Danh sách bài viết

Dạy kỹ năng sống cho học sinh, không ở đâu xa!

Cập nhật: 31/03/2024

Với những trường ở địa bàn nông thôn hay vùng sâu vùng xa, những hoạt động sư phạm được thiết kế theo tính chất vừa học vừa chơi, liên kết giữa lý thuyết và thực hành hoàn toàn ít tốn kém. Nhà trường không cần phải tổ chức các chuyến dã ngoại, du lịch… bởi kỹ năng sống chính là những việc làm bình thường hàng ngày và được thẩm thấu dần dần ở từng bậc học theo tâm sinh lý lứa tuổi với sự năng động và sáng tạo của thầy cô.

Học phép tắc trên mâm cơm, bàn tiệc 

Trong chương trình giáo dục mầm non, những kỹ năng sống được thiết kế theo tâm sinh lý lứa tuổi và được giáo viên tổ chức thật sống động và lan tỏa tính tích cực đến trẻ.

Chẳng hạn, khi cho học sinh nghe bài hát Khám tay của nhạc sĩ Đào Việt Hưng khi khởi động trò chơi tập làm bác sĩ, đến đoạn “tay ai xinh xinh trắng tinh thì hát mừng còn tay ai nhem mực thì cả lớp nói chê ngay”, giáo viên có thể dạy trẻ mầm non ý thức về vệ sinh cá nhân trước khi vào lớp học và thực hành ngay cả khi về nhà.

Trong một lần tham gia tiệc buffet tại một cơ sở giáo dục, tôi như được dự giờ một tiết học. Bởi lẽ thông qua hoạt động tại trường này, thầy cô giáo giúp học sinh thẩm thấu nét đẹp trong nghệ thuật ăn uống, giao tiếp lịch thiệp tại bàn tiệc buffet như: tránh chen lấn khi gắp thức ăn, chỉ nên chọn mỗi thứ một ít vừa đủ cho mình, không mang thức ăn về khi rời khỏi tiệc… Ở một góc độ khác, đây cũng là bài học thiết thực để giáo dục học sinh tính tiết kiệm, tránh lãng phí thức ăn khi chung quanh mình có những người còn khó khăn hơn.

Kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm…

Kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm rất cần thiết cho công việc tương lai nên thầy cô giáo thường xuyên lồng ghép vào những hoạt động giáo dục – trong tiết học hay ngoài trời. Những học sinh khối lớp 8 tại trường tôi công tác ở An Giang cũng đã có một hoạt động trải nghiệm thú vị với chủ đề “Vui học với bản đồ Việt Nam’’. Thông qua việc giới thiệu một địa danh trên bản đồ Việt Nam, học sinh đã có một buổi vừa học vừa chơi.

Dạy kỹ năng sống cho học sinh, không ở đâu xa!- Ảnh 1.

NVCC

Cụ thể, dưới sự hỗ trợ của thầy cô, học sinh sáng tạo nhiều hình thức trình bày như: talk show, sân khấu hóa, thuyết trình… Những hoạt động này không những cung cấp thêm kiến thức về địa danh mà còn là dịp để các em rèn luyện thuyết trình, làm việc nhóm…

Rèn luyện kỹ năng sống qua môn giáo dục thể chất

Bộ môn giáo dục thể chất trong nhà trường không chỉ đơn thuần là giảng dạy các động tác, bài tập liên quan đến từng phân môn thể thao mà còn chú trọng đến vấn đề bảo vệ sức khỏe và kỹ năng phòng chống thảm họa thiên nhiên.

Sau khi trẻ được học lý thuyết cơ bản là những giờ thực hành những động tác, phản xạ, ứng phó thiên tai với những giáo viên, huấn luyện viên am hiểu những kiến thức y sinh học để rèn luyện cho trẻ những kỹ năng sống còn trong cuộc sống, chẳng hạn như phòng chống đuối nước cho trẻ ở những vùng thường xuyên có lũ lụt hay nhiều hồ ao sông suối hay cách ứng phó với sạt lở đồi núi ở vùng cao nguyên…

Dạy kỹ năng sống cho học sinh, không ở đâu xa!- Ảnh 2.

NVCC


Thêm yêu quê hương qua các hoạt động trải nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, hoạt động trải nghiệm, tài liệu giáo dục địa phương là môn học/hoạt động mới giúp cho học sinh bổ sung kiến thức, làm sáng tỏ nội dung theo từng chủ đề. Thông qua thực tế hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp kết hợp với giáo dục địa phương, các em hiểu về văn hóa, lịch sử, nghệ thuật… trên mảnh đất quê hương mình đang sống. Từ đó các em được khám phá rèn luyện hình thành những kỹ năng sống phù hợp với từng lứa tuổi học sinh.

Dạy kỹ năng sống cho học sinh, không ở đâu xa!- Ảnh 3.

N .V. L

Tùy vào điều kiện của mình, các trường có nhiều hình thức có tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, tham quan tìm hiểu về di tích lịch sử, văn hóa, nghệ thuật… phù hợp, thực tế với từng trường.

Để thực hiện tốt mục tiêu yêu cầu giảng dạy hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp và tài liệu giáo dục địa phương với cách dạy thiết thực, thầy cô tổ chức cho học sinh Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh (Khánh Hòa) về Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma ở xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) dâng hương, dâng hoa, tri ân những anh hùng chiến sĩ đảo Gạc Ma anh dũng hy sinh, đã viết tiếp bản hùng ca giữ nước của ông cha mãi mãi…

Tỉnh Khánh Hòa không chỉ là "Xứ trầm, biển yến" mà còn là vùng đất có rất nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng: Tháp Bà Pônagar, thành cổ Diên Khánh, Am Chúa, miếu thờ Bình Tây Đại tướng Trịnh Phong, đền thờ Trần Quý Cáp, Văn miếu Diên Khánh, Viện Hải dương học, Vịnh Nha Trang, Khu tưởng niệm các chiến sĩ Đảo Gạc Ma … nên rất thuận lợi cho học sinh tham quan trải nghiệm, học tập… Chính vì vậy, hàng năm, hầu hết các trường đều có kế hoạch tổ chức cho học sinh tham quan, trải nghiệm thực tế học tập tại những di tích lịch sử văn hóa nói trên nhiều ý nghĩa bổ ích thiết thực hiệu quả cao.

Ngoài ra các trường còn tổ chức các hoạt động "diễn tuồng" trích đoạn tái hiện nhân vật, giai đoạn lịch sử, văn hóa ngay tại trường.

Thông thường sau hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, học sinh được "khảo sát" bằng cách viết những cảm nghĩ, cảm xúc của các em về địa chỉ, nơi em đến. Ngoài các kỹ năng sống, điều quan trọng và ý nghĩa lớn hơn đó chính là giáo dục các em nhớ về cội nguồn, thêm yêu quê hương đất nước, xác định động cơ mục đích học tập của mình là để bảo vệ xây dựng quê hương ngày càng đẹp giàu.




Nguồn: / Theo Thanhnien

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?