Danh sách bài viết

Đại học hàng đầu Trung Quốc bỏ yêu cầu tiếng Anh

Cập nhật: 23/09/2023

Đại học Giao thông Tây An nằm ở tỉnh Thiểm Tây, là một trong những đại học lâu đời nhất Trung Quốc. Trường thuộc nhóm 140 đại học ưu tú nhất được chính phủ nước này đầu tư để đạt đẳng cấp thế giới vào năm 2050.

Theo đại diện trường, việc loại bỏ bài kiểm tra tiếng Anh CET là "biện pháp bình thường để phù hợp với diễn biến hiện tại".

CET (College English Test) là bài thi năng lực tiếng Anh dành cho sinh viên đại học, sau đại học ở Trung Quốc, gồm 6 cấp độ. Sinh viên phải đạt bậc 4 đầu vào và bậc 6 khi tốt nghiệp. Dù bỏ thi, trường Giao thông Tây An cho biết các khóa học CET vẫn tiếp tục được giảng dạy.

Yu Xiaoyu, nghiên cứu sinh tiến sĩ về ngôn ngữ ở Đại học Hong Kong, cho rằng việc loại bỏ bài thi CET không làm giảm tầm quan trọng của tiếng Anh trong hệ thống giáo dục Trung Quốc nói chung, bởi đây vẫn là một trong ba môn thi bắt buộc của kỳ thi đại học Cao khảo (Gaokao). Ngoài ra, tiếng Anh còn là lợi thế của thị trường lao động.

"Phần lớn thị trường việc làm dành cho người có bằng đại học vẫn coi tiếng Anh là một lợi thế. Bởi vậy, sinh viên có trình độ tiếng Anh cao hơn và có thể chứng minh điều đó có nhiều cơ hội hơn", Yu nói.

Anh cũng nhận thấy hầu hết đại học và công ty Trung Quốc đánh giá cao việc thành thạo tiếng Anh vì những giá trị tích cực mà "trải nghiệm ngôn ngữ thứ hai" mang lại, ví dụ rèn luyện trí nhớ tốt và khả năng học hỏi các khái niệm mới. Do đó, Yu cho rằng không nên coi việc bỏ bài thi CET của Đại học Giao thông Tây An là dấu hiệu cho thấy họ ít coi trọng tiếng Anh hơn.

"Thay vào đó, sự thay đổi có thể hàm ý rằng hệ thống giáo dục đại học Trung Quốc đang cải cách các kỳ thi tiếng Anh để phù hợp với nhu cầu học tập và làm việc của sinh viên", Yu cho biết.

Đại học Giao thông Tây An. Ảnh: Xian Jiaotong University

Đại học Giao thông Tây An. Ảnh: Xian Jiaotong University

Hiện môn tiếng Anh chiếm 150 trong số 750 điểm trong kỳ thi tuyển sinh đại học ở Trung Quốc, bằng với môn Toán và tiếng Trung.

Vai trò của môn tiếng Anh là chủ đề gây tranh cãi những năm gần đây ở Trung Quốc. Nhiều đề xuất giảm trọng số của môn này trong chương trình học và các kỳ thi, tăng cường giảng dạy văn hóa truyền thống của Trung Quốc. Một số đại học được khuyến khích hạ thấp tiêu chuẩn tiếng Anh nhằm giảm bớt áp lực cho sinh viên, đặc biệt ở những vùng nông thôn, nơi tiếng Anh hiếm khi được sử dụng.

Bên lề một cuộc họp quốc hội hồi tháng 3 ở Bắc Kinh, đại biểu quốc hội Tuo Qingming đã nhấn mạnh việc này, cho rằng bài thi tiếng Anh có giá trị hạn chế.

"Đối với nhiều người dân, học ngoại ngữ chỉ để vào đại học. Những gì họ học thực chất chỉ phục vụ cho kỳ thi... Họ hiếm khi hoặc thậm chí không bao giờ sử dụng ngoại ngữ trong công việc hay đời sống hàng ngày", ông Tuo lý giải.

Nghiên cứu sinh Yu cũng đưa ra ý kiến tương tự, cho rằng tính phi thực tế của các khóa học CET nằm ở chỗ sinh viên đạt điểm cao cũng có thể chật vật khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Tuy vậy, thay vì loại bỏ, các khóa học cần thay đổi bằng cách đa dạng hóa nội dung đào tạo, từ cách diễn đạt đến kỹ năng giao tiếp thông thường.

Phương Anh (Theo SCMP)


Nguồn: / Theo Vnexpress

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?