Danh sách bài viết

Dành chỉ tiêu đại học cho thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 25/10/2023

Tại hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh năm 2021 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 29/7, Phó vụ trưởng Giáo dục đại học Phạm Như Nghệ cho biết Bộ đã đề nghị hai Đại học Quốc gia TP HCM và Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực cho thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp THPT. Các trường có thể căn cứ vào kết quả thi, học bạ hoặc phương thức khác để xét tuyển. Phương thức xét tuyển hoàn toàn do cơ sở giáo dục đại học quyết định và chịu trách nhiệm giải trình.

Về chỉ tiêu tuyển sinh, ông Nghệ nhấn mạnh các trường phải xác định vùng tuyển chủ yếu, từ đó dành lại số chỉ tiêu trong năm 2021 cho từng ngành, từng chương trình đào tạo. Số chỉ tiêu để lại dự kiến tối thiểu tương đương với tỷ lệ thí sinh đặc cách trên tổng số thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng sư phạm, phù hợp với đặc điểm ngành đào tạo và yêu cầu của trường. Sau đợt 2 thi tốt nghiệp THPT, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công khai thông tin số thí sinh ở các địa phương làm căn cứ cho trường tính toán, để lại chỉ tiêu.

Đối với những ngành có nhu cầu lớn, điểm chuẩn cao, Vụ Giáo dục đại học đã tham mưu lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường có thể tuyển đủ chỉ tiêu đã xác định. Sau đó trường được bổ sung chỉ tiêu cho những ngành này, tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ thí sinh đặc cách trên tổng số em có nguyện vọng xét tuyển thuộc khu vực xét tuyển chủ yếu của trường.

Theo ông Nghệ, đề xuất này nhằm đảm bảo công bằng, không làm mất đi cơ hội của thí sinh đã dự thi tốt nghiệp THPT, tạo điều kiện cho thí sinh đặc cách tham gia xét tuyển.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1 tại TP HCM. Ảnh: Hữu Khoa.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1 tại TP HCM. Ảnh: Hữu Khoa.

Riêng với cơ sở thuộc khối an ninh, quốc phòng, theo Nghị định 99, việc xác định chỉ tiêu vừa đáp ứng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, vừa tuân thủ quy định riêng của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng. Dự kiến, hai Bộ này sẽ trực tiếp xác định chỉ tiêu và thông báo cho các trường trong khối.

Về chỉ tiêu sư phạm, theo quy định của luật, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định và thông báo chỉ tiêu đào tạo chính quy cho các trường. Phương án dự kiến là các trường được phép tuyển đủ chỉ tiêu theo quy định ngay trong đợt xét tuyển chung tới đây. Sau đó, nếu có thí sinh diện đặc cách đăng ký dự tuyển vào các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên, Bộ sẽ bổ sung chỉ tiêu, đáp ứng nhu cầu của các trường.

Để thí sinh đặc cách có cơ hội ngang bằng với thí sinh khác trong xét tuyển, Vụ Giáo dục đại học đề nghị các trường tổ chức xét tuyển riêng, thực hiện các bước theo đúng quy định. Trường hợp các đợt xét tuyển có cùng phương thức, tiêu chí xét tuyển thì điều kiện trúng tuyển vào trường phải như nhau.

Thống nhất với phương án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, PGS Nguyễn Minh Tâm, Phó giám đốc Đại học Quốc gia TP HCM, cho hay ở đợt thi thứ nhất, kỳ thi đánh giá năng lực của của trường có hơn 69.000 thí sinh dự thi. Số thí sinh dự thi đợt 2 sẽ khoảng 26.000, dự kiến tổ chức tại 4 địa phương: TP HCM, An Giang, Khánh Hòa và Đà Nẵng. "Chúng tôi quyết tâm tổ chức khi dịch bệnh được kiểm soát và sẽ có phương án đảm bảo an toàn cho thí sinh", PGS Tâm nói.

GS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Đại học Cần Thơ, cho biết vùng tuyển sinh của trường chủ yếu là thí sinh các tỉnh phía Nam. Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh thi đợt 2 và những em diện đặc cách, trường sẽ kéo dài thời gian tuyển sinh, đồng thời điều chỉnh chỉ tiêu sang phương thức xét tuyển học bạ. Ông Toàn đề nghị Bộ cho phép nhà trường tăng chỉ tiêu năm 2021 khoảng 5%, để đảm bảo công bằng cho thí sinh trong xét tuyển.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, khoảng 26.000 thí sinh chưa dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1. Hiện dự kiến khoảng 10.000 thí sinh đặc cách, chủ yếu ở các tỉnh phía Nam. Trong số đó, bên cạnh những em xét tuyển bằng các phương thức khác, còn nhiều em chưa có căn cứ điểm để xét tuyển đại học. "Số lượng thí sinh đặc cách có nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm có thể lên tới hàng chục nghìn. Dù chỉ là 10 hay 20 em, chúng ta cũng phải có phương án chủ động để đảm bảo quyền lợi cho các em", Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh.

Thứ trưởng thông tin thêm tới đây bộ phận chuyên môn sẽ bổ sung danh sách và số lượng thí sinh đặc cách để gửi cho các trường. Sau khi có số liệu, các trường sớm công bố phương án điều chỉnh bổ sung để thí sinh đăng ký xét tuyển. Riêng kỳ thi đánh giá năng lực, Bộ sẽ phối hợp với hai Đại học Quốc gia và địa phương để tính toán địa điểm, thời gian tổ chức, đảm bảo an toàn, công bằng cho thí sinh.

Với những trường tổ chức thi năng khiếu, ông Sơn đề nghị các đơn vị gửi thông tin, Bộ sẽ tổng hợp số liệu và làm việc với các trường để có giải pháp thỏa đáng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra vào ngày 7-8/7 với hơn 981.800 thí sinh dự thi. Hơn 26.000 em chưa thể thi do ảnh hưởng của Covid-19 sẽ tham gia thi đợt 2 hoặc được đặc cách tốt nghiệp. Sau kỳ thi đợt 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có hướng dẫn điều chỉnh lịch tuyển sinh để thí sinh thi hai đợt sẽ tham gia cùng một đợt xét tuyển. Lịch tuyển sinh sẽ không quá muộn, để đảm bảo kế hoạch tuyển sinh, nhập học của thí sinh và nhà trường.

Dương Tâm