Danh sách bài viết

Cựu sinh viên Harvard xây dựng dự án giáo dục phi lợi nhuận cho trẻ em Việt Nam

Cập nhật: 20/02/2017

Cựu sinh vi&rgb(2, 3, 4);n Harvard bỏ lương 5.000 USD/th&rgb(2, 2, 5);ng để x&rgb(2, 2, 6);y dựng dự &rgb(2, 2, 5);n gi&rgb(2, 2, 5);o dục phi lợi nhuận cho trẻ em Việt Nam

Teach for Vietnam, tạm dịch Giảng dạy vì Việt Nam, là dự án phi lợi nhuận về hạt giống lãnh đạo cho giáo dục. Dự án nhằm tìm kiếm, phát triển các thế hệ tài năng trẻ, tâm huyết từ nhiều ngành nghề cùng đến chung tay kiến tạo hệ sinh thái vững mạnh vì nền giáo dục bình đẳng, thực tiễn và hoàn thiện cho mọi trẻ em Việt Nam. Huỳnh Hạnh Phúc, một cựu sinh viên Harvard, là người xây dựng dự án này từ tháng 10/2015.

Chia sẻ tại sự kiện Kết nối và đổi mới sáng tạo Việt Nam – 2017 do Bộ KH&CN vừa tổ chức tại TP.HCM cuối tuần trước, Hạnh Phúc (29 tuổi) cho biết, xuất phát từ thực tế khả năng áp dụng và giao tiếp bằng tiếng Anh thấp, đặc biệt học sinh ở những vùng khó khăn. Điểm tiếng Anh trung bình trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2016 thấp nhất trong tất cả các môn thi. Tỷ lệ giáo viên với các bằng cấp chứng nhận kỹ năng còn thấp.

Bên cạnh đó, luôn có yếu tố bất bình đẳng trong cơ hội tiếp cận giáo dục giữa trẻ em trong gia đình giàu có và nghèo khó, giữa nông thôn và thành thị dẫn đến nhiều bất cập về mặt an sinh xã hội và phát triển kinh tế, dự án Teach for Vietnam sẽ tìm cách giải quyết vấn đề này.

Trong quá trình học tại Harvard nhờ nhận học bổng cao ngành chính sách công tại ngôi trường danh giá này, Hạnh Phúc từng thấy một người bạn Mỹ thực hiện Teach for America, một dự án mà Phúc cho rằng rất phù hợp với giáo dục Việt Nam khi được điều chỉnh.

Về nước, anh làm quản lý chiến lược cho Grab Việt Nam với mức lương cao. Tuy nhiên, ấp ủ một thời muốn thiết kế các chương trình vừa giảng dạy và truyền tải những kiến thức chuyên môn lẫn đào tạo các kỹ năng mềm, truyền cảm hứng cho người học, nâng cao trình độ tiếng Anh, Hạnh Phúc quyết định bỏ ngang công việc 5.000 USD/tháng ở Grab và bắt đầu dự án Teach for Vietnam (TFV).

Cụ thể, TFV sẽ đào tạo đội ngũ hạt giống (fellow), sau đó sẽ đưa họ đến dạy một số môn học toàn thời gian, bước đầu là mốn tiếng Anh tại các trường tiểu học và trung học cơ sở tại các vùng khó khăn trong vòng 2 năm.

Hiện tại, TFV đang muốn tuyển dụng thêm 27 vị trí hạt giống, họ là những người ở tất cả các lĩnh vực, có đam mê, nhiệt huyết, có trình độ tiếng Anh cao để làm cho dự án giáo dục, mảng vốn chưa thu hút được nhiều nhân tài trong những năm gần đây.

TFV có gì hấp dẫn nhân tài?

Những người được chọn vào TFV cũng được trả lương tương tự như tại các công ty đa quốc gia tại Việt Nam. Thêm vào đó, các chuyên gia của TFV từ các tổ chức uy tín sẽ đào tạo họn thêm những kỹ năng như kỹ năng lãnh đạo, giảng dạy. Họ cũng có cơ hội tìm kiếm các suất học bổng du học trong mạng lưới Teach for All, một mô hình giáo dục có mặt ở 40 nước trên thế giới, hoặc kết nối với các doanh nghiệp và vườn ươm khởi nghiệp.

Đội ngũ cố vấn của TFV được nhắc đến với nhiều chuyên gia đa ngành như ông TS Huỳnh Thế Du, giảng viên chính sách công tại Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright; ông Lê Phụng Hào, Chủ tịch Hội Marketing Việt Nam…

Cách tiếp cận của Teach for Vietnam.

Cách tiếp cận của Teach for Vietnam.

Kinh phí cho TFV

Ở Việt Nam, mô hình như TFV vẫn còn là khái niệm mới. Do đó, Hạnh Phúc vẫn gặp nhiều khó khăn khi thuyết phục các tỉnh hợp tác. Mới đây, tin vui cho TFV là tỉnh Tây Ninh đã đồng ý liên kết với TFV.

Hiện vốn hỗ trợ cho TFV được huy động từ nhiều nguồn như Lãnh sự quán Mỹ (18.700 USD), hơn 3 tỷ đồng từ Tây Ninh và sắp tới sẽ có một số nguồn vốn từ Teach for all.

Theo Cafebiz

Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?