Danh sách bài viết

Cô giáo 9.0 IELTS Listening bày cách chinh phục kỹ năng nghe

Cập nhật: 01/03/2021

Trong số 4 kỹ năng của bài thi IELTS, Reading và Listening - hai kỹ năng Input (đầu vào) được đánh giá là "dễ thở" và dễ luyện tập để tăng band điểm hơn. Tuy vậy, theo cô Mia Nguyễn (9.0 IELTS Listening), giáo viên tại IELTS Fighter, người học dù có kỹ năng tốt vẫn khó đạt mức điểm cao như kỳ vọng vì vẫn mắc phải những vấn đề như không đọc kỹ đề bài, không nghe kỹ hướng dẫn trong audio hay không tận dụng thời gian giữa những quãng nghỉ hợp lý.

Cô giáo 9.0 IELTS Listening bày cách chinh phục kỹ năng Nghe
 
 

Không đọc kỹ yêu cầu đề bài

Đây là vấn đề thường gặp với các bạn quá tập trung vào nội dung nghe mà thiếu đi sự chuẩn bị khi xác định yêu cầu đề bài. Trong đề thi IELTS Listening với dạng bài điền từ, đề bài thường sẽ ghi rõ "Write no more than... words and/or a number" (Viết không quá... từ và/hoặc một số) để giúp thí sinh chọn lọc được đáp án khi nghe. Bởi vậy nếu không đọc kỹ đề bài, thí sinh dễ đưa ra đáp án thừa so với số từ cho phép và sẽ mất điểm câu đó.

Listening test 1, sách Cambridge 15

Listening test 1, sách Cambridge 15.

Để khắc phục vấn đề này, các bạn cần đọc kỹ yêu cầu đề bài và gạch chân số từ tối đa có thể được viết, tránh viết thừa số từ cho phép.

Không nghe kỹ hướng dẫn của speaker trong bài nghe

Với một số bài nghe, audio sẽ chạy liên tiếp và bao gồm đáp án của nhiều câu. Bởi vậy, nếu không lắng nghe hướng dẫn của người nói, bạn sẽ dễ bỏ qua thông tin cần điền. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến điểm số và dễ khiến thí sinh mất bình tĩnh để hoàn thành các câu còn lại, bởi bài nghe IELTS Listening chỉ phát một lần.

Bởi vậy, người nghe cần đặc biệt lưu ý đến hướng dẫn của người nói, và đánh dấu những câu sẽ xuất hiện trong đoạn nói đó để đảm bảo không bị nhỡ đáp án trong quá trình nghe.

Không tận dụng thời gian nghỉ giữa các đoạn

Vấn đề này thường xảy ra khi thí sinh quá tập trung vào việc kiểm tra hoặc đoán đáp án chưa điền mà không tận dụng để đọc trước các câu hỏi kế tiếp. Thông thường, giữa mỗi Part trong IELTS Listening, chúng ta sẽ có khoảng 30 giây để đọc trước các câu hỏi. Cô Mia Nguyễn chia sẻ: "tất cả giáo viên của IELTS Fighter đều khuyên học viên không lãng phí thời gian đọc trước các câu hỏi này để check lại câu trả lời của mình ở phần trước mà nên sử dụng quãng nghỉ đọc các câu hỏi kế tiếp để hiểu ý chính của các câu hỏi đó, xác định các từ khoá (key words) cũng như dự đoán câu trả lời". Việc này sẽ giúp các bạn tránh bị "ngợp" và lúng túng khi nghe và làm bài.

Viết sai chính tả do phát âm không chuẩn

Vấn đề này phát sinh do khả năng phát âm chưa chuẩn của người học và thói quen tự đoán từ dựa trên cách phát âm đó. Trong tiếng Anh luôn có những cặp từ, nhóm từ có cách phát âm gần giống nhau và đòi hỏi người thi cần có khả năng phát âm tốt mới dễ dàng nhận biết được những từ này (Ví dụ: a /eɪ/, h /eɪtʃ/ hay 8 /eɪt/).

Nếu phát âm không đúng, khi nghe người bản xứ nói chuẩn, chúng ta sẽ khó nhận biết và không hiểu những từ mình đang có thói quen phát âm sai, do đó mà gây cản trở rất nhiều trong việc nghe hiểu. Bởi vậy trong quá trình ôn luyện IELTS Listening, các bạn nên đặc biệt lưu ý học những cụm từ dễ phát âm sai, phát âm khó hay dễ gây nhầm lẫn, để đảm bảo ghi trọn điểm của bài thi.

Ngọc Anh


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...