Danh sách bài viết

Đà Nẵng: Ngành giáo dục thông tin mới về vụ việc thầy giáo đe dọa nữ sinh

Cập nhật: 16/04/2024

Bạo lực học đường có chiều hướng gia tăng?

Ngày 16.4, Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức chương trình "Đối thoại giữa lãnh đạo thành phố và đại biểu thanh niên" năm 2024. Tại đây, nhiều câu hỏi và đề xuất của các đoàn viên thanh niên được đặt ra thảo luận sôi nổi. Đại diện thanh niên TP.Đà Nẵng đặt câu hỏi liên quan đến sự gia tăng tình trạng bạo lực học đường gây xôn xao dư luận thời gian gần đây.

Chương trình đối thoại với thanh niên do ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng và anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng chủ trì

HUY ĐẠT

Chị Nguyễn Thị Tuyết, Bí thư Đoàn Trường ĐH Duy Tân, cho rằng, sau khi xảy ra những vụ việc có dấu hiệu bạo lực học đường, nếu như các cấp chính quyền không có các biện pháp để giảm thiểu tình hình này thì sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

"Những vụ việc xảy ra ở trường học đã gây ảnh hưởng tâm lý, sức khỏe cho thanh thiếu nhi và những hình ảnh không được đẹp về môi trường giáo dục cũng như về thế hệ trẻ", chị Tuyết nhấn mạnh.

Chị Nguyễn Thị Tuyết (đứng), Bí thư Đoàn Trường ĐH Duy Tân, đặt câu hỏi tại buổi đối thoại

HUY ĐẠT

Bí thư Đoàn Trường ĐH Duy Tân đặt câu hỏi đến các cấp chính quyền TP.Đà Nẵng tại buổi đối thoại: "Thời gian qua, một số các hoạt động tư vấn tâm lý, sức khỏe cho đoàn viên, thanh niên đã được tổ chức nhằm giảm thiểu vấn đề bạo lực học đường. Tuy nhiên, hiệu quả vẫn chưa đạt được như mong muốn. Vậy các cấp lãnh đạo TP.Đà Nẵng có những giải pháp nào để nâng cao văn hóa học đường cho thanh thiếu nhi trên địa bàn thành phố và có những đề xuất nhân rộng mô hình văn hóa học đường trong các trường học?".

Trả lời câu hỏi của Bí thư Đoàn Trường ĐH Duy Tân, ông Mai Tấn Linh (Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng), cho biết bạo lực học đường không còn là vấn đề mới. Toàn quốc xảy ra thường xuyên, liên tục. TP.Đà Nẵng trong những năm qua, địa phương đã kiểm soát tốt những vấn đề liên quan đến bạo lực học đường.

Theo ông Linh, vừa qua tại Trường THCS ở Q.Cẩm Lệ (TP.Đà Nẵng) có trường hợp các em học sinh nữ lớp 6 có hành động gây gổ, đánh nhau… dẫn đến thầy giáo của nhà trường đã có hành động giáo dục không chuẩn mực nên đã xảy ra sự cố.

"Chúng tôi xác định trách nhiệm ở đây ngành GD-ĐT vẫn là chính. Theo đó chúng tôi phải thực hiện xây dựng chương trình giáo dục 2018, đào tạo và bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy học, quản lý đối với cán bộ quản lý và giáo viên của các trường", ông Linh nhấn mạnh.

Ông Mai Tấn Linh (đứng), Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng, thông tin về vấn nạn bạo lực học đường xảy ra trên địa bàn thành phố

HUY ĐẠT

Người lớn phải làm gương

Theo ông Linh, bạo lực học đường xuất phát từ nhiều yếu tố, nguyên nhân. Trong đó, cá nhân học sinh có nhận thức chưa tốt để diễn ra hoạt động bạo lực học đường, hoặc tác động gia đình đã gây ảnh hưởng đến tâm lý học sinh. Bên cạnh đó trách nhiệm của nhà trường và cộng đồng xã hội cũng góp phần rất lớn để giảm thiểu vấn nạn bạo lực học đường.

"Thời gian tới chúng tôi sẽ chỉ đạo các trường tăng cường nắm bắt tâm lý học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp như lớp 6, lớp 10. Vì các em ở các môi trường, địa phương khác nhau khi đến học chung một trường thường có những xung đột, gây ra mâu thuẫn và có hành động đáng tiếc… Vì vậy cần phải nắm tâm lý học sinh để có hướng giáo dục", ông Linh nhấn mạnh.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng cho biết trong thời gian tới sẽ phối hợp với phụ huynh ký cam kết giáo dục học sinh vào mỗi đầu năm học, đặc biệt là đầu cấp. Phối hợp với công an địa phương có biện pháp ngăn chặn, phòng chống bạo lực học đường. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT triển khai phối hợp các địa phương để thực hiện chương trình "toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc", từ đó có các mô hình kiểm soát các hành vi không tốt của học sinh có thể gây ra cho xã hội.

"Những người lớn, người trong gia đình nếu làm gương, có ứng xử tốt thì sẽ giảm thiểu được những ảnh hưởng tác động bạo lực đối với các em. Mong các cơ quan, đơn vị tiếp tục phối hợp với ngành GD-ĐT để thực hiện tốt chương trình giảm bạo lực học đường trong thời gian sắp đến", ông Mai Tấn Linh nói.

"Mạng xã hội là một nguyên nhân"

Tại buổi đối thoại, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho rằng trước đây vào năm 2007, TP.Đà Nẵng ban hành chỉ thị liên quan đến bạo lực học đường, các sở, ban, ngành chung tay thực hiện rất ráo riết, từ đó đến nay tình trạng này giảm rất nhiều.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, chỉ ra những nguyên nhân dẫn tới bạo lực học đường

HUY ĐẠT

"Tuy nhiên, gần đây tình trạng bạo lực học đường lại nổi lên, vấn đề này xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Nhưng điều khiến tôi lo lắng nhất là nguyên nhân xuất phát từ việc sử dụng mạng xã hội. Các cháu bây giờ lên mạng xã hội, người ta làm gì thì mình học theo, đó là điều rất khó quản lý. Tôi đề nghị ngành GD-ĐT lưu ý, thường xuyên nhắc nhở học sinh về vấn đề này", ông Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 11.4, nhiều tài khoản mạng xã hội đăng tải clip với tiêu đề "Đà Nẵng chấn động. Thầy giáo làm gì đó học sinh tại Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật". Trong clip, người đàn ông đứng đối mặt, lớn tiếng hỏi 2 nữ sinh liên quan đến một vụ đánh nhau.

Ở một clip khác được đăng tải, người đàn ông có hành động vuốt tóc, đánh và chỉ tay vào mặt học sinh với thái độ rất khó chịu, nóng giận và liên tục lớn tiếng với 2 em học sinh. Sau khi đăng tải trên mạng xã hội thời gian ngắn, bài đăng kèm clip đã gây xôn xao dư luận tại TP.Đà Nẵng. Cư dân mạng cho rằng người đàn ông đã có thái độ đe dọa, uy hiếp tinh thần các nữ học sinh, cần phải được chấn chỉnh.

Ngày 14.4, UBND Q.Cẩm Lệ cũng cho biết sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo nhà trường đã yêu cầu giáo viên (người đàn ông xuất hiện trong clip) viết tường trình; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trước hội đồng sư phạm; quán triệt cho giáo viên về văn hóa ứng xử đối với học sinh. Đồng thời, nhà trường ra quyết định đình chỉ công việc giáo viên này để xác minh vụ việc. Ban giám hiệu nhà trường và giáo viên này cũng đã đến nhà các học sinh để xin lỗi gia đình.

UBND Q.Cẩm Lệ giao Công an P.Hòa Xuân báo cáo cơ quan liên quan cấp trên xác minh nội dung, động cơ đăng tải clip, sau đó sẽ tiến hành các bước tiếp theo dựa vào kết quả xác minh của cơ quan công an.



Nguồn: / Theo Thanhnien

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.