Danh sách bài viết

Công ty của Elon Musk chuẩn bị cấy ghép chip vào não người để "chế tạo" siêu nhân

Cập nhật: 23/10/2022

Neuralink hiện đang muốn tuyển một giám đốc thử nghiệm lâm sàng, một dấu hiệu cho thấy mục tiêu lâu dài của công ty là cấy chip vào não người đang đến gần hơn.

Theo thông báo tuyển dụng, vị trí giám đốc thử nghiệm sẽ giám sát các thử nghiệm trên người, việc vốn được hứa hẹn từ lâu của startup đối với sản phẩm của mình. Việc cấy ghép Neuralink vào não - mà Musk cho biết đã giúp một - nhằm giúp điều trị các bệnh nhân bị rối loạn thần kinh, chẳng hạn như tê liệt.

Công nghệ mới sẽ giúp kết hợp liền mạch con người với máy tính.
Công nghệ mới sẽ giúp kết hợp liền mạch con người với máy tính.

Công việc được mô tả có vị trí làm việc tại trụ sở ở Fremont, California, hứa hẹn rằng ứng viên sẽ "hợp tác chặt chẽ với các tiến sĩ sáng tạo nhất và kỹ sư hàng đầu" cũng như với "những người tham gia thử nghiệm lâm sàng đầu tiên của Neuralink". Yêu cầu công việc cho thấy ứng viên phải có khả năng điều hành và xây dựng "nhóm quản lý và chịu trách nhiệm cho các hoạt động nghiên cứu lâm sàng của Neuralink" cũng như việc tuân thủ các quy định.

Tháng trước, Musk nói với Tạp chí phố Wall rằng Neuralink hy vọng sẽ cấy ghép thiết bị của mình vào não người vào năm 2022. Tuy nhiên, có thể ông đã đưa ra những dự đoán quá lạc quan vì trong quá khứ. Vào năm 2019, ông đã nói trong một bài thuyết trình rằng thiết bị sẽ nằm trong hộp sọ người vào năm sau.

Theo vị tỷ phú, sẽ giúp kết hợp liền mạch con người với máy tính, giúp con người có thể “cộng sinh” với AI.

Để được thử nghiệm trên người, việc đầu tiên mà các nhà sản xuất càn vượt qua là phải có được sự chấp thuận của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận đó là thử nghiệm khả thi. Sau quá trình đệ trình, xem xét và phê duyệt với FDA dựa trên thử nghiệm tính khả thi, bước tiếp theo sẽ là thử nghiệm thiết bị quan trọng.

Không rõ chính xác Neuralink đang ở đâu trong quá trình này. Đại diện cho Neuralink và FDA đã không trả lời trước các nghi vấn. Nói chung, các nhà sản xuất sớm thuê giám đốc thử nghiệm khi họ tương tác với FDA, để giúp thiết kế các thử nghiệm theo cách tối đa hóa cơ hội được FDA chấp thuận. Neuralink dường như không có các thử nghiệm trên người được đăng trên Clinicaltrials.gov (một trang web quan trọng về thông tin các thử nghiệm lâm sàng). Tuy nhiên, việc đăng bài trên trang đó có thể làm chậm quá trình tuyển chọn những bệnh nhân đầu tiên.

Năm ngoái, một công ty khác đang nghiên cứu về giao diện não-máy tính là Synchron, cho biết FDA đã phê duyệt tính khả thi cho kế hoạch nghiên cứu của họ. Một phát ngôn viên cho biết Synchron hiện đang trong giai đoạn tuyển tình nguyện viên.

Neuralink cũng đang tuyển dụng một điều phối viên thử nghiệm lâm sàng và một số vị trí khác làm việc tại trụ sở ở Fremont.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.