Danh sách bài viết

Đại học Yersin thắng chung kết SV miền Trung

Cập nhật: 25/10/2023

Nhờ chiến thắng từ những vòng trước, 6 đội chơi đến từ các đại học Bách khoa Đà Nẵng, Yersin, Tây Nguyên, Y Hà Nội, Nha Trang và Đà Lạt bước vào vòng chung kết khu vực miền Trung, phát sóng sáng 13/3, tại TP Đà Lạt, Lâm Đồng.

Chủ đề của cuộc thi là ước mơ. Ở vòng thi Sinh viên thông thái, các đội sẽ bốc thăm để thi đấu theo cặp. Tại mỗi lượt chơi, một đội phải đưa ra câu đố bằng hành động hoặc đồ vật để đội còn lại đoán ra thông điệp.

Đại học Bách khoa Đà Nẵng và Đại học Yersin là cặp thi đầu tiên. Ra câu hỏi trước, nam sinh Đại học Bách khoa Đà Nẵng bước lên với một vòng tròn thép. Sau một phút suy nghĩ, đội Đại học Yersin trả lời: "Muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn nhiều hiểu biết thì chiều thiên nhiên". Tuy nhiên, đáp án của Đại học Bách khoa là "Loanh quanh luẩn quẩn một vòng, ước mơ không có thì về số mo".

Lắng nghe đội bạn giải thích, đội Đại học Yersin nhận xét "câu hỏi hay, trừu tượng và phải suy nghĩ sâu sắc mới trả lời được".

ĐH Yersin ra câu hỏi cho đội bạn, ĐH Bách khoa Đà Nẵng, ở phần thi Sinh viên thông thái. Ảnh: VTV.

Đại học Yersin đang ra câu hỏi cho đội Đại học Bách khoa Đà Nẵng ở phần thi Sinh viên thông thái. Ảnh: VTV.

Đến phần ra đề của đội mình, nam sinh Đại học Yersin diễn tả bằng một tờ giấy in chữ OK. "Đội em đưa ra một từ đơn giản như vậy là để đánh lạc hướng đội bạn", một thành viên nói.

Thông điệp mà Đại học Yersin đưa ra là một thế giới không còn bệnh K, "không K, không ung thư". Đáp án này khiến đội bạn và thành viên ban giám khảo bất ngờ nhưng tâm phục. "Tôi nghĩ đáp án Đại học Yersin đưa ra vừa mang chất ngành, vừa khiến người khác không thể suy đoán được tại sao lại có phương án đấy. Câu hỏi và câu trả lời thể hiện sự thông thái và sáng tạo của các bạn", PGS.TS Trần Thành Nam, Trưởng khoa Khoa học Giáo dục, Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), khen ngợi.

Gây ấn tượng với nhà báo Lại Văn Sâm, NSƯT Xuân Bắc và các thành viên ban giám khảo, Đại học Nha Trang và Đại học Yersin được lựa chọn thi tiếp Ống kính sinh viên. Bốn nhân vật với bốn tính cách, nước, lửa, đất, khí sẽ đưa ra một video để thể hiện một vấn đề, đồng thời cung cấp bối cảnh diễn ra tình huống đó. Phần thi đòi hỏi sinh viên nhập vai, tranh biện ngẫu hứng trên sân khấu, từ đó nói lên thông điệp của đội về chủ đề ước mơ.

Tình huống có sự xuất hiện của thần đèn pin và ba sinh viên. Thần đèn cho các sinh viên 90 giây để nói ra một mơ ước. Một người ước nhiều tiền, trong khi người kia muốn có tri thức và người còn lại mong thế giới không còn chiến tranh, mọi người sống trong yên bình, hạnh phúc và không còn bệnh tật.

Hai đội tuyển SV sau đó lần lượt bốc thăm hai nhân vật sẽ phải nhập vai. Để tăng thêm độ khó, giám khảo Xuân Bắc trực tiếp nhận vai trong câu chuyện để cài cắm thêm những chi tiết phức tạp, đòi hỏi sự tinh tế và phản ứng nhanh.

Ở phần thi Ống kính sinh viên, ĐH Nha Trang để vuột mất cơ hội vào chung kết SV 2020 trước đội ĐH Yersin. Ảnh: VTV.

Ở phần thi Ống kính sinh viên, Đại học Nha Trang để vuột mất cơ hội vào chung kết SV 2020 trước đội Đại học Yersin. Ảnh: VTV.

Đội Đại học Nha Trang gắp phải nhân vật sinh viên và thần đèn, áp dụng chiến thuật "người tung kẻ hứng". Trong khi đó, Đại học Yersin mong muốn gắp được lá thăm như vậy để có cơ hội ra yêu cầu, nhưng lại phải vào hai vai sinh viên.

Với khả năng ứng biến nhanh, duyên dáng và nhiều tài lẻ, hai thành viên Đại học Yersin đã bổ trợ cho nhau trong phần đối đáp với giáo sư X (do NSƯT Xuân Bắc vào vai) và phản biện của đội bạn.

Đội Đại học Yersin gửi gắm thông điệp có sức khỏe thôi chưa đủ, bạn cần có tiền, tri thức mới thực hiện được ước mơ và khi đó không cần thần đèn hỗ trợ nữa. Cả hai muốn thực hiện điều ước duy nhất là giải thoát cho thần đèn.

Theo dõi các phần thi, ca sĩ Phương Thanh ngưỡng mộ trước tài năng của sinh viên khi hoàn thành xuất sắc thử thách của chương trình mà vẫn đảm bảo đủ yếu tố thông thái, hài hước và truyền được cảm hứng. Nữ ca sĩ đánh giá việc này là rất khó mà nhiều nghệ sĩ, diễn viên không thể làm được.

Đồng tình với quan điểm này, các giám khảo như nhà báo Hoàng Minh Trí, nhà báo Lại Văn Sâm, NSƯT Xuân Bắc, PGS.TS Trần Thành Nam cùng bỏ phiếu cho thí sinh đội Đại học Yersin.

Giành được số phiếu tuyệt đối 7/7, Đại học Yersin vỡ òa trong niềm vui chiến thắng, trở thành đội đại diện đi thi chung kết SV 2020. Nhận giải thưởng 15 triệu đồng, đội thắng cuộc nhận được nhiều lời chúc từ các đội còn lại. "Chúng em muốn gửi gắm tinh thần và niềm tin vào Đại học Yersin và mong các bạn sẽ thực hiện tốt phần thi của mình", thí sinh đội Đại học Y Hà Nội nói.

Bình Minh


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?