Danh sách bài viết

Chế tạo thiết bị đưa viên thuốc nano trực tiếp đến các khối u

Cập nhật: 08/04/2021

Các nhà khoa học làm việc tại Đại học Oxford và Đại học Sheffield, Vương quốc Anh, đại học Cornell và đại học Wisconsin Madison, Hoa Kỳ đã cùng hợp tác nhằm phát triển các thiết bị thu nhỏ có thể vận chuyển (phân phối) các viên thuốc nano trực tiếp đến khối u (ung thư) mà không cần có bất cứ sự can thiệp nào khác.

"Một thiết bị dẫn thuốc (có khả năng tự động tìm đường) đến mục tiêu (các khối u) có thể được quản lý như là một loại thuốc thông thường mà không cần thêm bất kỳ sự can thiệp bổ sung nào", theo Tiến sĩ Stephen Ebbens, Đại học Sheffield.

Kết quả của nghiên cứu này sẽ giảm thiểu đáng kể chi phí điều trị cho bệnh nhân Ung thư.

"Hiện nay, việc phân phối thuốc bằng cách sử dụng từ trường đòi hỏi phải có hai nam châm (một nam châm được tích hợp ở viên thuốc nano và một nam châm khác được đặt gần mục tiêu) bằng cách cấy ghép, hoặc bằng cách áp dụng từ trường bên ngoài, và bắt buộc bệnh nhân phải đến bệnh viện để thực hiện", theo giải thích của Tiến sĩ Stephen Ebbens.

Tuy nhiên, sự thành công của thiết bị dẫn thuốc này sẽ phụ thuộc vào khả năng tự tìm đường đi thông qua vô số các môi trường chất lỏng trong cơ thể, mà thiết bị dẫn thuốc này sẽ gặp phải trên đường đi đến các khối u (mục tiêu) để phân phối thuốc.

Vì lý do này, các nhà nghiên cứu đang thiết kế một thiết bị dẫn thuốc có thể thay đổi hình dạng theo môi trường.

Ebbens đề xuất một thiết bị dẫn thuốc được làm từ chất liệu hydrogel, có khả năng tự lắp ráp và tự thay đổi hình dạng bởi sự hiện diện của loại hoá chất cụ thể.

"Mục tiêu cuối cùng là sử dụng một loại vật liệu có thể đáp ứng với một loại protein hoặc dấu ấn sinh học đặc trưng được tạo ra bởi một khối u. Thiết bị dẫn thuốc sau đó sẽ tự nhận dạng dấu ấn sinh học "breadcrumbs" này để tiếp cận khối u", theo Tiến sĩ Stephen Ebbens.

Sau khi tiếp cận khối u (mục tiêu), thiết bị dẫn thuốc này sẽ được kích hoạt để phát hành các loại thuốc, khi nó phát hiện nồng độ của một phân tử báo hiệu vượt ngưỡng cho phép.

Xác định khối u (mục tiêu) bằng các hóa chất báo hiệu cung cấp một phương pháp điều trị lý tưởng, Ebbens cho biết: "Đây là lần đầu tiên, chúng tôi nghiên cứu về sự thay đổi hình dạng của vật liệu để phản ứng lại dấu hiệu hóa học. Sự thay đổi về hình dạng này có thể được dùng để phát hành thuốc từ bề mặt thiết bị dẫn thuốc này, ví dụ, bằng việc mở các lỗ bọt khí hoặc gây ra bong tróc vật lý khác trong khi vận chuyển".

Ebbens nhấn mạnh rằng: Nghiên cứu này bắt đầu từ tháng 9 năm 2011 và đã nhận được tài trợ trị giá 896.741 bảng Anh, hiện đang được thực hiện ở một mức độ cơ bản.

Doanh thu hứa hẹn từ việc kinh doanh "các thiết bị thu nhỏ (bọc nam châm) có thể vận chuyển (phân phối) các viên thuốc nano trực tiếp đến khối u (ung thư) mà không cần có sự can thiệp ở môi trường bên ngoài", sẽ đạt khoảng 2650 triệu đô-la Mỹ (tức 1653 triệu bảng Anh) trước năm 2015.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.