Dấu vết sự sống ở nơi không thể ngờ giữa Thái Dương hệ

Cập nhật: 02/04/2024

Các nhà khoa học vừa khám phá ra nơi có thể chứa bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh mà tàu vũ trụ của con người dễ dàng nắm bắt.

Theo SciTech Daily, một nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học Washington (Mỹ) và Đại học Freie Berlin (Đức) đã chỉ ra các hạt băng được phun lên từ Europa hay Enceladus có thể chứa đựng bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh mà NASA bấy lâu tìm kiếm.

Europa là mặt trăng của sao Mộc, Enceladus là mặt trăng của sao Thổ.

Vật chất phun ra khỏi bề mặt Enceladus có thể chứa đựng dấu vết sự sống
Vật chất phun ra khỏi bề mặt Enceladus có thể chứa đựng dấu vết sự sống - (Ảnh đồ họa: NASA).

Bên dưới vỏ băng của các mặt trăng băng giá này là đại dương ngầm, nơi các nhà khoa học hành tinh tin rằng có thể ẩn chứa sự sống.

Thế nhưng, việc tìm kiếm sự sống bên dưới lớp vỏ băng này là một thách thức lớn. NASA đã có dự định phóng tàu Europa Clipper lên Europa vào tháng 10-2024 và đang thử nghiệm một con rắn robot dành cho Enceladus.

Phát hiện mới cho thấy Europa Clipper có thể có cơ hội thành công lớn với những hạt băng.

Theo nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Science Advances, hoạt động thủy nhiệt dưới đáy đại dương ngầm của hai mặt trăng này cũng như các vết nứt trên vỏ băng có thể tạo ra đủ động lực để đẩy vật chất theo dòng nước phun ra ngoài không gian.

Luồng vật chất này có khả năng cao chứa các tế bào sống đủ để máy quang phổ khối - thứ được trang bị cho nhiều tàu NASA và cả Europa Clipper - xác định được.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra điều này thông qua mô hình giả lập, mô phỏng lại cách các hạt vật chất băng giá thoát khỏi đại dương Europa và Enceladus, bay với tốc độ 4-6 km/giây trong không gian và va vào các thiết bị quan sát.

Máy quang phổ khối đã thành công trong việc các định các dấu hiệu quan trọng, nhất là với một máy quang phổ khối mạnh như Máy phân tích bụi SUrface trên Europa Clipper, có khả năng phát hiện 1 vật liệu tế bào duy nhất lẫn trong hàng trăm ngàn hạt băng.

Thậm chí các nhà khoa học tin rằng cả một vi khuẩn sống cũng có cơ hội được phát hiện.

Đó sẽ là một con Sphingopyxis alaskensis hoặc họ hàng của chúng, hoặc một loài cùng kích cỡ. Đó là loài vi khuẩn cực nhỏ được tìm thấy ở bang Alaska nước Mỹ, cả cơ thể có thể nhét vừa một hạt băng.

Phát hiện này có thể là kim chỉ nam để NASA và các cơ quan vũ trụ khác lập trình tàu vũ trụ của họ trong các sứ mệnh săn tìm sự sống sắp tới.

Tàu Thụy Sĩ lập kỷ lục chạy 2.803km bằng hydro

Một tàu chở khách sử dụng pin nhiên liệu hydro của sản xuất phương tiện đường sắt Stadler Rail lập Kỷ lục Thế giới Guinness khi chạy liên tục gần hai ngày qua 2.803km.

Phát minh cỗ xe kéo bằng cánh diều khổng lồ ở thế kỷ 19

Từ niềm đam mê với diều, một giáo viên người Anh từng phát minh cỗ xe kéo bằng cặp diều khổng lồ, có thể chạy 32km/h vào thế kỷ 19.

Robot AI tiên đoán và cười cùng lúc với người đối diện

Robot Emo có thể dự đoán nụ cười khoảng 840 mili giây trước khi người đối diện cười, sau đó cười cùng lúc.

AI có thể phân biệt sự khác biệt giữa bộ não nam và nữ

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp trả lời cho câu hỏi rằng liệu có sự khác biệt giữa bộ não của nam giới và phụ nữ hay không.

Khám phá siêu vật liệu Aerogel của tương lai

Con người luôn đi tìm kiếm và chế tạo ra những vật liệu mới với những tính năng ưu việt trong đó có 'khí đóng băng' Aerogel. Theo những tin khoa học mới gần đây, Aerogel có thể sẽ là loại siêu vật liệu tiềm năng của tương lai.

Chó AI dẫn đường hỗ trợ 17 triệu người khiếm thị ở Trung Quốc

Nghiên cứu mới gợi ý rằng, công trình chó dẫn đường AI ở Trung Quốc có thể sớm trở thành hiện thực.

Công nghệ tấm chắn tàng hình thu hút được nhiều người chú ý

Tấm chắn tàng hình Invisibility Shield có thể khiến người đứng phía sau ẩn mình vào khung cảnh xung quanh giữa ban ngày.

Luôn cắm sạc pin 100% là điều tồi tệ mà bạn đang làm cho chiếc laptop của mình

Luôn cắm sạc laptop dù pin đầy 100% là thói quen của không ít người dùng.

Phát minh pin oxygen có thể cấy ghép mãi mãi trong cơ thể

Các thiết bị y tế cấy trong cơ thể thường có pin cần thay thế hoặc sạc lại bằng cách nào đó. Có một loại pin oxygen mới có thể loại bỏ nhu cầu phẫu thuật xâm lấn để thay thế pin cho các thiết bị đó.

Mặt trái của công nghệ "hồi sinh" bằng AI

Khi người chú đột ngột qua đời trong lúc đang làm xa nhà, Yang đã thuê người "hồi sinh" chú để nói chuyện với bà nội 90 tuổi của anh.