Danh sách bài viết

Đây là điều giúp học sinh đến trường sau tết cũng vui… như tết

Cập nhật: 19/02/2024

Một trong những minh chứng rõ ràng nhất cho thấy sự dịch chuyển hệ giá trị giáo dục trong bối cảnh công nghệ số khiến giáo dục đã và đang thay đổi là quan niệm "mùng 3 tết thầy".

Mùng 3 tết thầy là truyền thống tốt đẹp từ bao đời của dân tộc ta. Tuy nhiên trong "dòng đời ngược xuôi" cách thể hiện tình nghĩa tình thầy trò trong những ngày tết không còn như xưa.

Giáo dục gắn chặt với quá trình vận động của xã hội, tương tác đa chiều với các lĩnh vực khác. Vì thế khi nhớ về nhà trường xưa, nghĩ về nhà trường nay, chúng ta cần phải nhìn các quan điểm về giáo dục trong sự vận động để chấp nhận những sự thay đổi.

Đây là điều giúp học sinh đến trường sau tết cũng vui… như tết- Ảnh 1.

Ít hôm nữa là giáo viên, học sinh quay trở lại trường dạy và học sau kỳ nghỉ tết

ĐÀO NGỌC THẠCH

Tương tác giữa thầy trò không giới hạn thời gian, không gian, bài học

Tôi nghỉ hưu mấy năm nhưng còn dạy thêm mấy nhóm học sinh, tôi dành nhiều thời gian hơn (so với trước đây) cho các em. Có thêm Zalo, Facebook, nên việc trao đổi bài học giữa thầy trò thường xuyên, nhanh chóng, hiệu quả hơn. Có lúc, hơn 23 giờ, mà có học trò nhắn: "Thầy ơi, câu này con không hiểu, bài này làm sao thầy?". Tôi nhanh chóng hướng dẫn và thật vui khi nhận lại tin nhắn: "Con hiểu rồi, cám ơn thầyy" (nguyên văn). Tôi gần gũi học sinh, lắng nghe các em, dõi theo việc chép bài, giải bài tập, uốn nắn cách ghi, trình bày…

Thầy trò không chỉ gắn bó qua bài giảng vật lý mà còn thấu hiểu ước mơ, những buồn vui. Tôi càng thấm thía sự yêu thương là động lực, mục tiêu, là cơ sở của phương pháp để giáo viên thiết kế bài giảng hay, giáo dục sâu sắc; để học sinh tử tế, năng động, chăm ngoan, tiến bộ.

Kiểm tra, thi là một khâu của quá trình dạy học, giáo dục, có thể gây áp lực cho thầy cô, cán bộ quản lý, học sinh. Có áp lực tích cực, có áp lực phi tích cực. Vì thế, hiệu trưởng, giáo viên xây dựng kế hoạch kiểm tra gắn với yêu cầu đổi mới, giúp học sinh tự tin, trung thực để đạt kết quả cao nhất bằng nỗ lực của bản thân qua mỗi kỳ kiểm tra. Một trong những chất liệu của nhà giáo là kiểm tra, đánh giá học sinh. Sự chuẩn bị từ nhà trường sư phạm chưa đủ nên giáo viên cần tìm tòi, học hỏi, bổ túc lý thuyết và thực tiễn, để mỗi bài kiểm tra đối với học sinh là thử thách mà học sinh phải chuyên cần, chăm chỉ, sáng tạo mới vượt qua chính mình.

Giáo viên cần trung thực, khách quan, công bằng, nắm chắc tình hình học sinh khi ra đề, chấm, nhận xét bài làm (dự án, sản phẩm) học sinh. Phẩm cách này của thầy cô in dấu trong tâm trí học trò, là năng lượng tích cực, giúp các em vui hơn, học tốt hơn, kính quý thầy cô hơn.

Đây là điều giúp học sinh đến trường sau tết cũng vui… như tết- Ảnh 2.

Dạy học trò bây giờ là hướng dẫn các em tìm giải pháp, đến với ý tưởng mới

ĐÀO NGỌC THẠCH

Dạy học là tạo chất "số", chất "người"

Trí tuệ nhân tạo có thể thay đổi thế giới mạnh mẽ, tạo ra nhiều thách thức và cơ hội mới cho giáo dục nói riêng. Đặc biệt, sự thay đổi này còn tạo ra hiệu ứng cho thiết kế, diễn đạt, vận dụng tri thức. Thế nên, dạy học trò bây giờ là hướng dẫn các em tìm giải pháp, đến với ý tưởng mới.

Chúng ta đang nói nhiều đến việc chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển phẩm chất và năng lực. Việc này vốn khó, nay, càng khó hơn trong bối cảnh phát triển của trí tuệ nhân tạo. Chuẩn bị cho giới trẻ ngay từ bây giờ, khi đang ngồi trên ghế nhà trường những phẩm cách và năng lực để dù robot có tinh vi đến đâu thì học sinh hôm nay là công dân hạng một ngày mai. Dạy người trong bối cảnh đổi mới bây giờ, song song hai quá trình, chất "số" và chất "người" để các em sống hài hòa với bản thân, gia đình, cộng đồng, môi trường.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cùng với việc đào tạo giáo viên cần thống nhất chặt chẽ, có tầm nhìn thông tuệ để giáo viên tròn vai hướng đạo còn học sinh có thể chất, bản lĩnh, công cụ số đồng hành để vững bước đến tương lai.

Đây là điều giúp học sinh đến trường sau tết cũng vui… như tết- Ảnh 3.

Mỗi trường học chuẩn bị tốt nhất, tạo không khí tươi vui, tích cực ngay từ tiết học đầu tiên khi học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ tết

ĐÀO NGỌC THẠCH


Tiết học hạnh phúc đầu năm

Thầy trò ít hôm nữa là quay trở lại trường dạy và học sau kỳ nghỉ tết. Để dư âm tết không kéo giãn, làm chậm hoạt động giảng dạy, học tập, cần phụ huynh phối hợp. Đặc biệt, mỗi trường học chuẩn bị tốt nhất, tạo không khí tươi vui, tích cực ngay từ tiết học đầu tiên. Học sinh thấy đến trường sau tết cũng vui… như tết thì sẽ háo hức trở lại trường.Thầy cô đón học sinh vào trường, vào lớp, ân cần thăm hỏi, tặng hoa, lì xì, kể chuyện tết... Như vậy học sinh sao không mong được đến trường sau tết!

Nghiêm túc nhưng không căng thẳng, kỷ cương nhưng linh hoạt, đúng tiến trình dạy học nhưng không cứng nhắc, lấy sự quan tâm, động viên làm chủ đạo. Dõi theo học sinh, kịp thời ngăn chặn hiệu quả, không để các em vướng vào tệ nạn xã hội. Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên, nhân viên nhà trường gương mẫu thực hiện quy định của trường, của ngành giáo dục. Nêu gương, là cách làm hay để trò cùng thầy có tiết học hạnh phúc đầu năm.

Xây dựng học đường kỷ cương, an toàn, trung thực, năng động, đổi mới, chất lượng phải là phương châm.

Như quy luật muôn đời, giáo dục tạo nguồn lực quan trọng xây đất nước giàu mạnh, văn minh, bác ái.



Nguồn: / Theo Thanhnien

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?