Danh sách bài viết

Chó sói tàn sát gia súc khiến nông dân điêu đứng

Cập nhật: 15/03/2021

Xác chó sói treo dưới biển chỉ đường. Ảnh: AFP.

Xác chó sói treo dưới biển chỉ đường. Ảnh: AFP.

Không ai biết người treo xác con chó sói, như vụ việc xảy ra hồi tháng 4/2021, chỉ vài ngày sau khi một nông dân địa phương phát hiện 90 con cừu nuôi thả bị sói sát hại. Ảnh chụp xác những con cừu xuất hiện khắp các mặt báo và mạng xã hội, gây sốc cho nhiều người và thôi thúc nông dân kêu gọi diệt trừ loài vật săn mồi này. "Chó sói có ở khắp mọi nơi. Chúng không sợ người và mọi người không biết làm thế nào để tự vệ", Ivan Tesija, một người chăn nuôi, cho biết.

Sói trở thành động vật được bảo vệ từ năm 1995 sau khi bị đẩy tới bờ vực tuyệt chủng. Mặc dù cho phép giết chó sói theo hạn mức từ năm 2005, các bộ ngành ở Croatia tái ban hành lệnh cấm săn vào năm 2013 nhằm bảo vệ số lượng chó sói đang thu nhỏ với sự ủng hộ mạnh mẽ từ những tổ chức động vật.

Gần 3.000 gia súc và vật nuôi, chủ yếu là cừu, bị chó sói giết hoặc gây thương tích năm ngoái, hơi cao hơn mức trung bình. Khoảng 160 con chó sói lang thang ở các khu vực dân cư thưa thớt từ ven biển Adriatic tới vùng núi ở biên giới giáp Slovenia và Bosnia, theo ước tính từ Bộ Kinh tế.

Nhưng nông dân và thợ săn cho biết con số thực tế vào khoảng 300 con, quá nhiều đối với môi trường sống trải rộng 25.000 km2. Tình huống càng trở nên phức tạp bởi sự tồn tại của loài lai chó - sói, ước tính chiếm 10% quần thể hiện nay. Loài lai là vấn đề cực lớn bởi chúng không biết sợ, thiếu bản năng săn mồi tự nhiên và chọn con mồi dễ săn hơn, theo bác sĩ thú y Boris Katic. Chúng thường nhắm vào bò hoặc cừu thay vì lợn rừng hoặc hươu.

Một số người dân địa phương nhân giống chó - sói như một sở thích trong chiến tranh giành độc lập ở Croatia vào thập niên 1990 và sau đó. Nhà nghiên cứu Josip Kusak đến từ Đại học Zagreb cho biết, quần thể chó sói lai bùng nổ khi sói đực bị giết chết, buộc con cái phải giao phối với chó đi lạc.

Katic nhấn mạnh cần giết chết tất cả chó sói lai, sau đó tái ban hành hạn mức săn bắn. Nhưng Bộ kinh tế cho rằng số lượng chó sói đã giảm mạnh khi ban hành hạn mức trước năm 2013 và hoạt động săn bắn không giúp làm giảm số vụ tấn công nhằm vào gia súc. Các chuyên gia và tổ chức bảo vệ động vật gợi ý nông dân dựng hàng rào điện để ngăn chặn những vụ tấn công, quây động vật nuôi thả vào ban đêm và trông coi chúng vào ban ngày.

Các nông dân trong vùng cảm thấy chó sói đang đe dọa kế sinh nhai của họ. Một nông dân tên Kosa Galovic kể 6 con chó sói đã giết 8 con cừu của cô vào tháng trước. Nông dân Ivan Tesija nói 100 con bò của anh đã bị tàn sát trong 12 năm qua. Chính phủ đề nghị bồi thường từ 95 USD cho một con cừu hoặc dê tới 950 USD cho một con bò mang thai. Theo Tesija, mức bồi thường này không đáng kể. Theo các tổ chức bảo vệ động vật, việc săn giết chó sói có thể làm tình huống trở nên tồi tệ hơn với nông dân bởi giết con sói đực hoặc cái đầu đàn có thể khiến đàn sói bất ổn và dẫn tới nhiều vụ tấn công hơn.

An Khang (Theo AFP)


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.