầu để dễ dàng di chuyển trên mọi dạng địa hình. Quả cầu nặng 6 tấn có 4 lớp, mỗi lớp là một tấm thép dày 3.5 mm. Giữa các lớp trang bị vòng bi 57 cm và 300 lò xo giảm xóc cường độ cao.

Bên trong có 75 túi khí chống va chạm, trang bị đầy đủ hệ thống thông gió, hệ thống điều khiển. Lõi của quả cầu có đường kính 2,6 m, được hoạt động theo nguyên lý con quay hồi chuyển, đảm bảo người bên trong không quay theo quả cầu. Theo tính toán của Yang, quả cầu này có khả năng chịu tác động lực của vật nặng 350 tấn, chịu được nhiệt độ 1.700 độ C, đảm bảo duy trì sự sống trong vòng 10 tháng.

Thực hiện thử nghiệm cho quả cầu rơi xuống ở độ cao 50 m, mặc dù lớp bên ngoài có chút biến dạng, nhưng không hề ảnh hưởng tới lớp bên trong. Yang đã cải tiến, tăng độ dày của thép, đặt những sợi bạc vào giữa lớp thứ nhất, vừa tăng độ bền, vừa có tác dụng chống lại tác hại của các tia bức xạ. Quả cầu trú ẩn này hoàn toàn vượt qua bài kiểm tra với lửa ở nhiệt độ cao.

Quả cầu bắt đầu thả ở độ cao 50 m trong sự chứng kiến nhiều người. (ảnh: Sina)

Quả cầu bắt đầu thả ở độ cao 50 m trong sự chứng kiến của nhiều người. Ảnh: Sina.

Năm năm qua từ khi hoàn thiện quả cầu trú ẩn này, anh chịu không ít những lời chê bai của nhiều người "vì dùng tiền vào phát minh những thứ vô nghĩa, không thực tế". Yang bỏ ngoài tai những ý kiến tiêu cực, tin rằng một ngày nào đó chế tạo của mình sẽ được ứng dụng.

Trận mưa lũ lịch sử năm nay ở Trung Quốc đã gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản trên nhiều tỉnh thành. Nhờ phát minh của Yang, người dân vùng Giang Tây đã hạn chế thiệt hại về tài sản do mưa lũ. Tận mắt chứng kiến quả cầu trú ẩn của Yang hoạt động, người dân xung quanh không khỏi ngạc nhiên rằng ý tưởng từng coi là phi thực tế này của Yang lại thành công.

Nguyễn Xuân (Theo Sina)


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.