Danh sách bài viết

Cô giáo 8.0 IELTS Speaking chia sẻ về accent trong IELTS

Cập nhật: 25/10/2023

Accent là giọng nói trong giao tiếp, với hai accent phổ biến là giọng Anh - Anh (British Accent) và Anh - Mỹ (American Accent). Nếu như giọng Anh - Mỹ tạo cảm giác phóng khoáng, thoải mái thì Anh - Anh gợi sự lịch thiệp và trang trọng hơn. Một số từ sẽ có sự khác biệt khi được phát âm theo Anh - Anh hoặc Anh - Mỹ, ví dụ, từ Leisure (N) - thời gian rảnh, được phát âm là /ˈleʒə(r)/ (Anh Anh) hoặc /ˈliːʒər/ (Anh Mỹ).

Hai phiên âm của từ Leisure theo từ điển Oxford.

Hai phiên âm của từ Leisure theo từ điển Oxford.

Vậy accent có thực sự ảnh hưởng đến đến điểm số IELTS Speaking? Nhiều bạn cho rằng sử dụng British accent sẽ giúp bạn được đánh giá cao hơn vì IELTS được chấm bởi Hội đồng Anh. Tuy nhiên theo cô Như Quỳnh - giáo viên tại IELTS Fighter thì điều này không chính xác vì theo IELTS Speaking Band Descriptors (tiêu chí chấm điểm chính thức để đánh giá bài nói), accent hay giọng điệu "has minimal effect on intelligibility" - ảnh hưởng ít đến khả năng biểu đạt.

Việc bạn sử dụng accent nào không quan trọng bằng việc bạn đáp ứng 4 tiêu chí chấm thi Speaking bao gồm: Fluency and coherence (Độ trôi chảy và mạch lạc), Lexical resource (Khả năng sử dụng từ ngữ), Grammatical range and accuracy (Tính chính xác và đa dạng của ngữ pháp) và đặc biệt là Pronunciation (Phát âm). Bởi vậy, việc bạn sử dụng giọng Anh Anh, Anh Mỹ hay bất kỳ accent nào cũng được chấp nhận. Tuy nhiên khi lựa chọn học theo một accent cụ thể, bạn nên chú ý về phiên âm của từ để đảm bảo phát âm đúng từ đó theo chất giọng mình đã lựa chọn để học.

Thay vì việc quá chú trọng vào accent, người học nên dành thời gian luyện nói để đáp ứng các tiêu chí sau:

Sử dụng đa dạng và linh hoạt các yếu tố phát âm khác nhau

Trong phát âm, các bạn nên tập trung vào các yếu tố cốt lõi như Individual sounds (các âm đơn lẻ), Word stress (trọng âm của từ), Sentence stress (trọng âm của câu), Intonation (ngữ điệu) và Chunking (độ ngừng nghỉ). Việc sử dụng hài hòa và kết hợp thuần thục những yếu tố này giúp bài nói được đánh giá cao về mặt phát âm, từ đó tạo nền tảng cho điểm số IELTS Speaking cao.

Tính dễ hiểu của bài nói

Chưa cần phát âm hay, điều căn bản người học cần đảm bảo là việc phát âm từng từ đúng và rõ ràng. Điều này sẽ quyết định khả năng phát âm chính xác của người học, thay vì luyện accent chuẩn nhưng lại phát âm sai và không biểu đạt đúng nội dung muốn truyền tải.

Cô giáo 8.0 IELTS Speaking chia sẻ sự thật về accent trong IELTS
 
 

Ngọc Anh


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...