Danh sách bài viết

Chính phủ Mỹ kêu gọi thợ săn tiêu diệt 500.000 con cú

Cập nhật: 09/02/2024

Cục Cá và Động vật hoang dã Mỹ muốn thợ săn bắn hơn 500.000 con cú lông sọc để góp phần bảo vệ các loài bản xứ khác.

Cú lông sọc là loài xâm hại ở tây bắc Thái Bình Dương, có nguồn gốc từ bờ đông nước Mỹ và đặt ra mối đe dọa lớn đối với những loài bản xứ được bảo vệ, bao gồm cú lông đốm phương bắc. Trong bản dự thảo kế hoạch quản lý, Cục Cá và Động vật hoang dã Mỹ (FWS) muốn tiêu diệt loài cú xâm hại này, và hy vọng có thể kêu gọi thợ săn bắn khoảng nửa triệu con trong vòng 30 năm tới, Newsweek hôm 7/12 đưa tin.

Cú lông sọc đang đe dọa động vật bản xứ ở Mỹ.
Cú lông sọc đang đe dọa động vật bản xứ ở Mỹ. (Ảnh: Mercury News).

Cú lông sọc xuất hiện ở tây bắc Thái Bình Dương từ năm 1950. Hiện nay, số lượng của chúng vượt xa cú lông đốm phương bắc ở Washington, Oregon và California. Chúng trở thành mối đe dọa đối với cú lông đốm phương bắc do hung dữ hơn và có chế độ ăn đa dạng, sẵn sàng ăn bất cứ thứ gì từ côn trùng và động vật lưỡng cư tới cá và nhiều loài chim khác. Cú lông sọc cũng lớn và bảo vệ lãnh thổ tích cực hơn cú bản xứ, có nghĩa chúng đang chiếm chỗ cú lông đốm, quấy rối hoạt động làm tổ, cạnh tranh nguồn thức ăn, thậm chí tấn công khi đối phương tới quá gần.

Ở những khu vực cú lông sọc tồn tại với số lượng cao, quần thể cú lông đốm phương bắc đang sụt giảm nhanh chóng. Hiện nay, chúng nằm trong danh mục bị đe dọa theo Đạo luật loài nguy cấp, với quần thể giảm 35 - 80% trong 20 năm qua. Trong khi đó, có hơn 100.000 con cú lông sọc ở lãnh thổ của cú lông đốm tại Washington, Oregon và Bắc California. Loài cú này cũng đang di chuyển về phía nam, tràn vào lãnh thổ của cú lông đốm tại California.

Để cứu cú lông đốm phương bắc khỏi cuộc xâm chiếm của cú lông sọc, ban đầu FWS lên kế hoạch tiêu diệt khoảng 20.000 con cú trong năm đầu tiên, tiếp theo là 13.397 con/năm trong thập kỷ thứ nhất, 16.303 con trong thập kỷ thứ hai và 17.390 con/năm trong thập kỷ thứ ba. Theo dự kiến, kế hoạch sẽ bắt đầu sớm nhất vào năm 2025. Chủ đất hoặc nhà quản lý đất có thể nộp đơn xin giấy phép giết cú.

Giới chuyên gia tin tưởng chương trình trên sẽ bảo vệ thành công cú lông đốm do kết quả nghiên cứu chỉ ra giết cú lông sọc sẽ giúp ổn định quần thể cú bị đe dọa. Kế hoạch quản lý hướng tới xóa sổ khoảng 30% tổng số lượng cú lông sọc. "Chúng tôi không thể tiêu diệt chúng hoàn toàn, nhưng chúng tôi có thể tạo ra những khu vực với mật độ cú lông sọc thấp hơn hẳn để cú lông đốm sống sót và phát triển", Kessina Lee, quản lý văn phòng FWS ở Oregon, chia sẻ.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.