Danh sách bài viết

Công nghệ nano sẽ giúp hàng tỷ người có nước sạch

Cập nhật: 21/09/2020

Công nghệ nano được tin tưởng sẽ là một trong những công nghệ “cứu tinh” trong việc xử lý nước ô nhiễm, góp phần giải quyết vấn đề thiếu nước sạch - một thách thức hàng đầu mà hàng tỷ người trên toàn cầu đang phải đối mặt.

Chín muồi về trình độ công nghệ
 
Hàng tỷ người trên thế giới đang thiếu nước khoảng một tháng mỗi năm. Áp lực cung cấp nước sạch càng căng thẳng hơn do sự tăng dân số, biến đổi khí hậu và ô nhiễm nước. “Công nghệ nano có thể trở thành công cụ mang lại tương lai lớn cho công nghiệp khai thác dầu khí và các ngành khác để làm sạch nước bị ô nhiễm” - Giáo sư Michael S. Wong - Trưởng khoa Kỹ thuật hóa học và sinh học phân tử của Đại học Rice, Houston (Mỹ) - nói. “Cho đến nay, công nghệ nano đa ngành đã đủ chín muồi để cho phép các nhà nghiên cứu và hoạt động thực tiễn đưa ra giải pháp giải quyết các vấn đề ô nhiễm nước trong tương lai”.
 
Với đặc tính tan nhanh, hấp thụ mạnh, nano trở thành vật liệu cao cấp mới cho quy trình xử lý nước ô nhiễm. Các chất xúc tác nano và hạt nano từ tính có thể biến nước bị ô nhiễm nặng thành nước uống, vệ sinh và tưới tiêu. Hiện công nghệ nano đã được tích hợp vào nhiều thiết bị làm sạch nước ở nhiều quốc gia, kể cả các quốc gia đang phát triển như công nghệ xốp nano để lấy nước và lọc nước mưa ở Trung Quốc, Nepal, Thái Lan; công nghệ nano lọc bỏ asen ở Bangladesh.
 
Sản phẩm nước sạch B2M bằng công nghệ nano của Công ty Puralytics ở Oregon (Mỹ). 
Ảnh: CNBC
Cơ hội và thách thức phía trước
 
Hàng tỷ USD đã được chi cho các chương trình nghiên cứu và đưa các vật liệu, quy trình công nghệ nano xử lý nước ra thị trường. Riêng ở Mỹ, ngân sách năm 2015 đã chi 1,5 tỷ USD cho 60 chương trình công nghệ nano quốc gia. Trên thế giới, nhiều quy định pháp luật đã được thông qua nhằm ứng dụng công nghệ nano xử lý nước. Tại châu Âu, vật liệu nano được quy định theo cách tiếp cận REACH bao gồm: Đăng ký, đánh giá, cấp phép và hạn chế sử dụng các hóa chất. Ở Mỹ, các vật liệu hóa chất cấp độ nano mới được phép sản xuất thông qua các quy định mới về kiểm soát chất độc.
 
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng việc sử dụng công nghệ nano trong xử lý nước có thể tạo ra các nguy cơ tiềm năng về sức khỏe và môi trường. “Ví dụ, các hạt nano phản ứng tăng cường có thể khiến chúng độc hại hơn. Kích cỡ nhỏ khiến chúng dễ dàng thoát ra ngoài môi trường và gây hại cho sự sống dưới nước. Tác động của việc sử dụng vật liệu nano từ các thiết bị di động tới nhà máy xử lý nước cũng như những người uống nước được xử lý từ công nghệ này vẫn chưa được đánh giá đầy đủ” - trích bài phân tích trên Scidev.net.
 
Các chuyên gia cho rằng, để hạn chế nguy cơ từ công nghệ xử lý nước bằng nano, các quốc gia cần có quy định luật pháp cụ thể hơn, đồng thời thiết lập hệ thống giám sát dữ liệu nano có trong các hệ thống chứa nước; tiến hành đồng bộ các cơ chế sẽ phát huy khả năng và nhân rộng công nghệ nano trong việc xử lý nước.
 
Dù vậy, vật liệu kỹ thuật nano vẫn được kỳ vọng đem lại khả năng lớn trong những thập nhiên sắp tới đối với việc giải quyết vấn đề nước sạch - một thách thức liên quan đến sự sống còn trên toàn cầu.
 
“Vấn đề nước nghiêm trọng hơn nhiều so với vấn đề dầu mỏ. Chúng ta đang tìm ra nguồn năng lượng thay thế dầu mỏ, nhưng không có giải pháp nào như thế cho nước vì tất cả các sinh vật đều cần nước để tồn tại. Công nghệ nano hứa hẹn sẽ giải quyết thách thức về nước trên toàn cầu” - Sindy Tang - nhà nghiên cứu hậu tiến sỹ tại Đại học Harvard - cho biết trên Harvad.edu.
Văn Biên - khoahocphattrien.vn

Nguồn: / 0

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.