Danh sách bài viết

Chuyên gia bàn về xây dựng nhân lực cho tương lai

Cập nhật: 08/06/2022

Cơ sở giáo dục cần trang bị cho sinh viên tư duy mở, kỹ năng xã hội - cảm xúc… để đáp ứng nhu cầu thực tiễn của thị trường, theo các chuyên gia.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh - Chủ tịch Quỹ Hòa bình, Phát triển TP HCM, ông Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Văn Lang cùng nhiều diễn giả khác đã chia sẻ quan điểm về thị trường lao động, kỹ năng làm việc... tại buổi tọa đàm do Trường Đại học Văn Lang tổ chức, thuộc khuôn khổ sự kiện Công bố Nhận diện thương hiệu mới.

Theo các chuyên gia, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và toàn cầu hóa tạo ra nhiều thay đổi trong thị trường lao động. Thống kê của McKinsey (2018) chỉ ra, 80% doanh nghiệp Đông Nam Á có nhu cầu cải thiện kỹ năng cho nhân sự để đáp ứng yêu cầu xã hội và tồn tại. Vì vậy, sinh viên cũng cần được trang bị tư duy bậc cao, kỹ năng xã hội và trí tuệ cảm xúc để nâng cao lợi thế cạnh tranh.

Bà Tú Quyên - Giám đốc điều hành Microsoft Việt Nam nhận định, Covid-19 đã thay đổi hoàn toàn cách mọi người sống và làm việc, đồng thời, buộc các tổ chức, doanh nghiệp phải chuyển đổi số trong vòng hai tháng thay vì hai năm như trước kia. Môi trường kinh doanh cũng thay đổi từ tương tác vật lý sang tương tác thông qua công nghệ.

Các diễn giả tại sự kiện công bố nhận diện thương hiệu của trường Đại học Văn Lang. Ảnh: Đại học Văn Lang

Đồng quan điểm, bà Huỳnh Thị Xuân Liên - thành viên Hội đồng quản trị PNJ cho biết, trong bối cảnh này, nhiều thứ trở nên lỗi thời nhanh chóng, ngay khi mới xuất hiện. Do đó, người lao động cần có tư duy mở để học hỏi điều mới, chọn lọc kiến thức hay kỹ năng ứng dụng thực tế hiệu quả.

"Tuy nhiên, những yếu tố này là chưa đủ. Kỹ năng quan sát những điều xảy ra xung quanh cũng cần thiết không kém. Chúng ta cần linh động với thời cuộc để nhanh chóng xoay chuyển tình thế", bà nhấn mạnh.

Theo bà Tôn Nữ Thị Ninh - Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP HCM, để ứng phó kịp thời trước những thay đổi này, kỹ năng tư duy phức tạp, kỹ năng xã hội - cảm xúc và công nghệ đều quan trọng.

Trong đó, tư duy phức tạp giúp người học xác định những dữ liệu mang tính "chìa khóa", nhân tố hệ thống. Kỹ năng xã hội và cảm xúc có tính hệ thống tương tác liên hoàn giữa các chiều kích; bởi động lực hành động không chỉ bó hẹp vào lý trí, lợi ích bản thân. Cuối cùng, kỹ năng công nghệ là hành trang để người trẻ làm chủ những thiết bị, công cụ hiện đại.

Đại học Văn Lang cơ sở ba. Ảnh: Đại học Văn Lang

Ở góc nhìn đào tạo thế hệ trẻ, ông Cao Trí - Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Văn Lang khẳng định học sinh, sinh viên Việt Nam còn nhiều hạn chế trong quá trình tích lũy kỹ năng như tiếp cận mọi thứ một cách đơn lẻ, thiếu đi tính đa chiều; giải quyết vấn đề tổng thể bằng tư duy cục bộ; chưa đủ năng lực phân tích, dự đoán tương lai...

Đây cũng là lý do Trường Đại học Văn Lang quyết định theo đuổi định hướng mới nhằm bắt kịp nhu cầu nhân lực thời toàn cầu hóa. Tại sự kiện, đơn vị công bố bộ nhận diện thương hiệu và chia sẻ mục tiêu "trở thành trường đại học Việt Nam chuẩn quốc tế".

Theo đó, giáo viên, giảng viên phải thay đổi cách tiếp cận vấn đề, giảng dạy với học sinh, sinh viên. Thay vì truyền tải kiến thức, đội ngũ hướng tới giúp học sinh, sinh viên phát triển năng lực nền tảng; truyền cảm hứng khám phá; chú trọng học sâu và hướng đến giải quyết các vấn đề tồn đọng của xã hội.

"Chúng tôi xây dựng lộ trình cho từng năm để đến 2030, Đại học Văn Lang trở thành một trong những đại học trẻ được ngưỡng mộ nhất châu Á", ông nói thêm.

Lộ trình này bắt đầu từ trước khi Đại học Văn Lang thay đổi bộ nhận diện. Tới nay, trường đã phát triển chương trình học đối sánh với các trường đại học top 100-200 thế giới, đạt tiêu chuẩn kiểm định quốc tế. Sinh viên tại đây có thể học kỹ năng mềm tương ứng với bộ kỹ năng thế kỷ 21.

Đồng thời, Trường đại học Văn Lang thành lập Viện Ngôn ngữ với sứ mệnh nâng chuẩn tiếng Anh đầu ra cho sinh viên với yêu cầu tương đương IELTS 6.0. Ngoài ra, trường có Trung tâm phát triển năng lực sinh viên nhằm phát triển các kiến thức, kỹ năng cần thiết bên cạnh chuyên môn.

Sinh viên Đại học Văn Lang học thực hành với thiết bị hiện đại. Ảnh: Đại học Văn Lang

Ông Cao Trí chia sẻ thêm, đến năm 2022, Đại học Văn Lang đã có 30 chương trình liên kết quốc tế và tiếp tục mở rộng hợp tác, đưa các chương trình đào tạo 100% từ các trường đại học hàng đầu thế giới về giảng dạy.

Đồng thời, trường tổ chức hơn 700 sự kiện hoạt động văn hóa nghệ thuật xã hội mỗi năm và nhiều dự án phục vụ cộng đồng theo mô hình học tập service-learning, giáo dục thể chất... để đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên.

"Chúng tôi cũng đầu tư hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, phục vụ cho học tập và các hoạt động nghiên cứu, từ đó, thu hút các hoạt động giao lưu học thuật, nghiên cứu viên hàng đầu", ông Nguyễn Cao Trí nói thêm.

Nguồn: Vnexpress / Thiên Minh

Tags : giáo dục  sinh viên 

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?