Danh sách bài viết

Công nghệ đột phá dưới lòng đất tạo ra trăm megawatt điện không carbon, bộ năng lượng Mỹ ra cú hích

Cập nhật: 06/09/2023

Tương lai không phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch đã đến?

Ngày 18/7/2023, công ty Fervo Energy của Mỹ cho biết họ đã đạt được bước đột phá trong công nghệ địa nhiệt.

Cụ thể, Fervo Energy thực hiện cuộc kiểm tra kéo dài 30 ngày tại cơ sở phía bắc bang Nevada (Mỹ), tiến hành khoan giếng sâu và bơm nước vào đó - nơi nhiệt độ đạt 191 độ C. Nước nóng lên từ sức nóng của Trái đất, sau đó Fervo Energy hút nước trở lại bề mặt, nơi một tuabin chuyển đổi nhiệt đó thành điện năng.

Fervo Energy cho biết, quá trình của Hệ thống địa nhiệt nâng cao (EGS) này có thể đạt được "tốc độ dòng chảy 63 lít mỗi giây ở nhiệt độ cao, cho phép sản xuất 3,5 megawatt điện". Một megawatt điện có thể cung cấp điện cho khoảng 750 hộ gia đình cùng một lúc. Với 3,5 megawatt, con số sẽ tăng lên là 2.625 hộ.

Sau khi đạt được thành công đột phá này, Fervo Energy sẽ sớm kết nối địa điểm Project Red của mình với lưới điện ở Mỹ ngay trong năm 2023 này.

Dự án thí điểm thương mại toàn diện của Fervo Energy, Project Red, ở phía bắc bang Nevada.
Dự án thí điểm thương mại toàn diện của Fervo Energy, Project Red, ở phía bắc bang Nevada. (Ảnh: Fervo Energy).

"Đây là một cột mốc rất quan trọng trong việc phát triển các hệ thống địa nhiệt nâng cao. Đây là ứng dụng đầu tiên của các kỹ thuật khoan và kích thích giếng tiên tiến được phát triển trong thời kỳ bùng nổ dầu đá phiến đối với địa nhiệt và đã chứng minh rằng chúng có thể được sử dụng để tạo ra các hồ chứa địa nhiệt nhân tạo mang lại tốc độ dòng chảy cao" - Wilson Ricks, chuyên gia thí nghiệm tại Đại học Princeton (Mỹ) nói với CNBC. 

Nối tiếp thành công này, Fervo Energy bắt đầu xây dựng một dự án 400 megawatt mà họ dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào năm 2028, dự án này sẽ cung cấp điện cho khoảng 300.000 ngôi nhà.

"Thử nghiệm thương mại thành công của Fervo Energy đưa công nghệ địa nhiệt thế hệ tiếp theo từ lĩnh vực mô hình vào thế giới thực và bắt đầu cho chúng ta con đường khám phá tiềm năng đầy đủ của địa nhiệt" - Jesse Jenkins, kỹ sư hệ thống năng lượng quy mô lớn, kiêm giáo sư tại Đại học Princeton (Mỹ), cho biết.

Hiện tại, hầu hết các nguồn năng lượng địa nhiệt đều nằm gần các ranh giới mảng kiến tạo nơi magma đến gần bề mặt Trái đất, làm nóng nước bị mắc kẹt trên bề mặt Trái đất gần đó. Tại Mỹ hiện nay, năng lượng địa nhiệt hiện chỉ cung cấp 0,4% điện năng.

Theo các nhà khoa học, để một hệ thống địa nhiệt tự nhiên sản xuất điện, nó cần có sự kết hợp giữa nhiệt, chất lỏng và tính thấm của đá. Ở nhiều khu vực, đá có mức nhiệt cần thiết, nhưng không đủ độ thẩm thấu để chất lỏng chảy qua nó.

Một EGS tạo ra tính thấm này một cách nhân tạo bằng cách khoan sâu dưới lòng đất và bơm chất lỏng để tạo ra các vết nứt trong đá. Cách tiếp cận đó có thể làm tăng đáng kể số lượng địa điểm tiềm năng cho một nhà máy điện địa nhiệt.


Fervo Energy đạt cột mốc quan trọng trong việc sử dụng công nghệ khoan dầu để khai thác năng lượng địa nhiệt. (Ảnh: Fervo Energy).

Thay vì dựa vào các điều kiện tự nhiên, Fervo Energy đang sử dụng công nghệ khoan do ngành công nghiệp dầu khí phát triển với kỹ thuật bẻ gãy thủy lực để tạo ra các hồ chứa trong đá nóng sâu dưới lòng đất.

"Bằng cách áp dụng công nghệ khoan từ ngành dầu khí, chúng tôi đã chứng minh rằng chúng tôi có thể sản xuất các nguồn năng lượng không có carbon liên tục 24/7 ở các khu vực địa lý mới trên toàn thế giới" - Tim Latimer, Giám đốc điều hành của Fervo Energy, cho biết.

Bộ Năng lượng Mỹ cũng đã triển khai cái mà họ gọi là "Cú bắn địa nhiệt tăng cường" - đây là một nỗ lực nhằm giảm 90% chi phí năng lượng địa nhiệt tăng cường xuống còn 45 đô la mỗi megawatt giờ vào năm 2035.

Bộ Năng lượng Mỹ cho biết họ hy vọng sẽ tăng cường các hệ thống địa nhiệt có khả năng cung cấp năng lượng sạch cho 65 triệu hộ gia đình ở Mỹ.

Fervo Energy & Google: Hướng tới tương lai không carbon

Google đã dẫn đầu trong cam kết hoạt động bằng năng lượng không có carbon 24/7 vào năm 2030. "Giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu là bước tiến lớn tiếp theo của nhân loại" -  CEO Google Sundar Pichai khẳng định.

Một trong những ưu điểm chính của các nhà máy điện địa nhiệt là chúng hoàn toàn không có carbon - đó là lý do Google ký kết thỏa thuận với Fervo Energy vào năm 2021 nhằm mục tiêu vận hành tất cả các văn phòng và trung tâm dữ liệu của Google liên tục 24/7 bằng năng lượng không có carbon vào năm 2030.

Để đạt được mục tiêu đó, Google đã phải mua rất nhiều năng lượng tái tạo để hỗ trợ tất cả các quy trình điện toán ngốn nhiều năng lượng của mình. Không giống như năng lượng gió và Mặt trời, vốn không liên tục, năng lượng địa nhiệt là nguồn tài nguyên không có carbon "luôn luôn hoạt động", có thể giảm sự phụ thuộc hàng giờ của con người vào nhiên liệu hóa thạch, Michael Terrell, Giám đốc cấp cao về Năng lượng và khí hậu của Google, nói.


Hình ảnh mô phỏng công nghệ địa nhiệt. Sức nóng trong lòng Trái đất có thể mang lại điện không carbon cho con người. (Ảnh: Internet)

"Đây là lần đầu tiên một công ty năng lượng chứng minh rằng Hệ thống địa nhiệt nâng cao (EGS) có thể hoạt động ở quy mô thương mại. Đó là một chặng đường dài để đạt được sự đột phá này, vì các nhà khoa học đã cố gắng biến EGS thành hiện thực kể từ những năm 1970"Bloomberg nhận định.

Michael Terrell cho biết thêm: "Để đạt được mục tiêu vận hành 24/7 bằng năng lượng không có carbon sẽ cần các nguồn năng lượng sạch, chắc chắn mới để bổ sung cho các nguồn năng lượng tái tạo đa dạng như gió và Mặt trời. Chúng tôi đã hợp tác với Fervo Energy vào năm 2021 vì chúng tôi nhận thấy tiềm năng đáng kể trong công nghệ địa nhiệt của họ để mở ra nguồn năng lượng quan trọng không có carbon 24/7 trên quy mô lớn và chúng tôi rất vui mừng khi thấy Fervo Energy đạt được cột mốc công nghệ quan trọng này".

Là một phần của quan hệ đối tác, Google đang phát triển  và hệ thống máy học (ML) để cải thiện hiệu quả của Fervo Energy, đổi lại, Fervo Energy đang bổ sung năng lượng sạch vào lưới điện ở bang Nevada, nơi Google là một khách hàng lớn về năng lượng sạch.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.