Danh sách bài viết

Chiết xuất hoạt chất trong bưởi non làm viên hạ mỡ máu

Cập nhật: 12/03/2021

Mỗi năm ở khu vực Đồng Nai và Tây Nam Bộ người trồng bưởi thường tỉa bỏ bớt quả non (khoảng hơn 70.000 tấn) để nâng cao năng suất cho cây. Nhóm 8 sinh viên thực hiện dự án nghiên cứu thành phần trong quả bưởi non để phát triển sản phẩm hỗ trợ sức khỏe với sự hướng dẫn của TS Nguyễn Hữu Lạc Thủy và ThS Trương Văn Đạt, giảng viên Trường Đại học Y dược TP HCM.

TS Thủy cho biết, quả bưởi non có 2 thành phần chính là flavonoid và pectin. Đây là nhóm hợp chất xơ tự nhiên có tác dụng làm đầy nên hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Nhóm flavonoid trong vỏ bưởi có nhiều tác dụng sinh học chống oxy hoá, bền thành mạch. Nhiều công trình nghiên cứu trong và ngoài nước đã chứng minh flavonoid tác dụng chống rối loạn lipid, béo phì, hạ mỡ máu.

Nhóm nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của Trường Đại học Y dược TP HCM. Ảnh NVCC

Nhóm nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của Trường Đại học Y dược TP HCM. Ảnh: NVCC

Để chiết xuất hoạt chất, bưởi non được hái từ những vùng trồng đạt chuẩn dược liệu sạch, thái lát, phơi khô và nghiền nhỏ. Bột bưởi non được đưa vào ngấm kiệt, sau đó đưa vào bình chiết và cho dung môi chảy qua. Dung môi ngấm qua tế bào nguyên liệu và hòa tan các thành phần bên trong, đẩy ra khỏi bình chiết. Pectin hòa tan được kết tủa với cồn tạo ra hoạt chất pectin.

Bột bưởi non sau đó đưa vào lọc và tách chiết bằng dung môi là ethanol, thu dịch chiết, loại bỏ tạp chất nhiều lần, cô đặc cách thủy để thu được cao flavonoid. Đây là nguyên liệu để sản xuất viên nang hỗ trợ hạ mỡ máu, giảm cân.

Tại Việt Nam có một số sản phẩm từ bưởi non như tinh dầu dưỡng tóc, nước rửa chén, rửa tay diệt khuẩn. Trên thế giới, cũng có một số nghiên cứu về sản phẩm từ quả bưởi chùm (một loài tương tự như bưởi), nhưng chưa có sản phẩm về chống mỡ máu, giảm cân. "Sản phẩm của nhóm là lần đầu tiên có ở Việt Nam", Huỳnh Thị Thúy Ngân, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Do dịch Covid-19 phức tạp nên nhóm đang tạm thời ngừng nghiên cứu thực nghiệm. Khi TP HCM trở về trạng thái bình thường, các công đoạn sản xuất, kiểm nghiệm và đánh giá tác dụng dược lý, xác định liều dùng cho viên nang bưởi non sẽ được hoàn thiện. Theo nhóm nghiên cứu, dự kiến quý III năm nay có thể báo cáo nghiệm thu và tiến hành sản xuất ở quy mô công nghiệp.

TS Nguyễn Hữu Lạc Thủy cho biết, trong tương lai, nhóm sẽ tính đến các sản phẩm hướng kháng virus, kháng khuẩn từ nguồn dược liệu trong nước. Hiện nhóm nghiên cứu đã được chấp nhận hồ sơ đăng ký sở hữu trí tuệ về quy trình sản xuất cao bưởi non.

Dự án nghiên cứu sản xuất viên nang giảm cân, hạ mỡ từ quả bưởi non đã đạt giải ba cuộc thi "Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" năm 2020 (SV.Startup-2020) do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Tô Hội


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.