Danh sách bài viết

Chuyện về người phụ nữ đầu tiên đặt thương hiệu hình ảnh lên bao bì sản phẩm

Cập nhật: 21/09/2020

Các công ty thường dùng nhiều phương cách để quảng bá sản phẩm của mình và sử dụng hình ảnh chân dung của chính chủ doanh nghiệp là một trong bí kíp thành công.

Nhưng mấy ai biết rằng, để có thể bảo vệ nó đến cùng "cha đẻ" của ý tưởng này đã trải qua không ít đắng cay.

Quyết định mang tính đột phá

Có thể nói, dược sĩ Lydia Estes Pinkham là người đầu tiên đặt thương hiệu hình ảnh lên bao bì sản phẩm.

Phải mất rất nhiều năm, Pinkham mới có thể sáng chế ra một hỗn hợp chiết xuất từ thảo dược, rượu cồn có công dụng thần kỳ giúp giảm cơn đau co thắt trong kỳ kinh nguyệt và mãn kinh.

Chân dung Lydia E.Pinkham. (1819 - 1883).
Chân dung Lydia E.Pinkham. (1819 - 1883).

Ngay từ khi ra đời, phương thuốc đã nhanh chóng trở thành mặt hàng bán chạy, mang lại lợi nhuận dồi dào cho gia đình bà.

Với mong muốn mở rộng phạm vi kinh doanh, gia đình Pinkham đã quyết định in bức tranh chân dung của Lydia lên sản phẩm. Họ hi vọng rằng "đứa con thai nghén" bấy lâu này sẽ có một diện mạo gần gũi và thân thuộc hơn với người sử dụng.

Và tới năm 1879, quyết định đó đã hóa thành hiện thực. Vào thế kỷ 19, đây không chỉ là một ý tưởng mới lạ của riêng công ty mà còn "có 1-0-2" trên toàn thế giới.

Bức chân dung của bà Lydia nhanh chóng xuất hiện ở nhiều hiệu thuốc, trên quảng cáo, báo chí và thậm chí thâm nhập vào nhà của những người dân.

Cùng với đó một bài báo có nhan đề "Sẽ không lâu nữa nhiều bức tường của các gia đình sẽ được trang trí bởi hình ảnh của người vận động cho sức khoẻ của phụ nữ-Lydia người con của Massachsetts" nổi lên giữa dư luận.

Hình ảnh trên bao bì sản phẩm của bà khi áp dụng chiến thuật tiếp thị mới và bị mọi người châm biếm.
Hình ảnh trên bao bì sản phẩm của bà khi áp dụng chiến thuật tiếp thị mới và bị mọi người châm biếm.

Những sóng gió dư luận ập đến với gia đình Pinkham

Ngay lập tức, bài báo đã nhận được những phản hồi hai chiều. Có ý kiến cho rằng, bức chân dung không có sinh khí và Lydia không mang dáng vẻ quý phái như một quý bà.

Đáng lo ngại hơn cả, một vài tờ báo gây nhầm lẫn bằng việc sử dụng chân dung Lydia thay vì hình ảnh của người phụ nữ nổi tiếng khác như Susan B. Anthony cùng phu nhân các tổng thổng.

Một trang từ Tập sách Công thức của Lydia Pinkham minh họa một số chiến lược tiếp thị khác của công ty.
Một trang từ Tập sách Công thức của Lydia Pinkham minh họa một số chiến lược tiếp thị khác của công ty.

Một số người thay vì viết thư mô tả triệu chứng thì họ gửi bức thư yêu cầu Lydia thay đổi kiểu tóc và phàn nàn về việc sử dụng hình ảnh đang mỉm cười trên sản phẩm của bà.

Vào những năm 80 của thế kỷ 19, dàn hợp xướng nổi tiếng tại một trường cao đẳng đã chế giễu Lydia trong một bài hát của mình: "Có một khuôn mặt ám ảnh tôi, đôi mắt tôi luôn gặp - khi tôi đọc báo buổi sáng, khi tôi đi trên con phố đông đúc".

Thành quả kinh doanh khi sử dụng chiến lược độc đáo

Tuy nhiên, không vì những lời phê bình chỉ trích này mà lượng thuốc bán ra sụt giảm.

Hiệu quả của phương thức quảng bá bằng hình ảnh chân dung đã đem lại nguồn thu nhập "khủng" cho công ty gia đình Pinkham gần $300.000 mỗi năm.

Một hình ảnh quảng cáo về sản phẩm của bà được treo trên bờ sông Đông cuối những năm 1800.
Một hình ảnh quảng cáo về sản phẩm của bà được treo trên bờ sông Đông cuối những năm 1800.

Và bà Lydia đã trở thành người phụ nữ nổi tiếng nhất nước Mỹ vào cuối thế kỷ 19 do Tạp chí LIFE công nhận.

Châm ngôn sâu sắc của người phụ nữ "kiên định" với ý tưởng của mình

Mặc dù duy trì thiết kế đơn giản qua rất nhiều thập kỉ, bức chân dung đã trở thành một biểu tượng giúp truyền cảm hứng và có giá trị vượt thời gian: "Đừng bao giờ bận tâm đến những kẻ đố kỵ".

Hay hiểu đơn giản, bạn hãy vạch ra định hướng của riêng mình và kiên trì đến cùng sẽ có thể đem lại thành công vượt ngoài mong đợi.

Bức hình quảng cáo với dòng tiêu đề (A baby in the Home) kèm với hình ảnh trên bao bì sản phẩm (1926).
Bức hình quảng cáo với dòng tiêu đề (A baby in the Home) kèm với hình ảnh trên bao bì sản phẩm (1926).

Ngày nay, chúng ta vẫn có thể dễ dàng tìm mua sản phẩm của bà Lydia trên thị trường với mức giá khoảng $19 và một trong những thị trường có mặt hàng này chính là trang mạng mua sắm trực tuyến Amazon.

Theo Trí Thức Trẻ

Nguồn: / 0

Triều Tiên bất ngờ khoe ô tô điện "tự làm", chạy được 720km/sạc

Các ngành công nghệ

Triều Tiên đang khiến thế giới bất ngờ khi khoe mẫu ô tô điện tự sản xuất mang thương hiệu Madusan, có tầm hoạt động lên tới 720km.

Cách kích hoạt NFC để quét CCCD gắn chip

Các ngành công nghệ

Công nghệ NFC đang ngày càng phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là trong việc xác thực danh tính bằng CCCD gắn chip.

Xe điện tốc độ thấp: Xu hướng di chuyển mới tại châu Âu!

Các ngành công nghệ

Xe điện tốc độ thấp (LEV) đang thu hút sự chú ý và ngày càng phổ biến ở các thành phố châu Âu.

Bạn đã biết cách hỏi Google xem con sư tử kêu như thế nào chưa?

Các ngành công nghệ

Google đã âm thầm bổ sung tiếng kêu của một số loài động vật phổ biến vào tính năng của bộ máy tìm kiếm Google Search. Đây là cách kích hoạt tính năng tìm kiếm đó.

Trung Quốc tạo ra cảm biến gắn vào não nhỏ bằng hạt vừng

Các ngành công nghệ

Cảm biến gel siêu nhỏ, có khả năng phân hủy sinh học, được tiêm vào não bệnh nhân để theo dõi áp lực nội sọ và lưu lượng máu.

Tìm ra công nghệ pin vĩnh cửu không gây ô nhiễm

Các ngành công nghệ

Các hệ thống năng lượng dựa trên loại pin mới này có thể cải thiện việc lưu trữ năng lượng lâu dài dựa trên cơ chế đặc biệt.

Công cụ AI giúp con người hiểu được tiếng chó sủa

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học đã phát triển một công cụ AI có thể dịch tiếng chó sủa (gâu gâu, rên rỉ hoặc gầm gừ) sang tiếng Anh.

Loại vải dệt có thể hòa tan trong nước nóng

Các ngành công nghệ

Khi không muốn dùng loại vải dệt này nữa, bạn có thể hòa tan chúng và tái chế gelatin thành nhiều sợi vải.

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển những cỗ máy giống người “có cảm xúc”

Các ngành công nghệ

Ex-Robots, một công ty chế tạo robot ở Trung Quốc đang cố gắng tạo ra những robot giống như thật mà họ hy vọng sẽ sớm được sử dụng trong ngành y tế và giáo dục.

Ứng cử viên AI đầu tiên trên thế giới tham gia cuộc tổng tuyển cử tại Anh

Các ngành công nghệ

Cuộc tổng tuyển cử năm nay đặc biệt hơn, khi người dân ở khu vực Brighton có thêm một lựa chọn, lần đầu tiên bỏ phiếu cho một ứng cử viên “ảo” - AI Steve.