Danh sách bài viết

Công nghệ mới trong thành phố thông minh ở Trung Quốc

Cập nhật: 06/05/2021

cong-nghe-moi-trong-thanh-pho-thong-minh-o-trung-quoc

Thùng rác thông minh chạy bằng năng lượng mặt trời ở thành phố Ngân Xuyên, Trung Quốc. Ảnh: Daisy Carrington.

Thành phố Ngân Xuyên, thủ phủ khu tự trị Ninh Hạ, Trung Quốc đang trở thành một thành phố thông minh với nhiều tiện ích công nghệ nổi bật, CNN hôm 11/10 đưa tin.

Chính phủ Trung Quốc dự kiến di chuyển 250 triệu người dân từ khu vực nông thôn đến thị trấn và thành phố vào năm 2050. Do đó, họ đang nỗ lực để giúp các khu vực thành thị hoạt động hiệu quả bằng cách trang bị công nghệ kỹ thuật nhằm đối phó với làn sóng người nhập cư lớn. Ngân Xuyên chính là một trong 200 thành phố thuộc Dự án thí điểm Thành phố thông minh của Trung Quốc.

Trên các tuyến xe buýt ở Ngân Xuyên, phần mềm nhận diện khuôn mặt được sử dụng để thay thế nhân viên bán vé. Dữ liệu nhận diện khuôn mặt hành khách được kết nối với tài khoản ngân hàng, nhờ vậy họ có thể nhanh chóng lên xe mà không phải chờ nhận tiền thừa.

Ngoài ra, Dự án Cộng đồng thông minh của thành phố đang thử nghiệm các thùng rác công cộng chạy bằng năng lượng mặt trời và hoạt động như một máy ép, giúp tăng sức chứa lên gấp 5 lần. Chúng sẽ phát tín hiệu để người thu gom rác thu dọn khi đầy.

Các cửa hàng tạp hóa nhiều khả năng cũng trở thành dĩ vãng bởi người dân có thể đặt thức ăn qua ứng dụng trên điện thoại. Họ có thể chọn hàng hóa từ các tủ làm mát thông minh được đặt ở trung tâm, thay vì để chúng hư hỏng tại nhà.

cong-nghe-moi-trong-thanh-pho-thong-minh-o-trung-quoc-1

Hình ảnh người hướng dẫn ba chiều tại Trụ sở thành phố. Ảnh: Courtesy TM Forum.

Tại trụ sở chính quyền thành phố, hình ảnh những nữ tiếp tân ba chiều được sử dụng để hướng dẫn người dân. Các mã phản hồi nhanh (QR Code) nằm rải rác trên tường giúp họ nhận câu trả lời nhanh đối với các câu hỏi thường gặp. Nhiều thủ tục giữa người dân và chính quyền, từ việc xin giấy phép kinh doanh đến làm lại hộ chiếu có thể thực hiện qua mạng thay vì đến trực tiếp.

Các bệnh viện sử dụng Haodaifu Online, cổng thông tin trực tuyến kết nối bác sỹ với bệnh nhân, cung cấp phương pháp điều trị và đơn thuốc cho người bệnh từ xa, qua đó giảm tải cho bệnh viện và phòng khám của bác sỹ.

"Thành phố thông minh cung cấp giải pháp cho nhiều vấn đề không thể tránh khỏi trong quá trình đô thị hóa. Nó được thiết kế vì người dân, hoạt động và đem lại lợi ích cho người dân", Baichun, phó thị trưởng thành phố Ngân Xuyên, cho biết. 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng bày tỏ lo lắng về vấn đề bảo mật thông tin. Tiến sỹ Igor Calzada, giảng viên và cố vấn chính sách cấp cao cho Kế hoạch Thành phố tương lai của trường Đại học Oxford, Anh đặt nghi vấn về số lượng thông tin cá nhân mà chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng.

"Những dữ liệu nào được sử dụng? Chúng dùng để làm gì? Tôi không rõ và cũng không ai muốn đi sâu vào vấn đề này. Ngân Xuyên là một thành phố khá hiện đại nhưng dường như không ai muốn biết thêm về việc những dữ liệu ở đây sẽ bị kiểm soát như thế nào", tiến sỹ Calzada nhận xét.

Xem thêm: Van thông minh tiết kiệm 98% nước trong gia đình

Hiền Anh


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.