Danh sách bài viết

Chống hải tặc bằng công nghệ cao

Cập nhật: 07/04/2021

Trong lúc hải tặc ngày càng biết tận dụng công nghệ hiện đại, giới chuyên gia nghĩ ra nhiều cách có thể đối phó chúng hiệu quả mà hạn chế được thương vong.

Cướp biển đang là hiểm họa của biển khơi, đặc biệt là tại vịnh Aden và Ấn Độ Dương. Trong khi các đội tàu chiến của NATO, Nga... tham gia vào sứ mệnh gìn giữ an toàn hàng hải chung, không phải bất cứ lúc nào hải quân các nước cũng có mặt khắp mọi nơi. Do vậy, các tàu chuyên đi vào vùng biển nguy hiểm phải tự trang bị để bảo vệ mình trước những mối nguy cận kề. Và theo đó thị trường cung cấp các phương tiện này đang được đà ăn nên làm ra. Nhiều nhà thầu quân sự và các nhà sản xuất đua nhau chế tạo mọi thiết bị cần thiết để phục vụ khách hàng.

Một công ty, tên là Hệ thống An ninh hàng hải quốc tế, đang chào bán một gói phòng thủ đắt đỏ gọi là Hệ thống triton chống hải tặc. Sản phẩm hỗn hợp này sẽ bao gồm mọi thứ, từ nhân viên an ninh theo tàu, hệ thống máy quay đặc biệt, và cả việc dựng lên một bức tường nước cực kỳ hôi thối, theo trang tin Bloomberg. Chuyên gia Ralph Pundt của công ty trên miêu tả mùi hôi của nước có thể sánh bằng một con chồn hôi đang “xả xú bắp”.

Tia laser cũng có thể được sử dụng để đánh trả cướp biển. Hồi đầu năm 2011, nhà thầu quân sự Anh là Hệ thống BAE tuyên bố đã triển khai thành công tia laser chống hải tặc. Theo đó, hệ thống này dùng tia laser không hại mắt để cảnh cáo hải tặc đang ở khoảng cách hơn 2km, hoặc có thể dùng tia này để làm rối loạn kẻ tấn công trong cự ly gần. Các con tàu có thể tự mình vận hành hệ thống này bán tự động, hoặc phân công thủy thủ điều khiển bằng tay.

Nhà sản xuất BCB quốc tế (Anh) thì trình làng một loại đại bác chống cướp biển, gọi là Buccaneer. Vũ khí này được thiết kế để bắn ra một tấm lưới bao quanh bất kỳ tàu nào đang cố gắng tiếp cận. Tầm hoạt động của Buccaneer rộng hơn 800m. Ngoài ra, Buccaneer cũng phóng ra đạn phun khói với tầm bắn 700m, tạo thế chủ động cho chủ tàu trong trường hợp chạm trán với hải tặc. Một vũ khí khác không kém phần hiệu quả là LRAD, tạo nên bức tường âm thanh phát ra ở tần số mà con người không thể chịu nổi. Đây là sản phẩm của Công ty LRAD, trụ sở tại San Diego (Mỹ). Dự kiến, các thiết bị chống hải tặc đời mới sẽ được giới thiệu tại Hội nghị An ninh Giao thông năm 2012, được tổ chức tại London vào tháng 11.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.