Danh sách bài viết

Chuyên gia quốc tế đến Việt Nam bàn về an toàn hạt nhân

Cập nhật: 18/04/2021

Sáng 25/7, hội nghị Pháp quy hạt nhân toàn quốc lần thứ ba đã khai mạc tại Quảng Ninh. Trong 300 đại biểu trong và ngoài nước tham dự, có nhiều chuyên gia đến từ Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Ủy ban châu Âu (EC), Cơ quan pháp quy hạt nhân Pháp (ASN) và Cơ quan pháp quy hạt nhân Slovenia (SNSA).

Thứ trưởng Phạm Công Tạc (giữa) trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp khoa học và công nghệ cho các chuyên gia quốc tế.  Ảnh: Thu Hiền.

Thứ trưởng Phạm Công Tạc (giữa) trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp khoa học và công nghệ cho các chuyên gia quốc tế.  Ảnh: Thu Hiền.

Tại buổi khai mạc, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc đã nêu nhiều kết quả đạt được trong công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân ba năm qua. Trong đó có việc hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật và cấp phép ngày càng chuyên nghiệp, giảm thủ tục hành chính.

Các cuộc thanh tra chuyên đề đã phát hiện và xử lý kịp thời nhiều vụ việc vi phạm tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn, an ninh nguồn phóng xạ. Việc rà soát, đánh giá và thu gom nguồn phóng xạ tại các cơ sở có nguy cơ mất an toàn, an ninh về lưu giữ tập trung cũng được tích cực triển khai... 

Mặc dù vậy, ông Tạc thừa nhận hiện công tác quản lý nhà nước về an toàn, an ninh hạt nhân của Việt Nam tồn tại hạn chế và nhiều điểm chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu theo tiêu chuẩn an toàn của IAEA.

Việt Nam vẫn còn tình trạng cơ sở ứng dụng bức xạ hạt nhân chưa chú trọng đảm bảo an toàn. Việc phối hợp giữa Cục An toàn bức xạ và hạt nhân với các Sở Khoa học và Công nghệ tại 63 tỉnh thành cũng như với ngành y tế, công thương, nông nghiệp... vẫn hạn chế. 

Thứ trưởng Tạc bày tỏ mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý từ cơ quan quốc tế chia sẻ kinh nghiệm, mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn cho con người và môi trường.

Trong ba ngày diễn ra hội nghị, ngoài phiên toàn thể, từng chuyên đề sẽ được thảo luận về quản lý nhà nước đảm bảo an toàn bức xạ, an ninh hạt nhân và ứng phó sự cố; xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và thông tin tuyên truyền trong lĩnh vực an toàn bức xạ và hạt nhân; nghiên cứu, triển khai và dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử.

Phương Nguyên


Nguồn: /

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Các ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Các ngành công nghệ

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Các ngành công nghệ

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Các ngành công nghệ

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Các ngành công nghệ

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

Các ngành công nghệ

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Các ngành công nghệ

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.