Danh sách bài viết

Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của TP.HCM giảm sâu, cạnh tranh cao

Cập nhật: 19/04/2024

TRƯỜNG TỐP ĐẦU GIẢM MẠNH

Năm học 2023 - 2024, TP.HCM công bố tuyển 77.000 học sinh (HS) lớp 10, tăng 5.000 chỉ tiêu so với năm học 2022 - 2023. Trong số 113 trường THPT có 67 trường tăng khả năng tiếp nhận HS, 16 trường giảm, còn lại 30 trường giữ nguyên chỉ tiêu so với năm học 2022 - 2023. Đến năm học 2024 - 2025, năng lực tiếp nhận HS đầu cấp THPT hoàn toàn ngược lại.

Kỳ tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ cạnh tranh cao, nhất là với học sinh có dự định đăng ký nguyện vọng các trường tốp đầu

NHẬT THỊNH

Theo thống kê từ bảng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 do Sở GD-ĐT TP.HCM công bố vào ngày 17.4, trong 113 trường có đến 62 trường giảm chỉ tiêu, 14 trường tăng, 37 trường giữ nguyên chỉ tiêu. Tổng số chỉ tiêu giảm khoảng 6.000 so với mùa tuyển sinh trước.

Đặc biệt năm nay 10 trường tốp đầu, có điểm chuẩn cao nhất TP nhiều năm qua hầu hết đều giảm chỉ tiêu. Ngoại trừ Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) giữ ổn định và Mạc Đĩnh Chi (Q.6) tuyển hơn năm trước 45 HS. Còn lại Trường THPT Trần Phú (Q.Tân Phú) giảm 6 lớp 10 với 270 HS, trường giảm chỉ tiêu tuyển sinh cao nhất TP. Sau đó đến THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh) giảm 135 HS; Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình), Nguyễn Hữu Huân (TP.Thủ Đức), Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận) cùng giảm 90 HS. Còn 3 trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn (Q.3) và Nguyễn Hữu Cầu (H.Hóc Môn) giảm mỗi trường 45 HS.

TRƯỜNG NỘI, NGOẠI THÀNH ĐỀU GIẢM

Nếu thống kê theo khu vực quận huyện, hầu hết các trường ở khu vực ngoại thành như huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Q.Bình Tân đều giảm chỉ tiêu. Giảm mạnh nhất là các trường như Vĩnh Lộc B, Hồ Văn Bi, Phước Kiển, Lê Minh Xuân… từ 135 - 270 chỉ tiêu. Còn khu vực nội thành thì Q.Phú Nhuận có 2 trường THPT là Phú Nhuận và Hàn Thuyên đều cùng giảm tổng số 260 chỉ tiêu. Q.Bình Thạnh có 6 trường THPT thì Trường THPT Thanh Đa ổn định, Trường THPT Hoàng Hoa Thám tuyển thêm 45 HS và có đến 4 trường cùng giảm chỉ tiêu với tổng số hơn 400 HS.

Cụ thể, Trường THPT Trần Phú (Q.Tân Phú), Vĩnh Lộc B (H.Bình Chánh) với 270 HS/trường. Trường THPT Hồ Văn Bi (H.Hóc Môn) giảm 260 HS. Trường THPT Lương Văn Can (Q.8), THPT Bình Chiểu (TP.Thủ Đức), THPT Phước Kiển (H.Nhà Bè) giảm mỗi trường 225 HS.

Một số trường THPT hằng năm đều có nhu cầu tuyển sinh cao từ khoảng 700 HS/năm trở lên thì năm nay cũng giảm mạnh. Cụ thể, Trường THPT Hàn Thuyên (Q.Phú Nhuận) giảm 170 chỉ tiêu; THPT Trưng Vương (Q.1), Nguyễn Khuyến (Q.10), Trung Phú (H.Củ Chi), Đào Sơn Tây (TP.Thủ Đức), Phan Đăng Lưu, Trần Văn Giàu (Q.Bình Thạnh), Trần Quang Khải (Q.11), An Lạc, Bình Hưng Hòa (Q.Bình Tân), Lê Minh Xuân (H.Bình Chánh)… giảm mỗi trường 135 chỉ tiêu.

Những trường giảm 90 chỉ tiêu là THPT Phú Nhuận, Bình Chánh, Tân Túc (H.Bình Chánh), Lý Thường Kiệt, Nguyễn Văn Cừ (H.Hóc Môn), Nguyễn Trãi (Q.4), Linh Trung (TP.Thủ Đức), Ngô Quyền (Q.7), Nguyễn An Ninh (Q.10)…

Thí sinh xem danh sách trước khi vào phòng thi kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024

ĐÀO NGỌC THẠCH


CHỈ TIÊU GIẢM: LƯU Ý CHỌN NGUYỆN VỌNG

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương (Q.1), cho biết thông thường chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 hằng năm phụ thuộc vào cơ sở vật chất trường lớp và số HS lớp 12 ra trường năm nay, tức lứa HS vào lớp 10 năm học 2021 - 2022.

Trước những biến động về chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm nay, bà Nguyễn Đoan Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), nhận định khi mặt bằng chung chỉ tiêu giảm thì đương nhiên áp lực sẽ tăng cao.

Tuy nhiên, đi vào phân tích cụ thể, bà Trang cho biết, với khối lớp chuyên, HS giỏi sẽ có nhiều cơ hội khi chỉ tiêu lớp chuyên các trường thường thì ổn định còn 2 trường chuyên lại tăng chỉ tiêu và mở rộng lớp chuyên.

Với HS thi lớp 10 thường, bà Trang dự đoán sẽ gặp nhiều áp lực. Đặc biệt với những HS có dự định đăng ký nguyện vọng các trường tốp đầu như Nguyễn Thượng Hiền, Trần Phú, Gia Định, Phú Nhuận, Nguyễn Thị Minh Khai… Đồng thời, bà Trang cũng cho hay, HS lớp 9 ở khu vực trung tâm sẽ gặp áp lực khi các trường như Nguyễn Thị Minh Khai, Trưng Vương, Lê Quý Đôn, Marie Curie… đều giảm chỉ tiêu.

Tương tự, ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Q.1), cũng nói giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước đồng nghĩa mức độ cạnh tranh vào lớp 10 công lập tăng cao. Vì thế, giáo viên khi tư vấn cho phụ huynh HS cũng như trước khi đặt bút chọn nguyện vọng đều phải bao quát 3 tiêu chí là lực học, số chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 và trường có tổ hợp môn phù hợp với định hướng nghề nghiệp của HS.

Trong đó, ông Khoa nhấn mạnh, mức độ cạnh tranh, áp lực cao đòi hỏi việc chọn nguyện vọng phải có sự đánh giá chính xác và bám sát vào năng lực học tập. Đồng thời, trong trường hợp các trường trong khu vực có áp lực cao thì có thể tìm các trường ở khu vực lân cận để tăng thêm cơ hội nhưng vẫn đảm bảo về khoảng cách cự ly từ nhà đến trường không bị cảnh báo. Ông Khoa lấy ví dụ, chẳng hạn với 2 trường ở Q.Phú Nhuận cùng giảm chỉ tiêu thì HS lớp 9 ở khu vực này có thể tìm cơ hội ở các trường khu vực Q.Gò Vấp, địa phương ít có biến động về chỉ tiêu.

Bà Nguyễn Xuân Mai, Phó phòng Khảo thí Sở GD-ĐT TP.HCM, tư vấn HS nên xác định 2 điều khi đặt nguyện vọng lớp 10. Đó là nên chọn những trường THPT công lập gần nhà và chọn trường có sức học phù hợp năng lực học tập của mình.

Hai trường THPT chuyên tăng chỉ tiêu

Năm học 2024 - 2025, theo quy định của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT TP.HCM ngừng tuyển sinh lớp 10 không chuyên trong 2 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa. Do đó, 2 trường THPT chuyên này không chỉ mở rộng lớp chuyên mà còn tăng chỉ tiêu những lớp chuyên hiện hữu.

Cụ thể, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tuyển 770 HS tổ chức 13 lớp chuyên bao gồm 12 lớp chuyên như những năm trước là ngữ văn, toán, tin học, tiếng Anh, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, lịch sử, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Pháp và năm nay mở thêm lớp chuyên tiếng Anh - toán - khoa học.

Chỉ tiêu lớp 10 cũng có sự điều chỉnh so với những năm trước. Các lớp ổn định chỉ tiêu (35 HS/lớp) như: ngữ văn (70 HS), toán (105 HS), tiếng Anh (105 HS), vật lý (70 HS), hóa học (70 HS), tin học (35 HS), tiếng Pháp (35 HS).

Các lớp chuyên tăng chỉ tiêu so với năm trước bao gồm: sinh học (70 HS, tăng 35 HS so với năm học 2023 - 2024); các lớp chuyên lịch sử, địa lý, tiếng Nhật, tiếng Trung, mỗi môn chuyên tuyển 35 HS (tăng khoảng 15 HS/môn chuyên). Trường có lớp chuyên mới là chuyên tiếng Anh - toán - khoa học có chỉ tiêu 70 HS/2 lớp.

Tương tự, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm nay tuyển 433 HS. Ngoài các lớp chuyên tiếng Anh, toán, ngữ văn, vật lý, hóa học, tin học, sinh học, năm nay trường này mở thêm 3 lớp chuyên mới là tiếng Anh - toán - khoa học, lịch sử, địa lý.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.