Danh sách bài viết

Đan Mạch xây hầm vượt biển dài nhất thế giới

Cập nhật: 07/10/2020

Hầm đường sắt tích hợp đường bộ Fehmarnbelt bắc qua eo biển cùng tên, giúp rút ngắn đáng kể thời gian đi lại giữa hai nước Đan Mạch - Đức.

Hơn một thập kỷ sau khi lên kế hoạch, các kỹ sư khởi công xây đường hầm vượt biển dài nhất thế giới. Nằm ở độ sâu 40m bên dưới mặt biển Baltic, đường hầm Fehmarnbelt nối Đan Mạch và Đức, dự kiến khánh thành vào năm 2029. Đường hầm dài 18km này là một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất châu Âu với chi phí xây dựng 8,2 tỷ USD.

Thiết kế của một đoạn đường hầm Fehmarnbelt.
Thiết kế của một đoạn đường hầm Fehmarnbelt. (Ảnh: Femern A/S).

So với Fehmarnbelt, đường hầm eo biển Manche dài 50 km nối Anh và Pháp hoàn thành vào năm 1993, tiêu tốn 15,5 tỷ USD theo mệnh giá ngày nay. Dù dài hơn đường hầm Fehmarnbelt, đường hầm eo biển Manche được xây bằng cách sử dụng máy đào hầm thay vì các đoạn hầm đúc sẵn nhúng chìm dưới nước.

Đường hầm Fehmarnbelt bắc ngang qua Vành đai Fehmarn, eo biển nằm giữa đảo Fehmarn của Đức và đảo Lolland của Đan Mạch, được thiết kế để thay thế dịch vụ phà hiện nay từ Rødby và Puttgarden chở hàng triệu hành khách mỗi năm. Trong khi đi qua eo biển bằng phà mất 45 phút, các hành khách chỉ mất 7 phút nếu đi tàu và 10 phút đi xe.

Đường hầm có tên chính thức là Fehmarnbelt Fixed Link sẽ trở thành hầm đường sắt tích hợp đường bộ dài nhất thế giới. Công trình bao gồm hai đường cao tốc hai làn, ngăn giữa là hành lang dịch vụ và hai đường tàu điện. "Nếu bạn muốn đi tàu từ Copenhagen tới Hamburg, bạn sẽ mất khoảng 4,5 giờ", Jens Ole Kaslund, giám đốc kỹ thuật của Femern A/S, công ty Đan Mạch phụ trách dự án, cho biết. "Khi đường hầm hoàn thành, chuyến đi tương tự chỉ kéo dài 2,5 giờ".

Hành trình tương tự bằng xe hơi sẽ nhanh hơn khoảng 1 giờ. Ngoài lợi ích với khách đi tàu và xe, đường hầm còn ảnh hưởng tích cực tới xe tải và tàu chở hàng do tạo ra lộ trình trên đất liền giữa Thụy Điển và Trung Âu sẽ ngắn hơn 160km. Hiện nay, giao thông giữa bán đảo Scandinavia và Đức qua Đan Mạch có thể dùng phà đi qua Fehmarnbelt hặc theo tuyến đường dài hơn qua các cây cầu nối đảo Zealand, Funen và bán đảo Jutland.

Dự án bắt đầu vào năm 2008 khi Đức và Đan Mạch ký hiệp định xây dựng đường hầm. Sau đó, hai nước mất hơn một thập kỷ để thông qua các quy định cần thiết và tiến hành những nghiên cứu về kỹ thuật địa chất và tác động môi trường. Trong khi quá trình đã hoàn tất ở Đan Mạch, về phía Đức, nhiều cơ quan đoàn thể bao gồm công ty vận chuyển bằng phà, tổ chức môi trường và dân cư địa phương phản đối dự án do lo ngại về cạnh tranh không công bằng và tác động tới hệ sinh thái.

Với các biện pháp đảm bảo an toàn cho công nhân trong Covid-19, công tác xây dựng đã bắt đầu trong mùa hè năm nay bên Đan Mạch. Theo Kaslund, dự án được sắp xếp để kéo dài vài năm ở Đan Mạch trước khi tới lãnh thổ Đức.

Một cảng mới đang được xây ở thị trấn Rødbyhavn trên đảo Lolland. Đầu năm 2021, một nhà máy sẽ ra đời sau đó với 6 dây chuyền sản xuất để lắp ráp 89 đoạn bê tông lớn của đường hầm. Mỗi đoạn dài 217 m (bằng 1/2 chiều dài của tàu container lớn nhất thế giới), rộng 42 m và cao 9 m. Với trọng lượng 73.000 tấn, mỗi đoạn nặng hơn 13.000 con voi. Các đoạn bê tông sẽ được đặt dưới đáy biển, ở 40 m bên dưới mực nước biển tại điểm sâu nhất, chuyển vào vị trí bằng sà lan và cần cẩu. Tổng cộng 2.500 người làm việc trực tiếp trong dự án. Giai đoạn sản xuất các đoạn đường hầm sẽ bắt đầu vào năm 2023. Quá trình đặt các đoạn vào vị trí sẽ kéo dài khoảng 3 năm.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.