Danh sách bài viết

Chó mèo "dậy" mùi khó chịu vào mùa hè, phải làm gì?

Cập nhật: 16/08/2023

Chó, mèo là những loại thú cưng được nuôi nhiều nhất. Tuy nhiên, mùi hôi chó mèo luôn là vấn đề đau đầu với nhiều gia đình, đặc biệt là trong mùa hè. Làm thế nào để hạn chế mùi khó chịu này?

Những năm gần đây, nhu cầu nuôi thú cưng ở Việt Nam nở rộ, tuy nhiên mùi hôi luôn là vấn đề đau đầu với rất nhiều gia đình, đặc biệt là trong mùa hè. Vậy phải làm thế nào để giảm thiểu mùi hôi của thú cưng trong mùa hè?

Tắm khử mùi thú cưng thường xuyên

Thú cưng rất thích nằm lên các tấm thảm quanh nhà
Thú cưng rất thích nằm lên các tấm thảm quanh nhà - (Ảnh: H.PHƯƠNG).

Chó, mèo thường có bộ lông khá dày, là nơi ẩn chứa nhiều vi khuẩn. Đặc biệt vào ngày hè sẽ tiết ra mồ hôi nên để lâu ngày gây ra mùi hôi rất khó chịu. Mặt khác thú cưng thường lăn lộn trong bụi bẩn hoặc trong lúc đi vệ sinh bị dính phân cũng khiến chúng không còn thơm tho.

Trao đổi với PV, bác sĩ thú y Nguyễn Hải Nam - Phòng khám thú y HTM - khuyến cáo nên tắm vệ sinh cho chó, mèo 1 tuần/lần hoặc 2 tuần/lần bằng sữa tắm chuyên dụng, khử mùi sẽ giúp các bé cún, mèo sạch sẽ, hạn chế rụng lông và còn ngăn được nhiều bệnh ngoài da hay các loại sinh vật ký sinh trên cơ thể.

"Các bạn hoàn toàn có thể tắm cho các bé tại nhà hoặc đem ra spa để tiết kiệm thời gian, tuy nhiên chi phí sẽ hơi cao” - bác sĩ Nam nói.

Giữ sàn nhà sạch sẽ

Chó, mèo là loại động vật ưa vận động. Vì vậy chúng thường xuyên lăn lộn trên bề mặt sàn nhà. Đừng quên lau dọn bề mặt sàn nhà mỗi ngày để không gian sống thơm tho mà còn hạn chế được lông thú cưng trong mùa hè này.

Sàn nhà là nơi thú cưng tiếp xúc trực tiếp và chơi đùa mỗi ngày
Sàn nhà là nơi thú cưng tiếp xúc trực tiếp và chơi đùa mỗi ngày - (Ảnh: H.PHƯƠNG).

Vệ sinh nơi đi vệ sinh của thú cưng

Thông thường khi nuôi mèo, chúng ta thường để khay cát cho chúng vệ sinh. Hãy chọn mua những loại cát có hương thơm và tính năng khử mùi được. Đồng thời phải thay cát khoảng 2 ngày/lần. Còn với cún, đừng quên cho cún đi vệ sinh đúng chỗ để tránh tình trạng đi vệ sinh bậy quanh nhà.

Nếu gia đình có điều kiện kinh tế tốt thì đừng ngại chi tiền cho những chiếc máy dọn vệ sinh cho thú cưng để tiết kiệm thời gian và giảm mùi hôi hiệu quả.

Giữ cho gia đình không gian thoáng mát

Hạn chế nuôi chó mèo trong không gian kín, hẹp vì chúng sẽ khiến mùi hôi lưu lại rất lâu. Thay vào đó hãy thường xuyên mở cửa để giải tỏa mùi, giúp ngôi nhà thông thoáng, dễ chịu hơn.

Mùa hè nóng bức, mọi người sẽ có xu hướng bật điều hòa nhiều khiến mùi thú cưng ám lại trong không gian rất lâu. Vì thế, để hạn chế mùi hôi, vào khoảng thời gian chiều tối, đêm bạn hãy dành chút thời gian mở không gian sống.

Giặt thảm trải sàn

Thảm trải sàn chính là nơi thú cưng ưa thích nằm nhất. Do đó, mùi hôi của chúng sẽ bám dính trên thảm, lâu ngày sẽ có mùi hôi khó chịu và ẩn chứa nhiều vi khuẩn.

Để khử mùi hôi chó mèo triệt để, bạn cần giặt thảm 2 lần/tuần. Việc này sẽ giúp thảm trải sàn vừa khử sạch mùi hôi chó mèo vừa có thể giúp không gian sống của bạn không ẩn chứa những vi khuẩn gây hại, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đầu tư máy lọc không khí

Không chỉ mùi hôi mà chó mèo còn rụng rất nhiều lông và ẩn chứa nhiều vi khuẩn. Nếu có thể hãy đầu tư vào một máy lọc không khí tốt cho ngôi nhà của mình. Đừng quên vệ sinh bộ lọc không khí trong nhà thường xuyên để giúp lọc sạch mùi hôi trong không khí.

Dùng xịt khử mùi hôi

Việc nuôi thú cưng luôn kèm theo những phiền toái như không gian nhà có mùi hôi, lông trên sàn nhà và sofa... Để khắc phục tình trạng này, nhiều thương hiệu về chăm sóc thú cưng đã cho ra đời những loại xịt khử mùi hôi hiệu quả.

“Một ngày xịt khoảng 2-3 lần lên cơ thể chúng, nhà vệ sinh của thú cưng và quanh khu vực chúng hay nằm là mình thấy đỡ hẳn. Ngoài ra mình cũng đầu tư lấy cái máy lọc không khí để vừa hạn chế được mùi chó mèo vừa bảo vệ sức khỏe gia đình rất tốt” - anh Đỗ Ngọc Hoàng Phương (người nuôi thú cưng) cho biết.

Thay đổi chế độ ăn

Thức ăn mà thú cưng ăn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến mùi hôi của chúng gây ra. Đặc biệt, những loại chứa nhiều mùi hải sản khiến mùi phân khó chịu. Hoặc khi cho chúng ăn hạt quá nhiều thì mùi nước tiểu rất gắt. Vì vậy hãy chọn thức ăn từ thịt động vật: gà, bò, gan gà...


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.