Danh sách bài viết

Cô giáo 9.0 IELTS Listening bày cách chinh phục kỹ năng nghe

Cập nhật: 25/10/2023

Trong số 4 kỹ năng của bài thi IELTS, Reading và Listening - hai kỹ năng Input (đầu vào) được đánh giá là "dễ thở" và dễ luyện tập để tăng band điểm hơn. Tuy vậy, theo cô Mia Nguyễn (9.0 IELTS Listening), giáo viên tại IELTS Fighter, người học dù có kỹ năng tốt vẫn khó đạt mức điểm cao như kỳ vọng vì vẫn mắc phải những vấn đề như không đọc kỹ đề bài, không nghe kỹ hướng dẫn trong audio hay không tận dụng thời gian giữa những quãng nghỉ hợp lý.

Cô giáo 9.0 IELTS Listening bày cách chinh phục kỹ năng Nghe
 
 

Không đọc kỹ yêu cầu đề bài

Đây là vấn đề thường gặp với các bạn quá tập trung vào nội dung nghe mà thiếu đi sự chuẩn bị khi xác định yêu cầu đề bài. Trong đề thi IELTS Listening với dạng bài điền từ, đề bài thường sẽ ghi rõ "Write no more than... words and/or a number" (Viết không quá... từ và/hoặc một số) để giúp thí sinh chọn lọc được đáp án khi nghe. Bởi vậy nếu không đọc kỹ đề bài, thí sinh dễ đưa ra đáp án thừa so với số từ cho phép và sẽ mất điểm câu đó.

Listening test 1, sách Cambridge 15

Listening test 1, sách Cambridge 15.

Để khắc phục vấn đề này, các bạn cần đọc kỹ yêu cầu đề bài và gạch chân số từ tối đa có thể được viết, tránh viết thừa số từ cho phép.

Không nghe kỹ hướng dẫn của speaker trong bài nghe

Với một số bài nghe, audio sẽ chạy liên tiếp và bao gồm đáp án của nhiều câu. Bởi vậy, nếu không lắng nghe hướng dẫn của người nói, bạn sẽ dễ bỏ qua thông tin cần điền. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến điểm số và dễ khiến thí sinh mất bình tĩnh để hoàn thành các câu còn lại, bởi bài nghe IELTS Listening chỉ phát một lần.

Bởi vậy, người nghe cần đặc biệt lưu ý đến hướng dẫn của người nói, và đánh dấu những câu sẽ xuất hiện trong đoạn nói đó để đảm bảo không bị nhỡ đáp án trong quá trình nghe.

Không tận dụng thời gian nghỉ giữa các đoạn

Vấn đề này thường xảy ra khi thí sinh quá tập trung vào việc kiểm tra hoặc đoán đáp án chưa điền mà không tận dụng để đọc trước các câu hỏi kế tiếp. Thông thường, giữa mỗi Part trong IELTS Listening, chúng ta sẽ có khoảng 30 giây để đọc trước các câu hỏi. Cô Mia Nguyễn chia sẻ: "tất cả giáo viên của IELTS Fighter đều khuyên học viên không lãng phí thời gian đọc trước các câu hỏi này để check lại câu trả lời của mình ở phần trước mà nên sử dụng quãng nghỉ đọc các câu hỏi kế tiếp để hiểu ý chính của các câu hỏi đó, xác định các từ khoá (key words) cũng như dự đoán câu trả lời". Việc này sẽ giúp các bạn tránh bị "ngợp" và lúng túng khi nghe và làm bài.

Viết sai chính tả do phát âm không chuẩn

Vấn đề này phát sinh do khả năng phát âm chưa chuẩn của người học và thói quen tự đoán từ dựa trên cách phát âm đó. Trong tiếng Anh luôn có những cặp từ, nhóm từ có cách phát âm gần giống nhau và đòi hỏi người thi cần có khả năng phát âm tốt mới dễ dàng nhận biết được những từ này (Ví dụ: a /eɪ/, h /eɪtʃ/ hay 8 /eɪt/).

Nếu phát âm không đúng, khi nghe người bản xứ nói chuẩn, chúng ta sẽ khó nhận biết và không hiểu những từ mình đang có thói quen phát âm sai, do đó mà gây cản trở rất nhiều trong việc nghe hiểu. Bởi vậy trong quá trình ôn luyện IELTS Listening, các bạn nên đặc biệt lưu ý học những cụm từ dễ phát âm sai, phát âm khó hay dễ gây nhầm lẫn, để đảm bảo ghi trọn điểm của bài thi.

Ngọc Anh


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?