Danh sách bài viết

Chính phủ Anh muốn xe tự hành hoạt động "giống con người lái chứ không phải robot"

Cập nhật: 09/10/2020

"Lái giống con người chứ không phải robot" là mục đích của dự án trị giá 30 triệu đô la do chính phủ Anh Quốc khởi động, yêu cầu các hãng xe bao gồm Bosch và Jaguar Land Rover, phát triển công nghệ xoay quanh xe tự lái, dạy chúng những bài học lái xe, từ đó giúp quá trình vận hành an toàn và phù hợp với thực tế hơn.

Phạm vi nghiên cứu của dự án sẽ bao gồm 8 dự án, một trong số đó là hạng mục "MOVE-UK" nhằm tập trung "dạy" những cho xe tự hành những bài học lái xe mà con người được học và thực hành ngoài đời. Trong vòng 3 năm sắp tới, nhân viên của công ty cung cấp dịch vụ London Borough of Greenwich có nhiệm vụ lái những chiếc xe Jaguars Land Rovers để liên tục thu thập dữ liệu. Ý tưởng ở đây là "hình thành nên một loạt các phản ứng khác nhau trước các tình huống lái xe ngoài đời thực, bao gồm cả trong điều kiện mật độ xe đông, các nút giao thông đông, đường đang làm và thời tiết xấu".

Hiện tại xe tự hành đã có thể đọc được biển báo giới hạn tốc độ và dừng lại trước khi va vào vật cản, nhưng để thực sự có thể lái xe qua một đoạn đường đông đúc đòi hỏi nhiều khía cạnh hiểu biết lái xe hơn. Bạn có bao giờ chạy chậm lại hoặc dừng sớm khi có đèn vàng? Vượt qua ai đó đang đi với tốc độ 8km/h một cách có giới hạn hoặc thoải mái?

Bạn có bao giờ chạy chậm lại hoặc dừng sớm khi có đèn vàng?
Bạn có bao giờ chạy chậm lại hoặc dừng sớm khi có đèn vàng?

Tất cả các tình huống trên sẽ được con người xử lý và chiếc xe sẽ quan sát và học tập. Từ đó, người ta sẽ hoàn thiện thuật toán để trang bị cho xe tự lái. Mặt khác, các công ty bảo hiểm cũng sẽ sử dụng các thông tin này nếu họ gặp phải các vấn đề cần phải xác định ai sẽ chịu trách nhiệm, và chịu như thế nào khi một chiếc xe tự lái mắc sai lầm.

Chi tiết hơn, tiến sĩ Wolfgang Epple, giám đốc phòng nghiên cứu và công nghệ Jaguar Land Rover cho biết: "Để giới thiệu thành công một chiếc xe, chúng tôi thật sự cần phải tập trung vào người lái hơn nữa. Hiểu được cách người lái tiếp cận với rất nhiều điều kiện và các tình huống ngẫu nhiên trong thế giới thực là điều cơ bản nếu chúng tôi muốn người dùng tin vào những chiếc xe tự lái trong tương lai. Khách hàng sẽ có nhiều khả năng chấp nhận những chiếc xe có mức độ tự động cao hoặc hoàn toàn tự động nếu chiếc xe đó phản ứng một cách tương tự như con người. Bằng cách hiểu biết và đo lường hành vi lái xe tích cực, chúng tôi có thể đảm bảo rằng những chếc xe tự động của Jaguar và Land Rover trong tương lai không chỉ là những con robot".

Ông cho biết thêm rằng những chiếc xe của hãng có thể được vận hành bằng tay lẫn tự động dựa vào ai đang ngồi trong xe. Hãng cũng sẽ thử nghiệm một khía cạnh quan trọng khác của xe tự lái là khả năng kết nối, một mạng lưới mà thông qua đó những chiếc xe có thể giao tiếp với nhau để cùng vượt qua các mối nguy hiểm hoặc hạn chế tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Ý tưởng của dự án trên đây được cho là một cấp độ cao hơn của hệ thống kiểm soát hành trình đáp ứng. Những chiếc xe hiện đại ngày nay có thể theo dõi những chiếc xe khác ở phía trước và có thể tự duy trì một khoảng cách an toàn, nhưng càng có nhiều xe nối đuôi nhau như thế thì tình hình giao thông trên các đường cao tốc sẽ được thông suốt hơn. Và đó chỉ là một khía cạnh của dự án lần này do chính phủ Anh khởi động. Hy vọng rằng ngành công nghiệp xe sẽ có thêm nhiều giải pháp để công nghệ xe tự lái tiếp tục được phát triển, tăng cường sự an toàn cho cộng động và nhanh tiến tới thực tế hơn.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.