Danh sách bài viết

Đã tìm được cách nâng vật thể bằng sóng siêu âm

Cập nhật: 25/08/2022

Việc nghiên cứu cách dùng sóng siêu âm để nhấc và giữ các vật thể trong không trung sẽ tạo điều kiện cho các nhà khoa học nghiên cứu những vật thể có điều kiện khắc nghiệt, thí dụ như kim loại nóng chảy hoặc các chất siêu hàn. Tuy nhiên, nếu được phát triển ở mức độ cao hơn và được áp dụng rộng rãi, biết đâu chúng ta sẽ có những thiết bị trang trí lơ lửng trong không khí hoặc thậm chí là thiết bị nhấc vật từ xa giống như trong phim Stars War.

Thực ra từ lâu các nhà khoa học đã luôn ước mơ về một thiết bị dùng âm thanh để nhấc các vật thể lên giữa không trung. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất chính là bạn không thể nhấc một vật thể có kích thước lớn hơn bước sóng của âm thanh. Nhà nghiên cứu Marco Andrade giải thích rằng kích thước tối đa của một vật được nâng lên bằng sóng siêu âm chỉ có thể bằng 1/4 bước sóng, nói cách khác là nếu dùng một nguồn âm thanh ở khoảng siêu âm với tần số khoảng 20 kHz thì chỉ có thể nhấc được một hạt có kích thước tối đa khoảng 4mm.

Nhóm nghiên cứu đã tạo nên sóng đứng ở khoảng không giữa nguồn phát siêu âm và vật thể.
Nhóm nghiên cứu đã tạo nên sóng đứng ở khoảng không giữa nguồn phát siêu âm và vật thể.

Và để vượt qua giới hạn này, nhóm nghiên cứu đã tạo nên sóng đứng ở khoảng không giữa nguồn phát siêu âm và vật thể, thay vì neo vật thể ở tại nút sóng giữa nguồn phát và bộ phản xạ. Mặt khác, các nhà nghiên cứu có thể thay đổi góc và số lượng các nguồn phát mà không ảnh hưởng tới hiệu ứng. Và quan trọng hơn, họ còn có thể tạo ra lực nâng theo chiều ngang và chiều dọc, từ đó, không cần sử dụng các biện pháp vật lý khác để ngăn không cho đối tượng bị trôi nghiêng.

Trong một thử nghiệm biểu diễn họ đã dùng cách vừa phát triển để nâng một quả cầu bằng nhựa PS nặng 1,46 gram lơ lửng trên không trung với kích thước lớn gấp 3,6 lần so với bước sóng siêu âm dùng để nâng. Mặc dù hiện tại công nghệ trên mới chỉ có thể áp dụng cho các vật thể đứng yên nhưng trong tương lai, nhóm nghiên cứu cho biết sẽ bổ sung thêm các khả năng khác. Bởi có thể nâng vật thể không phụ thuộc vào hình dạng hay kích thước của nó nên cách làm này hứa hẹn sẽ có rất nhiều ứng dụng ở các lĩnh vực khác nhau trong tương lai.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.