Danh sách bài viết

Con người sẽ làm theo hướng dẫn của robot trong trường hợp khẩn cấp

Cập nhật: 18/08/2022

Một sinh viên đại học đang ngồi trong căn phòng nhỏ cùng với robot, để hoàn thành một cuộc khảo sát học tập. Đột nhiên, chuông báo động vang lên inh ỏi và khói nhanh chóng phủ khắp hành lang phía ngoài cửa. Sinh viên này buộc phải đưa ra 1 quyết định nhanh chóng và có 2 sự lựa chọn: thoát ra ngoài bằng lối mà họ đã vào, hoặc nghe theo sự chỉ dẫn của robot và đi vào một lối đi khác, thông qua cánh cửa bị che khuất. 30 tình nguyện viên đã tham gia vào thử nghiệm nói trên tại Viện Công nghệ Georgia ở Atlanta (Mỹ). Và kết quả nhận được: hầu như tất cả mọi người đều chọn nghe theo robot, mặc dù nó đã đưa họ ra xa lối thoát thực sự.

"Chúng tôi đã rất ngạc nhiên", Paul Robinette - một sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp và là người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

"Chúng tôi nghĩ rằng sẽ không có đủ niềm tin, và chúng ta sẽ phải làm gì đó để chứng minh robot đáng tin cậy". Kết quả bất ngờ nói trên là một phần trong câu đố mà các nhà phát triển robot đang phải đấu tranh để giải quyết. Nếu mọi người không có đủ lòng tin vào robot, điều đó có thể sẽ khiến chúng không thành công trong việc giúp chúng ta thoát khỏi thảm họa, hoặc khả năng điều hướng trong thế giới thực. Nhưng chúng ta cũng không muốn làm theo hướng dẫn của một cỗ máy bị lỗi. Đối với các nhà nghiên cứu, bản chất của mối quan hệ người - máy vẫn còn rất khó để nắm bắt.