Danh sách bài viết

Đại học Bách khoa Hà Nội thu hút giảng viên xuất sắc

Cập nhật: 25/10/2023

Tối 1/7, Đại học Bách khoa Hà Nội công bố đề án thu hút tuyển dụng giảng viên xuất sắc giai đoạn 2021-2025 nhằm tìm kiếm ứng viên trẻ tài năng, nhà khoa học uy tín xuất sắc, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học đầu ngành làm nòng cốt để dẫn dắt, thúc đẩy và phát triển công tác nghiên cứu khoa học.

Đề án đặt mục tiêu tuyển dụng khoảng 30 giảng viên xuất sắc, ưu tiên các nhóm ngành Điện - Điện tử, Cơ khí - Hàng không - Chế tạo, Toán ứng dụng và Tin học, Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin, Hóa - Sinh học - Thực phẩm - Môi trường, Vật liệu, Vật lý và Năng lượng.

Các ứng viên trường hướng tới là giảng viên có độ tuổi dưới 40 (nhóm A), là tác giả chính của một công bố đăng trong tạp chí Nature hoặc Science; hoặc tối thiểu 5 công bố ISI/Scopus, trong đó ít nhất hai công bố thuộc nhóm tạp chí Q1 hoặc Conference Rank A* trong lĩnh vực phù hợp, với tổng số trích dẫn tối thiểu đạt 300 hoặc chỉ số H-index toàn bộ tối thiểu là 10.

Ngoài ra, giảng viên đã có tối thiểu một phát minh sáng chế hoặc hai giải pháp hữu ích và đã chủ trì cung cấp dịch vụ khoa học công nghệ hoặc chuyển giao công nghệ cũng là nhóm trường quan tâm.

Đề án cũng hướng tới ứng viên là nhà khoa học uy tín (giáo sư, phó giáo sư - nhóm B) có kinh nghiệm dẫn dắt nhóm nghiên cứu, giảng dạy theo định hướng quốc tế hóa tại các cơ sở đào tạo, nghiên cứu uy tín trong và ngoài nước.

Tiến sĩ trẻ trường Bách khoa làm việc với thiết bị kính hiển vi điện tử quét (SEM) thuộc Dự án Nâng cao chất lượng giáo dục đại học (SAHEP) do Ngân hàng Thế giới tài trợ: Ảnh: Duy Thành/HUST.

Tiến sĩ trẻ trường Bách khoa Hà Nội làm việc với thiết bị kính hiển vi điện tử quét (SEM) thuộc Dự án Nâng cao chất lượng giáo dục đại học (SAHEP) do Ngân hàng Thế giới tài trợ: Ảnh: Duy Thành/HUST.

GS Vũ Văn Yêm, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, cho hay đề án có những cơ chế đột phá về lương bổng, tạo môi trường làm việc, nghiên cứu chuyên nghiệp để các giảng viên tài năng phát huy được hết khả năng.

Chẳng hạn, các giảng viên xuất sắc về công tác được trường tài trợ kinh phí để thực hiện một đề tài trọng điểm với kinh phí từ 200 đến 500 triệu đồng một năm, căn cứ theo đề xuất của ứng viên và được hội đồng tư vấn thẩm định phê duyệt. Ngoài ra, giảng viên xuất sắc sẽ được nhà trường hỗ trợ để được hưởng chế độ theo cơ chế, chính sách ưu đãi của Chính phủ.

Giảng viên được tuyển dụng về trường sẽ có môi trường lý tưởng để nghiên cứu khoa học bởi cơ sở vật chất tốt với nhiều phòng thí nghiệm mới, đội ngũ cán bộ nghiên cứu trẻ cùng nhiều sinh viên, học viên sau đại học giỏi. Kinh phí được hỗ trợ cùng các thủ tục hành chính đơn giản, áp dụng chuyển đổi số cũng là những điều kiện được trường Bách khoa đưa ra để thu hút giảng viên.

Hiện Đại học Bách khoa Hà Nội có 1.100 giảng viên, trong đó 75% có học vị tiến sĩ. Hơn một nửa trong số đó là giảng viên trẻ, tốt nghiệp tiến sĩ ở nước ngoài về, say mê nghiên cứu và giảng dạy. Hàng năm, trường tuyển khoảng 7.000 sinh viên, thuộc top 10% có điểm cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh.

Dương Tâm