Danh sách bài viết

Da điện tử có thể tự vá lành và đo nhịp tim

Cập nhật: 25/03/2021

Da điện tử do nhóm chuyên gia tại Đại học Colorado Boulder chế tạo có thể gắn lên nhiều bộ phận, ví dụ cổ tay. Ảnh: Chuanqian Shi.

Da điện tử do nhóm chuyên gia tại Đại học Colorado Boulder chế tạo có thể gắn lên nhiều bộ phận, ví dụ cổ tay. Ảnh: Chuanqian Shi.

Các nhà khoa học tại Đại học Colorado Boulder phát triển một loại bảng mạch mỏng và mềm dẻo có thể gắn trên người gọi là da điện tử. Nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Science Advances hôm 6/11.

Da điện tử có chi phí sản xuất rẻ và có thể tái chế hoàn toàn. Lấy cảm hứng từ da thật, thiết bị mới có thể tự vá lành và thực hiện nhiều nhiệm vụ cảm nhận như theo dõi bước đi hay đo nhịp tim. Độ mỏng và tính mềm dẻo của da điện tử cho phép các nhà nghiên cứu có thể thay đổi hình dạng của nó để phù hợp với nhiều vị trí trên cơ thể người.

"Nếu muốn đeo da điện tử như đồng hồ, bạn chỉ cần quấn nó quanh cổ tay. Còn nếu muốn đeo như một chiếc vòng, bạn cũng có thể quấn quanh cổ", Jianliang Xiao, phó giáo sư ngành kỹ thuật cơ khí tại Đại học Colorado Boulder, cho biết. Theo ông, những đặc tính quan trọng nhất của công nghệ mới là khả năng tái chế và độ mỏng.

"Đồng hồ thông minh có những tính năng rất tốt, nhưng luôn gồm một miếng kim loại lớn gắn trên đai. Nếu muốn một thiết bị thực sự gắn trên người, một miếng màng mỏng vừa vặn với cơ thể sẽ rất lý tưởng", Wei Zhang, giáo sư hóa học tại Đại học Colorado Boulder nói.

Loại da điện tử này là sản phẩm mới nhất của một công nghệ mà Xiao và Zhang đã nghiên cứu vài năm. Nó mềm dẻo và nhiều chức năng hơn bảng mạch có thể đeo trên người mà họ giới thiệu năm 2018.

Nhóm chuyên gia tạo ra bảng mạch mới bằng cách in một mạng lưới dây bằng kim loại lỏng rồi kẹp chúng giữa hai lớp polyimine, vật liệu siêu mềm dẻo và có thể tự vá lành. Da điện tử có thể kéo giãn tới 60% mà không ảnh hưởng đến mạch điện, cho phép các nhà khoa học làm được những điều trước đây là bất khả thi.

Nếu da điện tử rách, người dùng chỉ cần kẹp phần bị rách lại. Trong vòng 13 phút, những liên kết của vật liệu sẽ tự động tái tạo. "Những liên kết này giúp tạo thành tấm lưới kéo qua vết cắt, sau đó bắt đầu phát triển. Nó tương tự như khi da lành lại, nhưng ở đây là những liên kết hóa học", Zhang giải thích.

Khả năng tái chế của da điện tử rất hữu ích. Trái Đất đang đối mặt với khủng hoảng ô nhiễm nhựa. Sự gia tăng sản xuất và sử dụng các thiết bị đeo trên người có thể khiến vấn đề rác thải nhựa và điện tử trở nên trầm trọng hơn. Khi ngâm vào dung dịch đặc biệt, da điện tử sẽ phân rã và dây điện chìm xuống. Các nhà khoa học sau đó có thể thu lại lớp polyimine co giãn và bảng mạch kim loại để tái sử dụng.

Da điện tử vẫn chưa hoàn thiện, nhóm nghiên cứu cho biết. Thiết bị này vẫn cần nguồn năng lượng từ bên ngoài. Tuy nhiên, các chuyên gia hy vọng có thể sớm bổ sung cho nó cơ chế tự cung cấp năng lượng.

Thu Thảo (Theo UPI)


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.