Danh sách bài viết

Chuyên gia đề xuất giải pháp phát triển thành phố thông minh

Cập nhật: 08/09/2023

Đại học RMIT phối hợp với Sở Công thương và Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM tổ chức Diễn đàn "Thành phố thông minh và bền vững lần thứ ba" tại cơ sở Nam Sài Gòn nhằm thực hiện sứ mệnh hỗ trợ sự phát triển bền vững ở Việt Nam. Hoạt động này hướng tới góp phần giải quyết nhu cầu ngày càng gia tăng đối với hai thành tố quan trọng: lực lượng lao động số có năng lực và nguồn cung năng lượng đáng tin cậy.

Theo đại diện trường, nhu cầu về điện ở các đô thị trong nước liên tục tăng. Trong tháng 5 vừa qua, một số nơi đã tiết giảm đèn chiếu sáng công cộng để "nhường" năng lượng cho các hoạt động sản xuất và sinh hoạt. Nhu cầu năng lượng của cả nước tăng vọt được cân bằng bởi cam kết của chính phủ nhằm đạt mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Do đó, các chuyên gia đánh giá việc phát triển những nguồn năng lượng bền vững, đảm bảo sự phát triển liên tục của các đô thị Việt Nam là vấn đề cấp thiết. Song song, tình trạng khan hiếm nguồn lao động có năng lực số cũng là thành tố quan trọng trong việc phát triển các thành phố thông minh.

Kỹ năng số của Việt Nam còn thấp trên một số chỉ số. Xếp hạng kỹ năng này của Việt Nam trong hạng mục Kiến thức toàn cầu theo Chỉ số Năng lực cạnh tranh nhân tài toàn cầu năm 2022 là 82/133.

Trước những chỉ số này, RMIT tiếp tục diễn đàn nhằm thu hút ý kiến từ các chuyên gia hàng đầu về vấn đề lực lượng lao động có năng lực số và nhu cầu sản xuất năng lượng bền vững hơn tại Việt Nam. Các diễn giả đều là quan chức cấp cao từ cơ quan ban, ngành tại TP HCM, giáo sư uy tín từ Australia, Singapore, Việt Nam và giám đốc điều hành của nhiều doanh nghiệp lớn.

TS. Trương Minh Huy Vũ, GS. Claire Macken, ông Lê Minh Tuấn và PGS. Nguyễn Quang Trung (từ trái qua) cùng hai diễn giả tham gia trực tuyến PGS. Vũ Minh Khương và GS. Jago Dodson. Ảnh: RMIT Việt Nam

TS. Trương Minh Huy Vũ, GS. Claire Macken, ông Lê Minh Tuấn và PGS. Nguyễn Quang Trung (từ trái qua) cùng hai diễn giả tham gia trực tuyến PGS. Vũ Minh Khương và GS. Jago Dodson. Ảnh: RMIT Việt Nam

Sự kiện kéo dài bốn giờ với năm bài thuyết trình và loạt đối thoại. TS. Trương Minh Huy Vũ - Phó giám đốc Viện nghiên cứu phát triển TP HCM giới thiệu ngắn gọn về chính sách kinh tế xanh của thành phố. Theo ông, "kinh tế xanh là chiến lược để phát triển bền vững hơn, đòi hỏi sự hợp tác tập thể". Việt Nam cần nguồn lực xã hội bằng nhiều hình thức khác nhau, từ hợp tác công tư đến việc cùng chia sẻ nguồn lực.

"Hợp tác quốc tế rất cần thiết bởi đây là những vấn đề mới. Kinh nghiệm và nguồn lực của chúng ta sẽ được cộng hưởng và phát triển nhanh hơn nếu có sự phối hợp với thế giới", ông nhấn mạnh.

TS. Huy Vũ chia sẻ tại diễn đàn. Ảnh: RMIT Việt Nam

TS. Huy Vũ chia sẻ tại diễn đàn. Ảnh: RMIT Việt Nam

Tiếp theo, PGS. Vũ Minh Khương (Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore) chia sẻ về phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam. Theo ông, thành tựu phát triển năng lượng tái tạo thành công ở Việt Nam phụ thuộc vào sự tương tác năng động và hiệu ứng tương hỗ lẫn nhau của quản trị quốc gia hiệu quả, lựa chọn kinh doanh có tầm nhìn và các cơ chế được thiết kế tốt nhằm thúc đẩy tiến bộ liên tục. Trong đó, Việt Nam duy trì cam kết đối với những yếu tố này, tạo môi trường thúc đẩy đổi mới công nghệ và các hoạt động bền vững.

GS. Claire Macken - Tổng giám đốc Đại học RMIT Việt Nam cũng cho biết, trong suốt 23 năm qua, trường là đối tác của Chính phủ Việt Nam và luôn tìm cách tạo ra tác động tích cực lên cộng đồng nơi đơn vị đang giảng dạy, cũng như trên toàn quốc. Các thành phố thông minh và bền vững là một trong bốn trụ cột quan trọng trong chiến lược của Đại học RMIT.

"Khi cùng nhau hành động, chúng ta có tiềm năng mở ra một chương mới trong sự phát triển cho các đô thị tại Việt Nam, thúc đẩy bởi năng lượng mặt trời và dẫn dắt bởi trí tuệ của lực lượng lao động có năng lực số", giáo sư nói thêm.

Bên cạnh đó, các chuyên gia nhận định, để đạt được những mục tiêu này, trong tương lai ngắn hạn, Việt Nam cần xây dựng thêm năng lực và đào tạo số để lực lượng lao động được trang bị kỹ năng phù hợp với thế giới đang phát triển nhanh chóng, đồng thời, đáp ứng nhu cầu cần năng lượng. Dự kiến, nhu cầu điện sẽ tăng trung bình từ 8,5% đến 9% mỗi năm cho đến 2025.

Trên thực tế, năng lực số và năng lượng tái tạo có quan hệ cộng sinh. Lực lượng lao động cần năng lượng bền vững hơn để có năng lực số tốt hơn và xây dựng các thành phố kết nối, tiên tiến trong tương lai.

"Ngược lại, khi có kiến thức tiên tiến hơn, lực lượng lao động sẽ dễ dàng giúp phát triển cơ sở hạ tầng cho việc sản xuất năng lượng bền vững hơn", GS. Robert McClelland, Trưởng khoa Kinh doanh Đại học RMIT khẳng định.

Diễn đàn Thành phố thông minh và bền vững lần thứ ba thu hút hơn 400 người tham gia thảo luận giải pháp và trao đổi ý kiến. Ảnh: RMIT Việt Nam

Diễn đàn "Thành phố thông minh và bền vững lần thứ ba" thu hút hơn 400 người tham gia thảo luận giải pháp và trao đổi ý kiến. Ảnh: RMIT Việt Nam

Diễn đàn còn có sự tham gia của PGS. Nguyễn Quang Trung - Chủ nhiệm nhóm bộ môn Quản trị tại Đại học RMIT. Ông cho rằng, không có lối tắt nào để nâng cao lực lượng lao động số của Việt Nam ngoài việc triển khai một kế hoạch dài hạn.

Ông đề xuất 6 bài học rút ra từ các nước như Singapore, Hàn Quốc, Phần Lan và Estonia. Đầu tiên là "Giáo dục", ưu tiên tích hợp các kỹ năng số, tiếp xúc sớm với viết code và tư duy máy tính. Sau đó, kế hoạch cần các sáng kiến của Chính phủ trong việc thúc đẩy năng lực số thông qua chiến lược tổng thể, đào tạo và học trực tuyến.

Thứ ba, Việt Nam cần thúc đẩy kiến thức số cho mọi nhóm tuổi, bao gồm cả người già. Tiếp theo là "Hợp tác", chuyển đổi số toàn diện thông qua hợp tác công-tư và sự tham gia của các bên liên quan. Thứ năm, lực lượng lao động cần được "học tập suốt đời", nhấn mạnh vào việc học tập liên tục, hỗ trợ nâng cấp kỹ năng số. Cuối cùng, việc "đổi mới" là rất cấp thiết, giúp nắm bắt tính linh hoạt, tư duy thiết kế và đổi mới để thúc đẩy xã hội số.

Đồng quan điểm, ông Lê Minh Tuấn - Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn giao dịch tại PwC Việt Nam chia sẻ, trong bối cảnh bất định, những kỹ năng như sự linh hoạt, giải quyết vấn đề và lãnh đạo có thể giúp người Việt Nam tự tin đối mặt với các thách thức.

"Các công ty nên xem xét 5 bước sau để trang bị kỹ năng số cho nhân sự, gồm: gắn kết và truyền cảm hứng cho nhân viên; xác định khoảng cách giữa kỹ năng và sự không phù hợp; phát triển và thực hiện nâng cao kỹ năng; biến văn hóa công ty thành chất xúc tác cho thay đổi; đầu tư xây dựng năng lực lãnh đạo chuyển đổi", ông bổ sung.

Cuối diễn đàn, các chuyên ra đánh giá, một trong những giải pháp phát triển các thành phố thông minh và bền vững là ra mắt sách trắng cung cấp thông tin về "Tăng cường năng lực số" tại Việt Nam, dựa trên tình trạng năng lực số hiện tại, thông lệ quốc tế tốt nhất và bài học rút ra.

Nhật Lệ


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?