Danh sách bài viết

Công cụ xác định mức độ dễ nhớ của một bức ảnh

Cập nhật: 14/08/2022

Đây là một công cụ trực tuyến dựa trên mạng nơ ron thần kinh nhân tạo do nhóm nghiên cứu tại MIT phát triển với khả năng xác định chính xác thành phần nào của bức ảnh là dễ nhớ hoặc khó nhớ đối với người xem. Mục tiêu của nghiên cứu là tìm hiểu về hoạt động của trí nhớ con người nhưng họ cũng "rộng rãi" phát hành công cụ này cho chúng ta xài thử.

Trí nhớ là một món quà kỳ diệu mà tạo hóa đã ban cho con người mà nếu không có, chúng ta sẽ không thể học tập, không thể rút kinh nghiệm những sai lầm, không thể nhận diện bạn bè và đi lại khắp nơi trên thế giới này. Các nhà khoa học vẫn chưa hiểu được điều gì khiến cho một vấn đề cụ thể trở nên dễ nhớ hoặc dễ quên và để làm tìm hiểu điều này, các nhà nghiên cứu tại Viện công nghệ Massachusetts (MIT) đã phát triển nên một thuật toán quét hình ảnh.

Sau khi tiến hành nhiều nghiên cứu mang tính phổ quát, nhóm nghiên cứu đã tạo nên một mạng nơ ron xoắn (CNN) với khả năng dự đoán chính xác "mức độ ghi nhớ" của một bức ảnh. Về cơ bản, CNN là một mạng nơ ron nhân tạo được thiết kế mô phỏng sự sắp xếp của các tế bào thân kinh trong vỏ não phụ trách cơ quan thị giác, xử lý thông tin hình ảnh. Các mạng lưới này có thể tự học tập sâu (deep learning), xử lý một lượng lớn dữ liệu nhằm xác định các mô hình ẩn chứa trong đó. Nói cách khác, chúng có thể tự tìm hiểu thông tin mà không đòi hỏi lập trình trước.

Quá trình phân tích mức độ dễ nhớ của bức ảnh với các điểm số theo thang điểm từ 0 tới 1​.
Quá trình phân tích mức độ dễ nhớ của bức ảnh với các điểm số theo thang điểm từ 0 tới 1​.

Trong báo cáo đăng tải trên tạp chí của Phòng thí nghiệm khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo thuộc MIT, nhóm nghiên cứu đã giải thích quá trình thực hiện một loạt các thí nghiệm nhàm xác định việc ghi nhớ của con người. Trong đó có một thí nghiệm chiếu một chuỗi các hình ảnh, một số được lặp lại, và yêu cầu các tình nguyện viên phải bấm một nút mỗi khi họ phát hiện ra một bức ảnh đã nhìn thấy trước đó.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu phân tích các bức ảnh nhằm xác định các đặc điểm của một bức ảnh nhằm xác định đâu là cái chịu trách nhiệm giúp chúng ta ghi nhớ. Điển hình như nhóm phát hiện rằng đối với ảnh của con người sẽ dễ nhớ hơn là cảnh vật. Và tổng hợp các nghiên cứu lại, nhóm nghiên cứu đã tạo nên một thuật toán có thể dự đoán mức độ dễ nhớ hoặc dễ quên của một bức ảnh.

Theo đó, CNN có thể đạt hệ số tương quan là 0.64. Với điểm số này khá gần với khả năng nhận diện vật thể của con người, cho thấy thuật toán này hoàn toàn có khả năng để dự đoán mức độ dễ nhớ của hình ảnh. Nhóm gọi thuật toán này là MemNet và theo họ, nhóm nghiên cứu cho rằng thuật toán có thể ứng dụng rất rộng vào thực tế. Thí dụ, nắm được bản chất của việc ghi nhớ, người ta có thể tăng cường các yếu tố đó lên để đảm bảo người nhìn có thể ghi nhớ dễ dàng, sâu sắc hơn.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.